Thứ tư, 15/05/2024,


“Cõi riêng” của Chử Thu Hằng – Một khoảng trống không dễ lấp đầy (10/06/2012) 
           
           Cơ duyên đưa tôi đến với Chử Thu Hằng từ một bài thơ của chị qua lời bình của nhà văn Lưu Quốc Hòa - bài thơ "Đêm". Một cảm giác mơ hồ về sự thao thiết kiếm tìm của một con tim cô đơn, thoáng đến, thúc giục tôi tìm đến trang của chị http://chuthuhang.com/, đọc và hình thành một tập thơ. "Khoảng trống..."  là tên mà tôi tạm đặt cho tập thơ ấy.
 
           
             Đành rằng, ai cũng có một góc khuất lặng thầm để gửi gắm ưu tư, trút bỏ muộn phiền. Ở đó, con người thoát khỏi mọi sự ràng buộc của cuộc đời thực, trở về chính mình với những ước mơ, khao khát, hạnh phúc, khổ đau, yêu thương, hờn giận... để lấp đầy khoảng trống, dù chỉ là trong hoài niệm. Thế nhưng, đến với thơ Chử Thu Hằng, tôi bắt gặp trong tâm hồn chị một khoảng trống không dễ lấp đầy. Chị đã từng tâm sự: “Tất cả các bài thơ này chị viết cho người đã mang lại cho chị những vui buồn, đau đớn trong một quãng đời. Chị là người rất cứng rắn trong công việc và làm ăn, nhưng trong tình yêu, chị yếu đuối, không thành công và rơi quá nhiều nước mắt. Nhưng, dù sao, chị vẫn vô cùng biết ơn người đã mang lại cho chị những cảm xúc đẹp đẽ, thánh thiện của tình yêu”. Dẫu biết rằng, đánh đồng tác giả và nhân vật trữ tình trong thơ là một việc làm mang tính “áp đặt” nhưng trong thơ Chử Thu Hằng, nhân vật trữ tình và cái “Tôi” của tác giả như ẩn hiện, soi chiếu cho nhau để kết thành một hình tượng đẹp - hình tượng nhân vật trữ tình. Hình tượng của một người phụ nữ trên hành trình đi tìm cái Đẹp - cái Đẹp trong tình yêu, cái Đẹp trong cuộc sống.Thấp thoáng trong thơ chị, một cái Tôi chất chứa nỗi niềm, khát khao hạnh phúc, thao thiết kiếm tìm hình bóng một tri âm, tri kỉ:
 
nửa kiếp nhân sinh
vẫn hoài mơ... ai người tri kỷ?
ngọt bùi chua cay đủ vị
vẫn ngơ ngác
dại khờ
như chưa một lần yêu...
                         (Cõi riêng)
 
            Một cái Tôi vùng vẫy, quẫy đạp nhưng trong lặng thầm, yên phận, cam chịu với bao lo toan, vun vén cho hạnh phúc mong manh của cuộc sống đời thường. Một cái Tôi vừa muốn bứt phá, thét gào để giải phóng mình, lại vừa kìm nén, chấp nhận sự nghiệt ngã của số phận:
 
"ngập ngừng cầm bút vẽ mình
vẽ chi?
vẽ dáng
vẽ hình
vẽ tâm
vẽ được không
những âm thầm
những trăn trở
những lặng câm
kiếp người"
              (Tôi là...)

          Sự giằng co trong cái ranh giới mong manh giữa hai mặt: cam chịu và tự giải phóng mình khiến nhân vật trữ tình (Tôi - cô gái) rã rời, chao đảo, chông chênh... Chính điều này tạo nên hồn thơ, xuyên suốt tập thơ của chị.
 
            Tạo hóa ban cho người phụ nữ trái tim để yêu thương và đón nhận tình yêu thương - như một quy luật. Tình yêu của nhân vật trữ tình cũng nằm trong quy luật ấy - đằm thắm, da diết nhưng mãnh liệt, cháy bỏng:
 
“Chỉ một mình mình vò xé trái tim đau
Chắt lệ đắng kết thành thơ - không gửi
Cố giấu lòng mình, sao không giấu nổi
Run rẩy câu thơ, run rẩy nỗi niềm”
                                 (Có gì đâu)
 
         Tình yêu của chị vừa có vị ngọt ngào của cảm giác nhớ nhung, mong đợi, khắc khoải, hy vọng, vừa có vị đắng của sự hụt hẫng, chới với, vô vọng, cô đơn trong ảo vọng kiếm tìm...
 
“Có gì đâu... mà làm khổ con tim
Cứ bổi hổi, cứ buồn vui, cay đắng
Tôi mộng du trong giấc mơ đằng đẵng
Đau thắt lòng khi thầm lặng gọi... Người ơi

Có bao giờ người chợt nhớ đến tôi?”
                               (Có gì đâu)
 
            Nỗi đau đớn, dằn vặt của nhân vật trữ tình trong thơ chị, không đơn thuần chỉ là nỗi đau của sự kiếm tìm vô vọng mà chính là nỗi đau của sự dằn vặt bởi ý thức trách nhiệm và tình yêu. Cái ranh giới giữa tình yêu và nghĩa vụ tưởng chừng như sợi chỉ mỏng manh nhưng nó lại như lưỡi dao cứa vào trái tim nhạy cảm của người phụ nữ - người vợ:
 
Ngập ngừng định thốt lời Yêu
Soi gương ngó tóc muối tiêu
Thẹn thùng...”
 
            Và chị viết:
 
“Van mình, mình hãy giúp ta
Dẹp cơn say kẻo vỡ òa hoàng hôn."
                             (Say nắng)
 
            Lời van xin tha thiết hướng đến cả hai đối tượng - người bạn đời và người bạn tri âm tri kỉ; và hướng đến chính lòng mình: Hãy giúp tôi thoát khỏi cái chông chênh của tình yêu, cái mong manh của ranh giới thực - mơ, cái trớ trêu của số phận!...
 
 
Nhà thơ Chử Thu Hằng trong chuyến thăm Vương quốc Thái Lan, tháng 5-2012.
 
 
            Tôi quý chị chính ở nỗi đau của sự đấu tranh, dằn vặt này. Dẫu yêu thương đến cháy lòng nhưng lí trí như một tia sáng cuối đường hầm, dẫn dắt chị thoát khỏi bến mơ, về với cuộc sống đời thường. Sự cố gắng cơ chừng như nghiền nát con tim dào dạt yêu thương của chị:
 
“vầy vò nỗi cô đơn
khi cười
khi khóc
khi úp mặt vào đêm
trằn trọc.”
                                (Cõi riêng)
 
          Dẫu trong hoàn cảnh nào, tình yêu của chị cũng rất trong sáng bởi nó xuất phát từ một con tim yêu thương, biết hy sinh cho tình yêu và biết trân trọng cái đẹp trong tình yêu:
 
“Ta ước một điều kỳ diệu
Trở về với tuổi đôi mươi
Thân ta, hồn ta trinh bạch
Dâng lên. Trọn vẹn cho Người.”
                         (Ước)
 
        Trong nỗi đau của thực tại, tình yêu tưởng chừng như ảo tưởng, vô vọng của chị trở nên lấp lánh bởi đó không phải là tình yêu của một kẻ tầm thường, chạy theo ảo giác, xa rời những cái có trong tầm tay mà đó là sự khao khát chính đáng của một trái tim biết yêu và mong được yêu thương. Ước mơ này không chỉ riêng của chị mà đó là ước mơ, khao khát của biết bao người phụ nữ. Hơn ai hết, chị là người dám nói ra ước mơ chính đáng này:
 
“Em ước một lần đón anh về Hà Nội
Nghe câu xẩm xoan mộc mạc giữa đời thường
Để lòng mình vơi đi bao trăn trở
Để trái tim mình lại ấm áp, yêu thương...”
              (Anh có về Hà Nội với em không?)
 
 
Bìa tập thơ mới nhất của Chử Thu Hằng do Nhà thơ Trần Đăng Khoa viết lời tựa.
 
        Nhưng trớ trêu thay, sự kiếm tìm tri âm, tri kỉ của chị chỉ là một cuộc kiếm tìm trong vô vọng. Mãi mãi kiếm tìm, mãi mãi vô vọng và mãi mãi lỗi nhịp yêu thương...
 
“Tìm trong màu nắng, màu mây
Lời yêu xưa
Gió thổi bay mất rồi
Tìm bao cảm xúc đầu đời
Lòng giờ hoang vắng bởi giời mang đi
Tôi tìm...
Chẳng biết tìm chi
Tim hoài ảo vọng
Còn gì cho tôi...”
                           (Tìm)
 
            Khoảng trống không dễ lấp đầy bởi chị là con người của ý thức trách nhiệm, con người của gia đình, chịu sự ràng buộc của đạo đức xã hội... Nỗi đau của chị cũng chính là nỗi đau của người phụ nữ xưa và nay. Dẫu biết rằng khoảng trống không dễ gì lấp đầy nhưng trong khoảng trống ấy, tình yêu dành cho Anh vẫn mãi vẹn nguyên.
 
            Đọc thơ Chử Thu Hằng, là phụ nữ, tôi không thể không chạnh lòng. Thương người phụ nữ trong thơ, thương chị và thương cả chính mình. Muôn đời, người phụ nữ cũng chỉ là chiếc bóng nhạt nhòa. Muôn đời, vẫn không xóa được sự nghiệt ngã mà lễ giáo phong kiến đã đổ bóng xuống cuộc đời người phụ nữ xưa và nay. Mượn câu thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh, tôi xin kết lại những cảm xúc của mình. Xin chia sẻ với chị nỗi lòng trắc ẩn...
 
“Em trở về đúng nghĩa trái-tim-em
Là máu thịt, đời thường ai chẳng có
Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa
Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi.”
                                                     (Xuân Quỳnh - Tự hát)
 
ThS Nguyễn Thị Én
(ĐH Hà Tĩnh, tháng 2-2010)
 
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  trinh phu da - datnuoct@yahoo.com.vn - 01698231580 - truong THCS thanh an TT thanh hoa  (Ngày 03/01/2013 14:48:06)

Tôi là một người yêu thơ muốn được đọc thơ của chị
Nếu có thể xin được chị tặng 1 cuốn CÕI RIÊNG xin được cảm ơn chị
Xin gửi về Trịnh Phú Đa trường THCS Thành An Thach Thanh Hoá

  ngô quang Khoát - ngoquangkhoat1946@gmail.com - 01225351939 - CLB thơ Dương Kinh Kiến Thụy Hải Phòng  (Ngày 16/12/2012 20:49:33)

Chị Chử Thu Hằng Thân mến
Tình cờ được biết chị Chử Thu Hằng qua blog một người bạn thơ cũng tên Thu Hằng. Rồi mò mẫm đọc thơ chị trên thi đàn thứ bẩy, thấy tâm trạng mình muố dãi bầy điều gì với chị cho vơi bớt những suy tư, nhưng chua biết nhiêu về chị nên cứ nấn ná, Hôm rồi qua nhà cụ chủ nhiệm CLB thơ thấy trên bàn cụ có tập sách Hồn Phố của chị ngấu nghiến đọc một buổi không còn chữ nào mà đọc nữa nhưng vẫn bâng khuâng..Thơ chị để hằn trong tôi niềm khao khát trống vắng, và văn chị thì là một trải nghiệm tinh tế. Đọc Hồn Phố tôi như được sống lại những năm tháng chiến tranh chống Mỹ ở Hà Nội . Hôm nay vào lụcbát.com Cám ơn Nguyễn Thị Én đã nói hộ tất cả những trăn trở của mình khi đọc thơ Chị Chử Thu Hằng trên thi đàn thứ bẩy
Rất tiếc mới chỉ được đọc có từng ấy bài. Hy vọng sẽ sớm nhận được trọn vẹn cả tập Cõi Riêng" Cảm ơn chị

  Đào Mạnh Long - daomanhlong_hp1995@yahoo.com - 0975584914 - Xóm 1, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng  (Ngày 17/06/2012 20:18:41)

Cháu rất vui khi nhận được tập thơ "Cõi riêng" bác Chử Thu Hằng gửi tặng. Đọc tập thơ cháu thực sự đã lạc vào cõi riêng của nhà thơ! Ấy là thiên đường của một tâm hồn nhạy cảm và tinh tế, luôn khao khát yêu và được yêu. Xuyên xuốt tập thơ là một nỗi buồn nhưng đó lại là một nỗi buồn trong trẻo đến thánh thiện. Giọng điệu thơ đậm chất nữ tính! Nhưng không phải luôn đằm thắm, dịu dàng mà cũng có lúc mạnh mẽ cuồng nhiệt, sôi nổi. Tập thơ đánh dấu một bước tiến của thi sĩ họ Chử trên con đường sáng tác văn thơ! Chúc mừng bác!
Cháu xin chân thành cảm ơn bác và chúc bác luôn luôn mạnh khoẻ, tươi trẻ, hạnh phúc, thành công, bút lực dồi dào.

Kính thư
Đào Mạnh Long


 

  Chử Thu Hằng - nguoibinhthuong1957@yahoo.com - 01663332171 -   (Ngày 14/06/2012 20:34:54)

CTH hạnh phúc vì có nhiều người bạn trên mạng và ngoài đời. CTH rất vui được chia sẻ "Cõi riêng" của mình cùng bạn bè. Mong nhận được hồi âm sau khi đọc.

Trân trọng.

  Hoàng Văn Luận -  - 0946370099 - 108 Phan Văn Trường, Phường Vĩ Dạ , TP Huế.  (Ngày 13/06/2012 23:21:56)

Chị Chử Thu Hằng thân mến ,
Đầu tiên xin chúc mừng chị đã trở thành hội viên hội nhà văn TP Hà Nội. Thứ hai xin chúc mừng chị với tập thơ CÕI RIÊNG ... tạo dư luận rất tốt trong cộng đồng những người yêu thơ, đặc biệt là những anh chị em sáng tác chuyên nghiệp và nghiệp dư. Tôi là người viết nghiệp dư. Tôi hay vào đọc thơ trong blog của chị. Tôi tán thành những điều chị ÉN đã viết về thơ chị trong mục LỤC BÁT QUÁN. Cô ấy viết về Chị và Thơ của chị rất hay và sắc sảo.
Đã đôi lần viết trao đổi với chị, tôi mạo muội coi mình như một người đã quen biết chị, ( nếu chị cho phép ) . Tôi xin được chia vui với chị. Tôi chân thành chúc chị luôn vui và luôn khỏe. Mong những sáng tác mới của chị sẽ nâng lên một tầm cao mới, làm vui lòng những người yêu chị,yêu thơ chị...trong đó có tôi. Và tôi có một thỉnh cầu: Nếu có thể, chị tặng cho tôi một tập CÕI RIÊNG được không ? Nếu được xin chị gửi cho tôi qua địa chỉ :
Hoàng Văn Luận . 108 Phan Văn Trường, Phường Vĩ Dạ , TP Huế. Đt 0946370099
Xin cảm ơn chị. Kính thư: Hoàng Văn Luận

  Đặng Quang Long - thuong.dangvo@yahoo.com -  -   (Ngày 11/06/2012 14:55:48)

@ Bạn thơ Chử Thu Hằng thân mến !

Bất ngờ và vui mừng nữa khi cô bưu điện chuyển tập thơ CÕI RIÊNG của Thu Hằng gửi tặng Quang Long.Tranh thủ đọc LỜI TỰA,LỜI BẠT và VĨ THANH cùng mấy bài thơ ở những trang đầu nữa.Mình biết rằng đây là tập thơ sẽ phải đọc kỹ đây.

Lời đầu tiên mình mới cảm nhận được:Đây là lời tâm sự của một người con gái,một người phụ nữ...bằng ngững vần thơ đặc trưng,kỳ diệu của phái nữ.Hay,rất hay và đặc biệt lắm.

Chắc chắn Quang Long phải đọc kỹ đã trước khi có những ý kiến đầy đủ hơn.

Một lần nưa cảm ơn Thu Hằng.Chúc Thu Hằng vui,khỏe,và mọi sự như ý.

Cảm ơn bạn đã tặng thơ
Bâng khuâng luyến cảm bao giờ mới quên

Thân mến
ĐQL

  Đào Mạnh Long - daomanhlong_hp1995@yahoo.com - 0975584914 - Xóm 1, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng  (Ngày 10/06/2012 13:09:44)

Chào nhà thơ Chử Thu Hằng, cháu là Đào Mạnh Long - một tác giả thơ trẻ, cháu rất thích thơ của bác, bởi mỗi vần thơ như chất chứa một nỗi niềm u uẩn, nỗi buồn trong trẻo đến thánh thiện của một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm. Rất mong sẽ được bác tặng tập thơ "Cõi riêng". Cháu xin chân thành cảm ơn!


Đào Mạnh Long
Sinh ngày 08 tháng 02 năm 1995
Địa chỉ: Xóm 1, xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng
ĐT: 0975584914
Email: daomanhlong_hp1995@yahoo.com
Blog: http://daomanhlong.vnweblogs.com

Các bài khác: