Thứ sáu, 19/04/2024,


   Mùa Hạ cuối của đời học sinh, phượng cháy lên nỗi nhớ, ngày mai mỗi đứa về một miền quê khác nhau, làm sao để sau này có thể tụ họp đông đủ cả lớp đây? Nắng hạ đã chan khắp mọi nẻo đường. Nắng tràn lên dãy bằng lăng giục những nụ hoa tim tím chớm nở. Nắng cũng tràn lên những nhành phượng thắp màu đỏ khắp sân trường. Vậy là một mùa hạ nữa sắp đến. Một lớp học trò nữa sắp tạm biệt thời áo trắng.  

   Lucbat.vn đăng một số bài thơ được dịch sang thể thơ lục bát Việt Nam nhân kỉ niệm ngày sinh Đại thi hào Александр Пушкин (6/6/1799 - 1837) Nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng được tôn vinh là Đại thi hào- Mặt trời thi ca Nga. Biểu tượng của dòng văn học lãng mạn Nga thế kỉ XIX. 

Mẹ ơi con vẽ giỏi chưa?
Bức tranh mùa hạ nắng thừa gắt gao
Con đưa nét vẽ thanh tao 
Đám mây râm mát ùa vào làm ô

 

 

   Hạ nồng thật, nhưng không phải nồng nàn mà là nồng nực. Gió chả thấy đâu mà tiếng ve bay cao, bay xa thế! Cứ réo rắt, cứ nỉ non từ bảnh mắt tới tối khuya thế này.Nắng hạ cũng nồng nhiệt tỏa hơi hầm hập từ bảnh mắt tới tối khuya luôn. Mong mưa quá, nhiều lúc giật mình tưởng mưa bóng mây giữa nắng hóa ra toàn chất thải của ve lất phất bay.

 

    Lê Thị Tâm Chung có thiên hướng về văn, thích học tổng hợp văn nhưng lại học Đại học An ninh. Thật đúng là " sinh nghề tử nghiệp". Ai đã đọc những bài thơ gấp trong trang vở học của Tâm Chung hẳn cảm nhận một hồn thơ đa cảm, lãng mạn đầy nữ tính qua lăng kính vạn hoa của tuổi mới lớn. Những cảm xúc khát khao, khám phá chân trời tươi mới với tâm trạng vui buồn vu vơ pha lẫn buồn thương khi sắp phải xa mẹ, xa thành phố Cảng tựu trường.

  Hạ về, tiếng ve ngân nga rả rích, phố nhỏ của tôi lại tím tím màu hoa bằng lăng. Gió lên lay động, bằng lăng thướt tha, diễm kiều mặn mà quyến rũ. Phố vắng, một thiếu nữ mặc chiếc áo màu bằng lăng tim tím qua ngõ nhà tôi. Nàng kéo nghiêng vành nón, giả bộ vô tình làm rớt cánh bằng lăng. Tôi rón rén lượm hoa gói vào chiếc khăn, cất cẩn thận trong áo gối đợi chờ...

  Nguyễn Tuyết Mai đến với công việc làm thơ nhọc nhằn mà cao quý này, mới được ba năm nay. Sau tập thơ chững chạc đầu tay Ơi, Sakura (Nhà xuất bản Văn học – 2014), thì bây giờ "Anh là mùa thu Nhật Bản" là tập thơ thứ hai của chị được trình làng.

   Nhân ngày của Mẹ mùng 8.5. Lục bát  quán xin đăng chùm thơ về Mẹ để tỏ lòng biết ơn tới những người Mẹ đã vì chúng con giành cho chúng con cả cuộc đời.
  Chúng con kính chúc Mẹ luôn luôn khỏe mạnh và trường thọ !

    “Trời ơi là trời ! Anh ăn đi cho tôi nhờ, đừng có nhịn ăn sáng nữa. Đừng có dở hơi đi tiết kiệm mấy đồng bạc lẻ thế, anh tưởng rằng thiếu tiền như thế thì tôi chết à ?”.
    Đó là những “điệp khúc” mẹ cất lên hàng ngày dạo gần đây vì con quyết định nhịn ăn sáng đi học để tiết kiệm chút tiền cho mẹ, cho gia đình. Có lúc mẹ còn gắt lên, hỏi con “Sao cứ phải đắn đo khổ sở về tiền đến thế nhỉ ?” . 

Chưa bao giờ tôi hồi hộp đón chờ buổi họp mặt của BlogtiengViet và bè bạn đến thế. Gần một tháng trước, ngày 28/3/2016, trên blog của GS Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ bài viết về một quán cơm dành cho người nghèo ở Tp. Hồ Chí Minh. Quán hoạt động bởi những tấm lòng từ thiện mà ở đây cụ thể là Cha Sang, một Cha đạo không hề giàu có. Cha đã làm từ thiện bằng cách đi hát, đi bán đĩa ca nhạc… Cha đã chắt chiu từng đồng lẻ để mang lại hơi ấm tình người cho những số phận kém may mắn khác.

Từ lâu nhiều người đã gắn tặng chúng tôi cái danh hiệu là vợ chồng “sam”, chỉ vì đi đâu cũng cập kè như một cặp tình nhân. Còn chăm chút nhau thì tỷ mỷ đã thành nếp sống. Hiểu tính khí chồng, nên tôi nấu nướng khá hợp với khẩu vị của anh. Đặc biệt tôi chú tâm săn tìm đặc sản “hướng dương” phù hợp cho cả ngày mưa, ngày nắng thất thường. Vào bữa, anh ăn hào hứng, ngon lành. Đến giờ, tôi chưa từng nghe, dù nửa lời chê bai từ ông xã. Quả tình, “Gái có công thì chồng không phụ”. Chính nhờ tẩm bổ mà sức khỏe của “đức lang quân” chưa hề bị thâm hụt so với lúc đương xuân.

 Nơi tôi sinh ra thuộc đồng bằng bắc bộ. Trên mảnh đất thân yêu đã cho tôi biết bao kỷ niệm của thời thơ ấu. Lúc còn nhỏ, mới chập chững, bước một bước ngồi bệt xuống đất, xuống nền gạch 

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5, 6 ,7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng