Thứ ba, 30/04/2024,


 
Trong nhịp câu chữ vừa vững chãi, khoan thai, vừa ngẫu hứng, bằng cách này hay cách khác Lâm Xuân Vi đã bắc được cây cầu giao duyên, đã đưa những chuyến đò thơ nối liền đôi bờ tình cảm giữa bạn đọc và thơ, để “làm nên giọt khát” như tên gọi trước đó ông đã đặt cho tập tiểu luận đầu tiên của mình, những giọt khát ấy cũng được góp mặt ở đây. Hi vọng những chuyến đò thơ lần này sẽ chạm bến đồng điệu và neo đậu lại với lòng người nơi nào nó có duyên ghé tới. Phải chăng đó cũng là khát khao lớn nhất được kín đáo gửi trong tập sách này của nhà thơ chuyên nghiệp, nhà phê bình tài tử Lâm Xuân Vi.

  Ngoài ra, vào ngày sáu tháng tám âm lịch hàng năm, Website Lục bát Viêt Nam còn tổ chức Ngày hội Lục trong suốt 10 năm bằng kinh phí xã hội hóa. Việc in ấn “ Lộc Phát” và Ngày hội Lục bát đã được đề nghị xác lập kỷ lục Quốc Gia. Bên cạnh đó, cuộc thi Lục bát kéo dài 6 năm qua nhằm khuyến khích các nhà thơ trao dồi câu chữ cho ngày càng hay hơn, hiện đại hơn, xứng đáng là những thi sĩ của dòng thơ dân tộc. Cuộc thi này đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và Hội Nhà Văn Việt Nam tham gia xét duyệt và tài trợ, đã tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả xuất sắc nhất vào ngày Lễ hội Lục bát 2018.

 Sáng 10/11 tại Nhà khách UBND Thành phố, Hội Nhà văn Hải Phòng đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023.

Tới dự, đại biểu Trung ương và tỉnh thành bạn có: Nhà văn Nguyễn Trí Huân - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà văn Văn Chinh - Thư ký Tòa soạn Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm; Nhà thơ Đàm Khánh Phương - Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Vi Thùy Linh - Ủy viên BCH Hội Nhà văn Hà Nội, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam... Về phía các ban ngành Thành phố có: Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy; Đại diện Sở Văn hóa Thể thao; Đại diện Phòng PA03 Công an Thành phố; Nhà Biên kịch Tô Hoàng Vũ - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng; cùng đông đảo anh chị em Hội viên Hội Nhà văn Hải Phòng và đại diện các cơ quan báo đài trong Thành phố.
 

 Ra đời ngày 6/8 - đúng dịp trùng lịch "âm dương đồng nhất lý" (60 năm mới có một ngày) của năm 2008, với tên miền www.lucbat.com, tiếp đó thêm địa chỉ tên miền www.lucbat.net và www.lucbat.vn; đến nay, sau tròn 10 hoạt động, Lục Bát Việt Nam do nhà thơ Đặng Vương Hưng sáng lập đã là ngôi nhà chung, một sân chơi văn hóa tự nguyện, nơi lưu lại Hồn quê, Văn hóa cội nguồn và Tâm linh của người Việt, nơi sáng tạo, nhân văn của hàng vạn tác giả và người yêu thể thơ thuần Việt nhất, muốn, với mục đích cao cả: Cùng tôn vinh Lục Bát là Quốc Thi và vận động để Thơ Lục Bát được công nhận là Di sản Văn hóa của nhân loại! Chúng ta tự hào, vì duy nhất website Lục Bát Việt Nam tổ chức được sự kiện văn hóa thường niên - Ngày hội Lục Bát Việt Nam bằng kinh phí xã hội hóa, liên tục trong 10 năm qua. Và người có công khởi xướng, đồng thời trực tiếp làm Thường trực Ban Tổ chức Ngày hội cũng chính là Nhà thơ Đặng Vương Hưng.

 (Bài Tổng kết đánh giá của Giám khảo cuộc thi “Tổ quốc và Đạo pháp” do Nhà thơ Vương Trọng -Trưởng Ban Chung khảo, soạn thảo; Nhà thơ Trần Ninh Hồ - Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn VN, trình bày trong Ngày hội Lục Bát VN năm Mậu Tuất – 2018).

  Đêm trình diễn thi thơ Lục bát chuyển thể các làn điệu dân ca 14-9-2018 (tức mồng 5 tháng 8 âm lịch) đã chọn được một giải đặc biệt, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 3 giải khuyến khích cho các tiết mục thi thơ Lục bát của các CLB thơ tham dự. Ngày Lễ hội chính 15-9-2018 (tức mồng 6-8 âm lịch) tổ chức thành công lễ tổng kết và trao thưởng thi thơ Lục bát "Tổ Quốc và Đạo Pháp" (2012-2018). Công bố kỷ lục Quốc gia về ngày hội Lục Bát Việt Nam.

               Địa điểm: Trung tâm Văn học Nghệ thuật Việt Nam (Bảo tàng Văn học) – Ngõ 275 Âu Cơ, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội;

Thời gian: Ngày hội diễn ra từ chiều mùng 5/8 đến buổi trưa mùng 6/8 năm Mậu Tuất (tức tối Thứ Sáu - ngày 14 và sáng Thứ Bảy - ngày 15/9/2018).

 Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Hội Lục Bát Việt Nam, Ban Tổ chức xin thông báo về việc Trình diễn và giao lưu Thơ Lục Bát như sau: I. Về Chương trình trình diễn thơ Lục bát 1. Thời gian: 17h00 đến 21h ngày 14/9/2018 2. Địa điểm: Tại Hội trường Trung tâm Văn học Nghệ thuật Việt Nam (Bảo tàng Văn học Việt Nam) – Ngõ 275 Âu Cơ, Quận Tây Hồ,   

 Ngày hội Lục Bát Việt Nam năm Mậu Tuất – 2018 cũng là dịp kỷ niệm website Lục Bát Việt Nam tròn 10 tuổi, Bộ sách Lộc Phát gắn với tên 12 con giáp xuất bản được 10 cuốn. Ban Quản trị website đã đề nghị Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và vinh danh những người thực hiện Ngày hội và bộ sách Lộc phát nêu trên.

 Kể từ ngày Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam kí các văn bản đồng ý bảo trợ cho Website Lục Bát Việt Nam và Nhà tổ chức sự kiện Cty QC Báo chí và Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác Thơ Lục bát mang tên “Tổ quốc và Đạo Pháp” đã tròn 6 năm có lẻ. Cuộc thi đã thực sự thu hút sự quan tâm của đông đảo tác giả và người yêu thơ Lục bát trong và ngoài nước. Hàng ngàn bài thơ và hàng trăm tác giả gửi bài dự thi mỗi năm đã nói lên điều đó.


 Những bài thơ Lục Bát tham dự Cuộc thi sáng tác tác Thơ Lục Bát mang tên “Tổ quốc và Đạo pháp” được đăng tải trên trang Lục Bát Việt Nam kể từ ngày 01/8/2017 đến hết tháng 7 năm 2018 và được tham gia Sơ kết lần thứ 6, Mậu Tuất – 2018. 

 Nhà thơ Vân Huỳnh – Phó chủ nhiệm CLB thơ Hương Biển thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là CTV thường xuyên của trang web lucbat.vn. Vừa qua, tại Thành phố biển Vũng Tàu, Vân Huỳnh đã tổ chức một buổi ra mắt giới thiệu tập thơ mới đến đông đảo công chúng yêu thơ. Sau đây, Lục Bát Việt Nam xin giới thiệu bài viết của tác giả Phạm Xuân Khu, bài đã được đăng trên báo Vũng Tàu và một số hình ảnh trong buổi ra mắt sách.

Trang [1 ,2 ,3, 4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng