Thứ sáu, 27/09/2024,


Trao Giải thưởng Văn chương độc đáo trannhuong.com (29/09/2011) 
 
Sáng ngày 28 tháng 9 năm 2011, tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử Văn học Việt Nam, đã diễn ra một Lễ trao Giải thưởng Văn chương độc đáo, do một trang web cá nhân đứng ra tổ chức: Giải thưởng của trannhuong.com. Dù còn rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng sự kiện này đã nhận được sự quan tâm của nhiều văn nghệ sĩ và trí thức cả nước..
Hàng trăm người, trong đó có nhiều tên tuổi của làng Văn nghệ sĩ và trí thức Việt Nam đã có mặt trong khuôn viên rất đẹp của Trung tâm, khiến Nhà văn Trần Nhương hết sức xúc động và bối rối, không thể giới thiệu hết các quan khách. Ông đành chỉ giới thiệu hai vị cao tuổi nhất là Nhà thơ Vân Long và Giáo sư Văn Như Cương...
 
 
Theo Nhà văn Trần Nhương: “Giải thưởng Văn chương trannhuong.com” tôn vinh tác phẩm chỉ theo một tiêu chí duy nhất là sự yêu mến của bạn đọc và sức lan tỏa của tác phẩm trong công chúng. Giải thưởng không trao định kì, không có hội đồng bình xét, và Chủ nhiệm trang trannhuong.com tuyên bố hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Website trannhuong.com đã đạt con số truy cập 7 triệu lượt người, là một trong những trang web chiếm được sự tin tưởng, quan tâm và yêu mến của bạn đọc.
Được biết, Giải Văn chương Gôngcua của Pháp cũng chỉ có giá trị 1 fran nhưng vẫn là một giải thưởng danh giá được thế giới công nhận. Còn ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên có một giải thưởng như vậy được trao. Vì vậy, giá trị của Giải thưởng Văn chương trannhuong.com dù chỉ là 1 đồng bạc Việt Nam, một ngôi sao pha lê nhưng chắc chắn đó vẫn là một Giải thưởng rất nhiều Nhà văn mơ ước, bởi đó chính là sự công nhận giá trị tác phẩm của đông đảo Bạn văn.
Hai tác phẩm được trao giải lần này là “Bão táp Triều Trần” của Nhà văn Hoàng Quốc Hải và tác phẩm “Thời của Thánh Thần” của Nhà văn Hoàng Minh Tường.
Tác phẩm “Bão táp Triều Trần” đã dựng lại một thời kì rực rỡ của Nhà nước phong kiến Việt Nam, thời kì mà vua tôi đồng lòng, toàn dân gắng sức xây nên một Vương triều hiển hách, đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa. Triều đại đã ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông, thắp lên niềm kiêu hãnh hào khí Đông A còn chói sáng đến giờ. Tác phẩm “Bão táp Triều Trần” đã được tái bản 8 lần với hàng chục vạn đầu sách, riêng năm 2011 được tái bản 2 lần. Tác phẩm “Thời của Thánh Thần” của Nhà văn Hoàng Minh Tường dù chưa tái bản lần nào, nhưng là một tác phẩm được các đầu nậu sách coi là một miếng mồi béo bở để khai thác. Số lần in lậu và số lượng tác phẩm đã lưu hành gần như không thể thống kê được. Phát biểu tại buổi lễ, Nhà văn Hoàng Minh Tường mong muốn độc giả hãy nói “Không” với các ấn phẩm in lậu, bởi ngoài sự thiệt thòi cho tác giả, nội dung sách còn bị cắt xén, thêm bớt khiến tư tưởng của tác giả gửi gắm vào tác phẩm bị sai lệch.
Hai Nhà văn Hoàng Quốc Hải và Hoàng Minh Tường đã vinh dự và cảm động nhận phần thưởng văn chương do website trannhuong.com trao tặng. Nhà văn Hoàng Quốc Hải xúc động phát biểu: Cụ Phương Đình - Nguyễn Văn Siêu, một danh sĩ thời Nguyễn đã từng có ý kiến “Văn chương có loại đáng thờ và không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người”. Chúc đồng nghiệp, các nhà văn, nhà thơ hãy vững tay bút vì con người mà phục vụ…
 
Cách trao giải lạ và bất ngờ
Hết sức lạ vì trong thời buổi rào rào “gạo châu củi quế” thông tin thì thời gian và địa điểm lễ trao giải thưởng lại được bí mật đến phút chót để tạo bất ngờ và độ “nóng”. Mọi chi tiết về giải thưởng thấy bảo là “to lắm” và sẽ được trao cho những tác phẩm của hai nhà văn “phân khối lớn”. Thậm chí, trước khi trao giải thưởng khoảng 1 tiếng, thông tin cũng chỉ vầy vậy, chẳng có gì khá khẩm hơn.
Hồi hộp quá khi bạn bè văn chương chỉ được rỉ tai nhau hoặc qua tin nhắn, điện thoại… cũng chẳng thấy rùm beng loan báo trên các trang mạng (ngay cả chính chủ giải trannhuong.com), ngoài một bài của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo giới thiệu vào sát giờ trao giải thưởng.
Cái lạ nữa là giải thưởng có giá trị đúng 1 đồng bạc cộng với một cúp Ngôi sao pha lê trannhuong.com mà đông đảo các văn nghệ sĩ trí thức vẫn ùn ùn kéo đến để dự và đòi phát biểu chúc mừng và ôm hôn các nhà văn đoạt giải thưởng tôn vinh có một không hai.
Hà Nội sau mấy ngày ảnh hưởng của bão, sáng nay nắng đẹp. Mới 8h00’ sáng đã thấy nhiều nhà văn, nhà thơ đang bắt tay, kéo áo nhau lại để đọc thơ trong khu vườn rất đẹp phía trong tòa nhà Trung tâm văn hóa Hàn Quốc.
Đã thấy thấp thoáng “ngài râu đẹp” - giáo sư Văn Như Cương, đạo diễn “Hà Nội trong mắt ai” NSND Trần Văn Thủy, nhà thơ – NSND Lê Huy Quang, nhà văn Châu Diên, nhạc sỹ - thi sỹ Nguyễn Trọng Tạo, TS Phạm Thị Như Anh (Hội bảo trợ và truyền bá văn hóa truyền thống các nước Asean – Cửu Long), nhà văn Nguyễn Khắc Phục, Tô Đức Chiêu, Tạ Duy Anh, Minh Chuyên, Phạm Xuân Nguyên, Y Ban, Lê Hoài Nam, Phùng Văn Khai, nhà thơ Trần Ninh Hồ, Đỗ Hàn, Đặng Vương Hưng, Lê Quang Sinh, Trần Quang Quý, Vũ Từ Trang, Bùi Hoàng Tám, Nguyễn Việt Chiến, Bành Thanh Bần, dịch giả Đoàn Tử Huyến, Lê Bá Thự, Vũ Nho… và hàng trăm khách quý, độc giả yêu mến văn chương tham dự.
Tại buổi lễ nhà thơ Vân Long cho rằng: Đây là một sự kiện văn hóa thứ hai, sau cuộc mít tinh kỷ niệm 60 năm ngày bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng ra đời do bạn bè tự tổ chức tôn vinh. Giải thưởng cao nhất chính là giải thưởng của công chúng và ông khẳng định có lẽ chỉ với 1 đồng bạc mà sao thấy đồng tiền Việt Nam chưa bao giờ có giá trị như ngày hôm nay.
Đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy thì đầy ca ngợi nhưng cũng đầy suy tư: Giải thưởng trannhuong.com đó là một sáng kiến, một sự đột phá để nó mở ra rất nhiều những tiềm năng khác trong lĩnh vực văn chương và văn học nghệ thuật, nó khích lệ những tấm lòng, những trách nhiệm công dân và những người còn đang do dự. Cách hành xử này, sự hiện diện của quý vị ở đây nó nói lên nhiều điều, đó là chúng ta phải tìm đến giá trị đích thực của cuộc sống… Chúng ta khởi xướng lên, rồi sung sướng với nhau. Theo quy luật của trời đất anh Trần Nhương cũng đã già, chúng tôi cũng đã già, cái tôi quan tâm rồi ai sẽ là người kế tiếp những công việc thầm lặng đó. Tôi lo lắm, nhưng nhìn những gương mặt trong ngày hôm nay, tôi lại thấy tin tưởng. Tại sao chúng ta lại không tin tưởng vào tương lai bởi những tấm lòng như thế, những trái tim như thế?
Nhà văn Hoàng Quốc Hải xúc động khi phát biểu: Cảm ơn mọi người, tôi cảm thấy sâu lắng và ngọt ngào vì tình bạn, tình văn son đỏ của đồng nghiệp khắp nơi. Thấy tấm lòng của độc giả và hạnh phúc dù giải thưởng mang tính biểu tượng chỉ là 1 đồng bạc kèm cúp Ngôi sao pha lê. Cụ Phương Đình - Nguyễn Văn Siêu, một danh sĩ thời Nguyễn đã từng có ý kiến “Văn chương có loại đáng thờ và không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người”. Chúc đồng nghiệp, các nhà văn, nhà thơ hãy vững tay bút vì con người mà phục vụ.
Có một giải thưởng "Goncourt ở Việt Nam"?
Qua trao đổi nhanh nhà văn Trần Nhương cho biết: Giải thưởng văn chương Trannhuong.com dựa trên tiêu chí hay và được bạn đọc đón nhận. Giải này không có Hội đồng, không có bỏ phiếu, chủ yếu là tác phẩm ấy có sức sống và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận đã tự bỏ phiếu giúp cho Trannhuongcom làm việc tôn vinh. Giải thưởng cũng không định kì 5 năm hay 3 năm mà thấy có tác phẩm hay và được bạn đọc đón nhận là trao giải. Giải không lấy tiền thưởng làm thước đo giá trị mà lấy sự yêu mến của người đọc là sự vinh quang của tác giả.
Cuối buổi trao giải, nhà văn Trần Nhương đã mời tất cả khách quý tham dự ra nhà hàng cơm chay 72, Nguyễn Du để thưởng thức với lời mời rất dễ thương “mời mọi người đi bộ 500 mét, xe cộ cứ để ở đây đã có người trông nom, chúng ta cùng ăn cơm kiểu nhà chùa nhưng không phải tiền chùa”. Tiếng cười và tiếng vỗ tay rào rào không dứt.
Lạ thay việc trao giải thưởng “1 đồng bạc và cúp Ngôi sao pha lê” lần thứ nhất của trannhuong.com cho bộ tiểu thuyết “Bão táp triều Trần” của nhà văn – “sử quan” Hoàng Quốc Hải và tiểu thuyết “Thời của thánh thần” của nhà văn Hoàng Minh Tường lại được hầu hết văn giới Hà Thành ủng hộ, chia sẻ và tin tưởng chúc mừng. Có người còn ví như một giải thưởng Goncourt trong văn học rất uy tín và danh giá của Pháp, dù giải thưởng của nó chỉ mang tính biểu tượng. Thế giới văn chương quả là có “lối công bằng kỳ quặc” (Chế Lan Viên).
Tôi bâng khuâng ngắm tòa nhà Trung tâm Văn Hóa Hàn Quốc (49 Nguyễn Du, Hà Nội), có tiếng chim lích chích trong cây xanh bóng lá, có bụi tre um tùm như những kỷ niệm quá vãng, phía ngoài bờ tường hoa Tigon vẫn tận tụy tượng hình nở hồng dáng tim những hy vọng.
Thời gian sẽ trôi đi, phù sa sẽ ở lại. Giải thưởng lớn nhất thuộc về nhân dân lựa chọn, độc giả lựa chọn và đó cũng là vinh quang lớn nhất, bừng sáng nhất. Nhà văn Trần Nhương với sáng kiến của mình đã trồng được một cột mốc giải thưởng độc đáo trong văn học sử. Hãy tin rằng ông đã cung tiến một giọt chuông thơm vào trong ngôi đền thiêng văn chương dân tộc.
Cơ mà người Việt mình dù ở đâu, lúc nào ai chẳng có những suy nghĩ, những việc làm vì lẽ phải - vì dân tộc, phải không?
 
 CHÙM ẢNH BUỔI TRAO THƯƠNG VĂN CHƯƠNG TRANNHUONG.COM:
 
 
 
Nghệ sỹ ca trù Bạch Vân hát khai mạc.
 
Trần Nhương giới thiệu: Giải không lấy tiền thưởng làm thước đo giá trị
mà lấy sự yêu mến của người đọc là sự vinh quang của tác giả.
 
 
Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Các nhà văn, nhà thơ hãy vững tay bút vì con người mà phục vụ
 
 
PGS Vũ Nho, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, GS Văn Như Cương,
nhà văn – “sử quan” Hoàng Quốc Hải đang trò chuyện (Trái sang)
 
 
Ngoài cùng bên trái là con trai nhà văn Hoàng Quốc Hải đến chia vui. Trái sang: Chủ tịch
Quỹ VC&CS Bành Thanh Bần, GS Phạm Toàn, nhà văn Hoàng Quốc Hải, Chử Thu Hằng
  
 
Nhà thơ Đỗ Hàn, Chánh VP Hội Nhà văn VN đến chúc mừng hai tác giả (Trái sang)
NSND Trần Văn Thủy, Hoàng Minh Tường, Hoàng Quốc Hải, Đỗ Hàn
 
 
Khách quý chụp hình lưu niệm
 
 
Nhà thơ Vân Long (thứ 2), GS Phạm Toàn (thứ 4), nhà văn Phùng Văn Khai (thứ 6)
Chúc mừng nhà văn Hoàng Minh Tường và vợ chồng nhà văn Hoàng Quốc Hải
 
Bài và ảnh: LÃNG MA- CHỬ THU HẰNG
(Email: yeulucbat@gmail.com)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thanh Hà,  - nguyenthanhhahy@gmail.com - 01668383020 - CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng yên  (Ngày 30/09/2011 16:22:47)

Kính gửi Ban biên tập Lụcbát com,

Tôi mở trang mạng Lục bát com đọc đi đọc lại nội dung bài viết của Chử Thu Hằng về "Giải thưởng văn chương Trần Nhương" với giá trị giải thưởng một đồng bạc và chiếc cúp pha lê. Bài viết của Chử Thu Hằng làm cho tôi day dứt suy nghĩ mãi về thời gian gần đây, ở cảc cấp độ quốc gia cũng như cấp tỉnh, thành phố, ngành, hội...có nhiều cuộc thi viết (cả viết văn và viết báo) với những giải thưởng mà khi BTC công bố xong thì nhiều người thất vọng. Nhất là một số cuộc thi viết do Hội văn học nghệ thuật tỉnh, thành tổ chức, người ta "hình như" đã có sự sắp xếp các loại giải thưởng trước khi công bố cho nó hợp lệ. Ở tỉnh H. mấy năm trước có cuộc thi viết dạng "người tốt việc tốt" do Mặt trận đứng ra tổ chức. Sau công bố kết quả, người ta cũng chọn in thành sách mấy chục mẩu chuyện dự thi. Tuy nhiên, người đoạt giải nhất (là người của Văn phòng UBMT)thì lại không có tác phẩm trúng giải in vào sách để giới thiệu rộng rái cho người đọc. Nhân chuyện này, tôi liên hệ đến việc mấy năm nay đều có tổ chức liên hoan phim, chọn nhiều bộ phim để trao giải "Cánh diều vàng", tuyên truyền trên báo trên đài rầm rộ một thời gian, sau đó chính bản thân tôi là người rất mê phim ảnh mà chờ mãi không được xem ở rạp hoặc trên tivi những bộ phim được giải. Có lẽ, sau trao giải "Cánh diều vàng", hầu hết các bộ phim được giải đều đã được BTC cho vào kho...để bảo quản lâu dài. Xem những thước phim truyền hình nói về sự "xuống cấp" quá xập xệ của phim nhựa Việt Nam mà thấy nuối tiếc quá chừng một thời của Phim "Vĩ tuyền 17 ngày và đêm", "Con chim vành khuyên", "Chung một dòng sông", "Chị Tư Hậu"...Tôi không phải là một người hay thích "hoài cổ" mặc dù có nhiều cái được cho là "cổ" vẫn còn giá trị đến bây giờ. Còn về văn chương, thơ phú thì hằng năm ta tổ chức quá nhiều cuộc thi, cuộc thi nào cũng treo giải cao tiền triệu và công bố Ban giám khảo (Sơ khảo và chung khảo) hẳn hoi, song đến khi công bố giải thì nhiều người thất vọng và ai cũng có ý niệm rằng "họ đã xếp sắp giải thưởng cả rồi". Một ông bạn có tuổi, rất hiểu biết văn chương, khi có cuộc thi của tỉnh thôi, tôi rủ ông ta viết bài dự thi, ông ta lắc đầu "người ta thi và trao giải cho nhau trước khi chấm rồi còn đâu." Vừa rồi, trang mạng thơ lục bát Lục bát com cũng cùng với Báo Người cao tuổi tổ chức thi thơ lục bát nhân sắp mở hội Lục bát Tân Mão 2011, và hôm khai hội, BTC cũng cho công bố kết quả cuộc thi và người trúng giải. Sau đó một ngày, bên cạnh tôi, có một người viết bài phản ứng gay gắt chất lượng các bài thơ đoạt giải. Tôi lục lại một số bài thơ dự thi đăng trên trang mạng Lục bát com, và Báo Người cao tuổi thì thấy ông bạn kia nhận xét có phần đúng, vì còn khá nhiều những bài thơ chất lượng còn cao hơn nhiều những bài trung giải. Có thể tôi chưa có trình độ thẩm thơ, nhưng nhiều người nói rằng, mấy ông BTC thi thơ lục bát đã định đoạt người trúng giải rồi. Phải chăng, đây là những ý kiến đáng phải quan tâm? Bởi thế, theo ý chúng tôi, thời buổi này không thiếu gì những phương tiện có thể phản hồi ý kiến và quan điểm của đông đảo người nghe, người đọc. Do đó, tổ chức thi và trao giải như trang mạng Trần Nhương là một cách làm hay. Nên mở rộng lắm chứ. Vài ý kiến thô thiển, mong các vị trong Ban biên tập Lục bát. com thông cảm và lượng thứ cho những cái gì sơ xuất qua bài viết ngắn này.
Nguyễn Thanh Hà (nguyenthanhhahy@gmail.com)

Các bài khác: