Thứ tư, 17/04/2024,


Diễn viên Thanh Mai: “Cuộc sống luôn mở ra những chân trời mới...” (30/10/2008) 

Khởi đầu vào làng nghệ thuật, Thanh Mai chọn môn múa. Cô từng đại diện Trường Múa TPHCM đi thi và đoạt huy chương vàng tác phẩm Chim công trong cuộc thi múa chuyên nghiệp toàn quốc tại Hà Nội. Trong cuộc thi triển vọng điện ảnh do Hội Điện ảnh TPHCM tổ chức tại Khu du lịch Văn Thánh năm 1993, Thanh Mai đoạt giải ba, đăng quang cùng Hương Giang, Hoàng Phúc…

 

° PV: Chào Thanh Mai, được xếp là một trong những gương mặt nghệ sĩ “đa năng” nhiều lĩnh vực: múa ballet, người mẫu thời trang, diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình…, Thanh Mai có thể chia sẻ đôi nét về cuộc hành trình nghệ thuật của mình?

 ° Diễn viên THANH MAI: Vâng, có lẽ Thanh Mai chỉ biết cắt nghĩa là do ngẫu nhiên cộng với may mắn và có phần ý thức rèn luyện của Thanh Mai mỗi khi chạm đến lĩnh vực mình đang thử sức. Trước hết, xin nói về nghệ thuật múa. Hồi bé, Thanh Mai được tuyển vào học lớp năng khiếu múa ballet. Học múa rèn luyện thật vất vả; nếu nói một cách tự hào và vui vui, Thanh Mai cho rằng để trở thành nghệ sĩ múa, mình đã mất 7 năm “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”.

Ngày nào cũng luyện múa 7 tiếng đồng hồ, thế mà lúc rảnh rỗi, Thanh Mai không quên “nhiệm vụ”, cứ giữ động tác bẻ cong, uốn dẻo, kể cả lúc mình xem tivi, đi xe đạp…(nhớ lại thật buồn cười!). Tốt nghiệp ra trường, Thanh Mai rất may mắn được về Đoàn ca nhạc nhẹ Sài Gòn và được đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới. Nhờ vậy, Thanh Mai có cơ hội được thể hiện nghệ thuật múa và học tập nghệ thuật múa Đông, Tây qua những chuyến đi lưu diễn này…

 ° Khi rẽ qua nghệ thuật phim ảnh, Thanh Mai cũng chứng minh khả năng “ghi bàn” và tạo được ấn tượng tốt qua một số phim truyện video và phim truyện nhựa như “Cô thủ môn tội nghiệp”, “Vòng hoa Chămpây”, “Em không dối lừa”, “Đứa con rơi”, “Ông cố vấn”, “Phong lan đỏ”, “Người đi tìm dĩ vãng…”.

 ° Nếu giải thích duyên do vì sao mình rẽ ngoặt sang lĩnh vực điện ảnh, Thanh Mai nghĩ cũng là điều tình cờ. Khi các nhà làm phim đi tìm diễn viên, họ thường “ghé mắt” sang giới người mẫu (lúc này Thanh Mai đang làm người mẫu biểu diễn thời trang). Trước đo,ù khi tuyển chọn người mẫu, họ để ý đến diễn viên, sinh viên, học viên trường múa. Thanh Mai là một trường hợp nằm trong “giai điệu bắc cầu” này.

Thực tế, về chuyện đóng phim, bộ phim Thanh Mai tham gia đầu tiên là Ngọc Trản thần công của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Hồi đó, cầm kịch bản trên tay, Thanh Mai thật rối rắm với các ô gạch phân cảnh. Rồi quen dần. Nhớ lại những năm ấy, công việc làm phim thật gian khổ nhưng cũng rất vui. Nhờ đóng phim, Thanh Mai đã tiếp xúc với các anh chị diễn viên hai miền Nam, Bắc như Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Hoàng Phúc, Thanh Vy, Trần Lực, Thanh Quý, Vũ Đình Thân, Minh Hòa…  

 ° Chắc Thanh Mai có nhiều kỷ niệm trong những ngày đóng phim?

 ° Ồ, nhiều lắm nhưng cũng không nhớ hết đâu! Đi làm phim, các ông hay kể chuyện tếu cho đỡ buồn. Nhớ nhất là mấy lần đóng phim chung với Lê Công Tuấn Anh, Thanh Mai thấy anh sống thật tình cảm với bạn bè, tử tế với mọi người. Công rất tốt bụng, có lúc đem cả tiền cát-sê đóng phim của mình giúp ngay một người nghèo mua một thùng thuốc lá bán kiếm tiền sống qua ngày. Đóng phim chung với Quyền Linh cũng có một kỷ niệm vui vui.

Một lần, sau đêm ra mắt phim Đứa con rơi ở Sài Gòn vừa xong, Thanh Mai và Quyền Linh tranh thủ chạy hộc tốc về Trà Vinh đóng tiếp bộ phim mới đang quay. Đoàn xe đi trễ, thế là lỡ chuyến phà khuya! Đêm đó các diễn viên thức thâu đêm, ngồi chờ chuyến phà sáng và trở thành những người khách “cung cấp” máu cho bầy muỗi dữ thật… hào phóng (rất may là không ai bị bệnh sốt xuất huyết!).

 ° Hơn hai năm gần đây, Thanh Mai đã trở thành người dẫn chương trình khá quen thuộc của chương trình “Sức sống mới” trên kênh VTV1 cùng diễn viên Trung Dũng, xem ra công việc này đã tạo một “chân dung mới” cho Thanh Mai?

 ° Vâng, có nhiều người bảo vui rằng Thanh Mai và Trung Dũng đang “lấn sân” các nhà báo. Thanh Mai rất yêu thích công việc này. Thực sự, làm MC, Thanh Mai cảm thấy mình rất “lời” khi có cơ hội học hỏi, đọc nhiều sách, nhiều báo và đặc biệt tiếp xúc khá nhiều khách mời là những người nổi tiếng ở các lĩnh vực chuyên môn.

Trước mắt, Thanh Mai cảm thấy mình đã thu lượm được kiến thức bổ ích từ tìm hiểu tâm lý, phong cách sống, quan niệm sống ở mỗi người; làm quen lĩnh vực trang trí nội thất; văn hóa ẩm thực… Còn một điều quý báu nữa, từ công việc của người dẫn chương trình Sức sống mới, đã giúp Thanh Mai đôi lúc cảm thấy thật hạnh phúc, thật vinh dự khi được chia sẻ những câu chuyện trải nghiệm, những nỗi đau từ cú sốc cuộc đời của một số nhân vật khách mời.

Qua những cuộc trò chuyện với diễn viên-NSƯT Hồng Sơn, với đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, với ca sĩ Ý Lan…, Thanh Mai thật cảm kích những tấm gương sống nghị lực của các anh chị. Họ đã vượt lên những nỗi đau, vượt qua tai nạn của mình để có cái nhìn về cuộc đời lạc quan, tươi đẹp, quý giá hơn. Những người ấy thực sự “hiểu” được ý nghĩa cuộc sống sâu sắc…

 ° Nhìn lại cuộc hành trình với nhiều chặng đường phát triển, Thanh Mai là người được xếp đã thành đạt khá “đều tay” qua các lĩnh vực nghệ thuật. Đầu tháng 10 năm nay, bảo vệ thành công bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) của Trường Washington State University kết hợp Trường Đại học Kinh tế quốc dân, dự định sắp tới của Thanh Mai là gì?

 ° Thanh Mai vẫn đeo đuổi con đường nghệ thuật và thích hướng đến tương lai. Hiện tại, ngoài công việc dẫn chương trình talk show hàng ngày, Thanh Mai còn đảm đang công việc giám đốc điều hành ở Trường Dạy nghề BB của mình và làm việc cho một công ty khác ở Đồng Nai. Tất cả mọi việc đều được sắp xếp theo thời gian biểu khoa học. Thanh Mai có một phương châm có thể thổ lộ: phải có tâm thái thoải mái để công việc thật nhẹ nhàng, trôi chảy; biết đủ là đủ, biết hạnh phúc là hạnh phúc. Cuộc sống luôn mở ra những chân trời mới…

 ° Xin cảm ơn Thanh Mai

 

                                                KIM ỬNG Thực hiện

                                                (Nguồn báo SGGP)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: