Thứ năm, 25/04/2024,


Khi nghệ sỹ không đùa với kinh doanh (25/10/2008) 

     Trong những năm gần đây, rất nhiều văn nghệ sỹ, ca sỹ, người mẫu… được mọi người nhắc đến không phải vì hoạt động nghệ thuật nổi bật mà do sự thành công lẫn thất bại của họ trên thương trường bằng 'nghề tay trái' khi tham gia kinh doanh.

 

     Nhiều thuận lợi khi là nghệ sỹ…

 

     Giới làm nghệ thuật rất biết tận dụng tên tuổi cũng như mối quan hệ của mình khi tham gia thương trường và thường họ kinh doanh những lĩnh vực gần gũi với công việc của mình.

 

     Trong đó việc mở phòng trà, nhà hàng để vừa là nơi giao lưu nghệ thuật vừa để gặp gỡ bạn bè; hay mở shop thời trang, mỹ phẩm, spa rồi công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện, hãng phim là những lĩnh vực được họ ưa chuộng nhất.

 

     Tuy vậy, cũng có người kinh doanh nghề không ăn gì nhập gì đến việc của mình như: ca sĩ Lý Hải bán bồn nước, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có tiệm bánh mì, Đông Đào mở công ty du lịch và cho thuê xe…

 

     Nhưng để được thành công trong kinh doanh mà không ảnh hưởng đến sự nghiệp nghệ thuật mình đang đeo đuổi, thì còn tùy thuộc vào yếu tố 'thiên thời địa lợi' và bản lĩnh của họ.

 

      Nói đến sự thành công song hành không thể không nhắc đến người mẫu, diễn viên Trương Ngọc Ánh, nghệ sỹ Phước Sang đang điều hành Công ty Phước Sang Entertaiment chuyên sản xuất phim và hệ thống nhà hàng tiệc cưới khá nổi tiếng ở Nguyễn Trãi, quận 1; ca sỹ Ánh Tuyết vững vàng với phòng trà Em và Tôi; NSƯT Chiều Xuân với Công ty Việt Nữ; NS Hồng Vân đang ăn nên làm ra với vai trò là bà bầu sân khấu kịch Phú Nhuận…

 

     Hiện nay, có thể xem họ là những doanh nghiệp tiêu biểu của nước nhà nhưng con đường nghệ thuật của họ không hề bị gián đoạn mà liên tục thành công bằng những vai diễn, ca khúc đi vào lòng người.

Nói như thế không có nghĩa là 'sao' trên sân khấu thì dễ dàng thành công trên thương trường mà có người thua ngay lúc mới ra quân: như diễn viên Mỹ Uyên đã từng vất vả khi mở shop thời trang, rồi quán cà phê nhưng việc kinh doanh không thuận lợi, đồng thời cô nhận ra rằng con đường nghệ thuật của mình có vẻ sáng sủa và bằng phẳng hơn là mộng làm bà chủ; ca sĩ Bảo Yến cay đắng bỏ luôn ý định kinh doanh sau một thời gian điều hành một thẩm mỹ viện; Cát Phượng cũng hăm hở với quán phở ở Gò Vấp nhưng đành ngậm ngùi dẹp tiệm trong thời gian ngắn.

 

     Bên cạnh đó cũng có người quyết chí 'thua keo này bày keo khác': Để có Công ty Chánh Phương film như bây giờ, Nguyễn Chánh Tín gần như trắng tay khi đầu tư vào nhà hàng Ngói Xanh trước đó; Ngô Thanh Vân đã từng thất bại với quán cà phê trước khi làm chủ shop hoa; còn Phương Uyên (nhóm “3 con mèo”) hy vọng Villa cà phê và spa (180D Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM) của mình hùn với Á hậu Lý Mỹ Dung ăn nên làm ra sau khi đóng cửa quán hát với nhau có tên gọi '8' do hoạt động không hiệu quả…

 

     Dù được gì, mất gì, như một trào lưu giới nghệ sỹ vẫn hào hứng lao vào thương trường ngày càng nhiều: Thanh Thảo, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… đua nhau mở công ty vừa lo cho tên tuổi của mình vừa sản xuất băng đĩa và đào tạo ca sỹ; vợ chồng nhạc sỹ Lê Quang - Cam Thơ là chủ phòng trà Không Tên ngay đường Hai Bà Trưng; NS Thanh Điền - Thanh Kim Huệ mở studio; muốn gặp Trịnh Kim Chi hãy đến KC spa ở Gò Vấp; Mai Phương phải chạy 'marathon' khi vừa đóng phim, vừa tập kịch lại lo quán xuyến shop thời trang Candy tại quận 1…

 

     Và còn cả danh sách dài như: MC Thanh Bạch, Đỗ Thụy, Bình Minh, Bảo Quốc, Duy Phương, Hồ Ngọc Hà, Hồng Hạnh… đang hy vọng bằng tên tuổi của mình có thể làm giàu từ nghề tay trái.

 

     ... Nhưng cũng không ít chông gai đang chờ đợi

 

     Điều bất tiện đầu tiên khi lấn sân là khó có thể toàn tâm chăm lo cho nghệ thuật, phải trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, nhất là lĩnh vực ăn uống.

 

     Ngoài ra, khi làm nghề tay trái người nghệ sỹ phải hiểu rõ công việc mà mình sắp tham gia, có một sức khỏe dẻo dai, có cái 'đầu khác' để quản lý vì khi kinh doanh cần có cái đầu thật sáng suốt để đối mặt với những con số chi li lời lỗ, bởi bản tính của người kinh doanh không thể 'sáng nắng chiều mưa' như nhân vật trên sân khấu và thời gian dành cho kinh doanh cũng không ít.

 

     Giới nghệ sỹ được nhiều cơ hội hơn người khác vì sẵn có sự hỗ trợ của tên tuổi, nhưng nếu không khéo thì sự nghiệp kinh doanh mà thất bại sẽ kéo cả danh tiếng nghệ thuật của mình xuống theo bởi thương trường là chiến trường. Có người cũng khá khôn ngoan khi chỉ đứng tên hay góp một phần hùn khiêm tốn với ai đó như thế vừa có thêm thu nhập, vừa được tiếng làm ăn lại không quá vất vả.

 

     Thêm nữa luật đào thải khắc nghiệt của nghề là một trong những nguyên nhân khiến giới nghệ sỹ tham gia thương trường ngày càng nhiều, một số nghệ sỹ khi kinh doanh là bất đắc dĩ vì nhu cầu cuộc sống cũng như lấy đó mà nuôi ước mơ nghệ thuật bởi sẽ thật khó khăn nếu chỉ sống vì nghệ thuật một cách chân chính

 Phi Yến

(Theo CAND)

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: