Thứ năm, 28/03/2024,


Những câu thơ vượt qua bóng tối (13/10/2008) 

   

      Đã hơn 30 năm trời người đàn ông ấy sống trong bóng tối. Ông không chỉ mù loà mà còn bị cụt một tay và một chân. Nhưng không vì thế tâm hồn ông cằn cỗi đi trong những ngày không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Những vần thơ được ông viết có cảm giác luôn bị giằng xé bởi sự mâu thuẫn nội tâm - giữa buồn và vui, giữa bóng tối và ánh sáng, đôi lúc có chút bi quan nhưng không hề tuyệt vọng vì thơ ông đã nói lên tất cả, cho dù cuộc đời có không may mắn thì ông vẫn là người yêu đời, yêu cuộc sống.

      Ông là Nguyễn Sư Giao – bút danh Tụ Vinh - tác giả của tập truyện thơ “Dòng sông quê hương” dài hơn 3000 câu. Tôi đọc thơ ông và biết thêm về cuộc đời éo le của ông qua người con trai, tôi càng cảm phục một tâm hồn thơ mạnh mẽ vươn lên từ bóng tối.

 

       Trong tập thơ “Dưới trăng” gồm 126 bài thơ mang nhiều sắc thái, tâm trạng khác nhau đã nói lên một khát vọng vô bờ bến là được trải lòng với quê hương, với sự sống quanh mình. Chỉ riêng cách làm thơ, ông cũng vất vả nhiều hơn so vớingười khác ở chỗ ông không thể cầm được bút viết lên giấy, mà ông phải nhớ lại để người khác chép hộ. Sinh ra ở vùng đất Quảng Nam, giờ đây ông vẫn gắn bó với mảnh đất này một phần vì yêu quê hương, một phần vì nghèo khó đeo bám suốt đời. Việc nhà cửa, con cái đều một tay người vợ đảm đang lo liệu… Cái sự nghèo đeo đẳng khiến cho tập truyện thơ “Dòng sông quê hương” đã được nhà văn Trần Thuỳ Mai – Nhà xuất bản Thuận Hoá biên tập rồi đành để đó vì không có đủ tiền in.

       Có những lúc ông đã thốt lên:

         'Đã cụt lại mù

          Hận lòng đeo đẳng kiếp chinh phu

          Đường mây héo hắt phương trời thắm

          Cầu với nhân gian một chữ phù'

       Hoặc:

          'Mắt mù nhoè nhoẹt, mặt loang sần sùi'.

 

          Nhưng rồi sự dày vò về bản thân luôn phải nhường bước cho những câu thơ đầy hy vọng, tưởng như ông chưa bao giờ phải sống trong bóng tối lâu đến vậy.

           'Thơ tôi lớn giữa bụi mờ.

            Tưởng không khẳm lá nào ngờ đơm bông'.

         Và:

            'Mềm tay chăm chuốt mướt vòm thơ xanh'

      “Điều bất hạnh đã không vùi dập nổi một trái tim khao khát được tồn tại, được hiến dâng, được chia sẻ. Những câu thơ cứ thầm lặng viết ra. Những câu thơ của Tụ Vinh đã đến, giản dị như chính cuộc đời không chút khoa trương, thấp thoáng những hạnh phúc không ngờ.” _ Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn đã nói về ông như vậy.

       Có thể nói nỗi bi ai của số phận không đủ sức giết chết một trái tim trái tim tràn đầy nhựa sống của ông.

              Hoa ngát hương thơm quyện nắng hồng
              Bướm vờn lơ lửng rộn từng không

              Gió đưa gặp gỡ duyên từ ấy

              Hết hẹn lại chờ đến nhớ mong”

      Ông vẫn sống  tuy không lành lặn một cơ thể vẹn nguyên, nhưng ngọn lửa đam mê với thơ, với đời thì dường như chưa bao giờ lụi tắt.

              Đọa đày kể biết bao nhiêu
              Mặc bao nhiêu… vẫn mãi  chiều chuông thơ

        Vâng, đọc thơ ông và biết về thân phận của ông, tôi ước sao cuộc đời bớt phần nào sự đầy đủ, phần nào sự may mắn để chia sớt một phần nhỏ cho ông. Biết đâu đấy sẽ làm cho ông hạnh phúc hơn khi đang bước sang ngưỡng “ thất thập cổ lại hy”? Biết đâu sẽ giúp cho ông hoàn thành tâm nguyện gửi lại cho đời một cuốn truyện thơ dài 3456 câu với bao nhiêu khát vọng chứa chan trong đó? Và những vần thơ vượt qua bóng tối nghiệt ngã được bay xa với độc giả yêu thơ...

                                                    Nội, tháng 10 năm 2008

                                                          Thủy Hướng Dương

 

 

 Ảnh trong bài: Ông Nguyễn Sư Giao trước năm 1972 và hiện nay.

 __________________

Tài liệu tham khảo:
- Tập thơ “Dưới trăng” _ Tụ Vinh

- Báo Tài hoa trẻ số 214, ra ngày 05. 6. 2002, trang 80.

- Báo Thừa Thiên Huế  số 128 từ 27 đến 30.6.2002).

- Báo Quảng Nam  số ra ngày 7.7.2.2002, số 1014 (4236), ngày 27, tháng 5, Nhâm Ngọ).

 

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: