Thứ năm, 25/04/2024,


“Quá ít những cuốn sách dành riêng cho Bùi Giáng"? (09/10/2008) 

                                                      

     Đó là nhận định của nhà văn Đoàn Tử Huyến (Giám đốc Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây) khi điểm lại những cuốn sách viết về Bùi Giáng lâu nay. Và cùng với cuốn sách 'Bùi Giáng qua 99 giai thoại' ra mắt vừa qua nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của thi sĩ Bùi Giáng (17.12.1926 – 7.10.1998) - Một trong những “Cây lục bát” cự phách nhất của Làng thơ – Nhà văn Đoàn Tử Huyến còn cho biết: trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức giới thiệu thêm một cuốn sách mới khá dày dặn về thi sĩ Bùi Giáng do Trung tâm biên soạn.

 

     Tháng 9 vừa qua trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của Bùi Giáng, đã có một triển lãm thư pháp - tranh - ảnh - tượng về ông được tổ chức tại TP.HCM; đã có thêm 2 cuốn sách của ông được xuất bản (một tập di cảo và một cuốn sách dịch)… Nhưng còn sách viết về Bùi Giáng? Nhóm biên soạn cuốn 'Bùi Giáng- Trong cõi người ta', do nhà văn Đoàn Tử Huyến là chủ biên, cho biết: Đã 10 năm kể từ khi Bùi Giáng (1926 – 1998) rời “cõi tạm”, đời chưa quên ông - cũng như chưa quên Trịnh Công Sơn, người bạn ra đi sau ông gần ba năm. Có một điều, về Bùi Giáng đã nói nhiều, viết nhiều trên báo chí, nhưng cho đến nay vẫn còn quá ít những cuốn sách dành riêng cho ông ngoài mấy số đặc san về Bùi Giáng, thì chỉ mới có vài ba tập sách mỏng'.

 

     Nhóm biên soạn cho biết: 'Trong Thư viện Quốc gia Việt Nam chúng tôi chỉ tìm thấy ba cuốn sau: 1/ Tưởng nhớ thi sĩ Bùi Giáng: Kỷ niệm một năm ngày mất Bùi Giáng (7.10.1998 - 7.10.1999) (Bùi Văn Nam Sơn, Nhuận Quốc, Trần Đới, NXB Trẻ, 1999, 157 trang); 2/ Bùi Giáng – thi sĩ kì dị (Trần Đình Thu, NXB Trẻ, 2005, 259 trang); 3/ Bùi Giáng trong tôi (Hồ Công Khanh, NXB Văn nghệ TP.HCM, 2005, 156 trang). Phần lớn các tác giả viết về Bùi Giáng là những bạn bè văn nghệ sĩ, những người đã cùng sống, đã từng tiếp xúc với nhà thơ, đa số là cùng quê hương xứ Quảng với ông, ghi lại những kỉ niệm, ấn tượng, giai thoại… về ông. Hầu như chưa có nhà nghiên cứu nào sống ở miền Bắc viết về Bùi Giáng. Và cũng chưa có nhiều những tiểu luận, chuyên khảo sâu, dài hơi và đủ đầy về thế giới thơ của ông). Chẳng lẽ thơ Bùi Giáng chưa vượt khỏi khu vực, địa phương, vẫn mới nằm trong mối quan tâm dân gian, báo chí?

 

Bùi Giáng - Thi sĩ kì dị

 

     Trong một lần nói chuyện với anh Nguyễn Thanh Hoài, người cháu - bạn vong niên cuối đời của Đại Lão Thi Sĩ, đã nảy ra đề xuất làm một cuốn sách dày dặn hơn về Bùi Giáng. Để thực hiện dự định đó, chúng tôi cố gắng sưu tầm tư liệu về Bùi Giáng... Tuy nhiên, làm việc ở Hà Thành, nơi hầu như không có những người trực tiếp “rong chơi” với “Thi sĩ kì dị”, lại có quá ít sách vở, tài liệu về ông, nên công việc gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, bị câu thúc bởi thời gian - muốn cuốn sách ra kịp ngày giỗ Bùi Giáng lần thứ 10, - nên một phần kế hoạch đến nay chưa kịp thực hiện được trọn vẹn'.

 

     Cuốn sách ra mắt lần này dày tới hơn 550 trang, ngoài giới thiệu hơn 82 bài thơ đã công bố của Bùi Giáng (tương ứng với kỷ niệm 82 năm năm sinh ông), một số bài phê bình, khảo cứu văn chương của Bùi Giáng, còn tập hợp được khoảng 30 bài viết về Bùi Giáng của các văn nghệ sỹ, các nhà văn hóa…

Theo Nguyễn Âu

(TT&VH)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: