Cuối những năm 1990, phong trào ca sĩ Hà Nội “Nam tiến” phát triển rầm rộ, và hầu như ca sĩ Hà Nội nào vào thành phố Hồ Chí Minh cũng đều nổi tiếng. Tuy nhiên, hẳn nhiều người không biết rằng, trước giai đoạn đó rất lâu, có một cô ca sĩ tiên phong và trở thành một giọng ca Hà Nội được yêu thích nhất ở Sài Gòn, ghi được những dấu ấn đáng kể. Chị là Ngọc Quỳnh, người đã giành giải nhất trong cuộc thi Giọng ca Thủ đô Hà Nội khi mới 15 tuổi.
Nhưng đúng vào lúc sự nghiệp của chị đang nở rộ và có nhiều cơ hội để toả sáng, chị lại tạm biệt công chúng lo chuyện gia đình. Tuy nhiên, sau gần 10 năm theo chồng định cư ở
Phóng viên VOV News đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Ngọc Quỳnh.
* Chị có chia sẻ gì với các khán giả đã hâm mộ chị sau một thời gian dài gặp lại họ?
- Ngọc Quỳnh cảm thấy rất hạnh phúc khi được quay trở lại, được hát cho những thính giả của mình nghe. Có lẽ đây là niềm mơ ước của Quỳnh từ khi còn ở bên
* Album “Chờ người” của Ngọc Quỳnh gồm 10 bài hát nhạc tình. Lúc ở Việt Nam, nhiều người vẫn nhớ về chị như một ca sĩ hát nhạc trẻ nhiều hơn, tại sao giờ trở lại, chị lại chọn album nhạc tình, nhạc xưa. Những ca khúc này có liên quan gì đến những thay đổi của chị trong cuộc sống?
- Mọi người vẫn nghe Ngọc Quỳnh hát những bài của nhạc sĩ Dương Thụ, Bảo Chấn, nhưng thực ra, có một thời gian, Ngọc Quỳnh đã hát trong các phòng trà. Hát ở các phòng trà, mức độ lan toả không lớn nên hẳn các bạn không biết đến Quỳnh qua các nhạc phẩm trữ tình. Nhưng thực sự, những khán giả thường xuyên của các phòng trà thời bấy giờ, đều yêu thích giọng hát của Quỳnh qua các ca khúc trữ tình, ca khúc nhạc xưa. Ví dụ như bài “Một mình” của nhạc sĩ Thanh Tùng, đến bây giờ, khi Quỳnh trở lại Sài Gòn, người ta vẫn yêu cầu Quỳnh hát lại bài đó. Quỳnh muốn khi trở lại Việt
* Dòng nhạc trữ tình thịnh hành ở Sài Gòn nhiều hơn. Ở thời điểm chị từ Hà Nội vào Sài Gòn, dòng nhạc đó dường như vẫn còn xa lạ với nhiều ca sĩ Hà Nội. Vậy một ca sĩ còn rất trẻ như chị đã làm cách nào để hoà nhập với dòng nhạc đó, để thể hiện dòng nhạc đó đến mức rất nhiều người yêu thích và yêu cầu chị hát những bài đó?
- Trước tiên, phải nói đến lý do tại sao Quỳnh hát dòng nhạc này. Đó là lúc Quỳnh khoảng 14 tuổi, đã bắt đầu nghe, hát nhạc người lớn và đặc biệt là dòng nhạc trữ tình. Và không biết từ lúc nào mình thích dòng nhạc ấy, cùng một số bài hát của nước ngoài dịch ra tiếng Việt. Khi ấy, dường như mình đã tạo một xu hướng nghe nhạc mới ở Hà Nội, mọi người ngỡ ngàng bởi một dòng nhạc quá hay mà mọi người chưa biết đến. Lúc đó người yêu nhạc Hà Nội bắt đầu hưởng ứng với dòng nhạc này. Nhưng cuộc sống có nhiều thay đổi và mình vào Sài Gòn bởi mình nhận thấy mảnh đất ấy sẽ giúp mình phát triển hơn nữa.
* Sau khi tạm biệt đời sống âm nhạc ở trong nước, tạm biệt sự nghiệp đang khởi sắc và đầy cơ hội để toả sáng, sang Australia, chị tiếp tục sự nghiệp ca hát của mình như thế nào?
- May mắn của Quỳnh là khi sang
* Nhưng tại sao Quỳnh lại phải chờ quá lâu đến thế mới trở lại với một album, do Quỳnh không thể thu xếp được công việc hay do chị quá kỹ tính cho sự trở lại của mình?
- Quỳnh tôn trọng bản thân và tôn trọng khán giả; Quỳnh hát không phải vì ai bắt mà vì đam mê. Vì thế Quỳnh nghĩ mình phải làm cái gì mà mình thấy thoải mái, thoả mãn. Mình hát một bài, làm một CD, mình phải cảm thấy hãnh diện với sản phẩm đó. Nhất là bây giờ trên thị trường âm nhạc ở Việt Nam không thiếu các album, CD, không thiếu ca sĩ, vậy nên mình muốn sự trở lại của mình phải để lại dấu ấn trong lòng khán giả, đó còn là niềm hãnh diện của Quỳnh.
* Chị có nói lúc sang
- Trong tâm tư của mình, người con gái Hà Nội rất dịu dàng, nhẹ nhàng; tình cảm có da diết đến mấy nhưng cách thể hiện cũng vẫn mang một sự nhẹ nhàng. Bản thân con người mình đã thấm dòng nhạc này, thành ra khi hát, mình hát rất tự nhiên, còn mọi người thì cảm thấy Quỳnh đã hát đúng chất, đúng hồn của dòng nhạc. Mình chỉ có thể giải thích rằng trong tâm hồn của mình đã ngấm những nhạc phẩm và dòng nhạc này.
* Cảm ơn cuộc trò chuyện và chúc mừng cho sự trở lại của chị./.
Thanh Hà ghi
(Nguồn: VOV News)