Thứ sáu, 26/04/2024,


Một năm ấn hành gần 30 tác phẩm dự thi (14/09/2008) 

     Đó là con số mới nhất của Cuộc thi Tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, (2007 – 2010) do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, Nhà xuất bản Công an nhân dân là Cơ quan Thường trực. Được phát động từ tháng 9-2007, đến nay cuộc thi nói trên đã đi được một phần ba chặng đường.

     Sau một năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được 75 đề tài của các tác giả đăng ký sáng tác tham dự cuộc thi. Sau khi tổ chức trại sáng tác lần thứ nhất của cuộc thi tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), với 30 nhà văn, gồm nhiều thế hệ, có 29 tác phẩm (27 tiểu thuyết và 2 bút ký) của 27 tác giả đã hoàn thành bản thảo. Có 2 tác giả là nhà văn Đình Kính và nhà văn Phạm Thanh Thuý mỗi người gửi 2 tác phẩm. Người gửi tác phẩm dự thi sớm nhất là nhà văn Tô Đức Chiêu.

     Một số tác phẩm tham dự cuộc thi nói trên sau khi ấn hành đã và đang được dư luận chú ý: Chạy án (2 tập) của nhà văn Nguyễn Như Phong (đã được chuyển thể thành kịch bản phim); Quận chúa biệt động của nhà văn Đặng Vương Hưng, được nhiều báo chí quan tâm giới thiệu với những ý kiến bàn luận khen chê sôi nổi.

     Nhà văn Phan Quế với tiểu thuyết Bao Công làng dày gần 500 trang đã khắc họa một chân dung sĩ quan Công an được Nhà nước cho nghỉ hưu vẫn hăng hái tham gia công tác an ninh trật tự ở vùng quê nông thôn. Nhà văn Phạm Thuận Thành với tiểu thuyết Đất chuyển mùa đã đi sâu vào vấn đề đoàn kết nội bộ của chính quyền cơ sở và an ninh nông thôn. Nhà văn Nguyễn Quang Hà có tập ký Cuộc chiến đấu quả cảm, viết về chiến công của Công an Thừa Thiên- Huế trong kháng chiến chống Pháp. Nhà văn Nguyễn Nhuận Hồng Phương đã gửi dự thi tiểu thuyết Phố thị với nhân vật chính là người chiến sĩ Cảnh sát khu vực, với bao mối quan hệ xã hội trong một gia đình.

     Về mảng đề tài ma tuý và tội phạm công nghệ cao, có hai tác phẩm đã được hoàn thành khá sớm là Bức tưởng lửa lặng lẽ của Đỗ Doãn Hoàng và Ác mộng trắng của Nguyễn Trung Dũng. Hai tác giả trẻ này đã phân tích những âm mưu, thủ đoạn của bọn tội phạm ma tuý, tác hại ghê gớm của ma tuý với con người; cảnh báo một loại tội phạm mới trên mạng internet, đồng thời phản ánh cuộc đấu tranh thầm lặng, gian khổ của lực lượng an ninh đấu tranh với các loại tội phạm mới…

     Đến giữa tháng 9-2008, Nhà xuất bản Công an nhân dân đã tổ chức biên tập, xuất bản và cho ra mắt bạn đọc được 20 tác phẩm dự thi. Rất tiếc, do những khó khăn khách quan về cơ chế thị trường, nhiều tác phẩm trong số đó chỉ mới được in với con số rất khiêm tốn là 350 bản sách.

     Hi vọng trong hai phần ba chặng đường còn lại, cuộc thi nêu trên sẽ có thêm nhiều tác giả và tác phẩm tham gia hưởng ứng.

                                      Hà Nội, 15-9-2008

                                    Lụcbat.com

____________

Chú thích ảnh trong bài: Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL Công an nhân dân và Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Đồng Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo cuộc thi - Tặng hoa cho các nhà văn có tác phẩm đã ấn hành. (Ảnh của Hà Anh).

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: