Thứ sáu, 18/10/2024,


Một ngày hè đi thăm hai bạn thơ (21/06/2010) 

      Một ngày mùa hè, Chương trình Dự báo thời tiết trên truyền hình thông báo là một trong những ngày nắng nóng nhất trong hơn sáu mươi năm qua, Đại diện Ban Điều hành của trang website đã lên đường đi thăm hai bạn thơ thân thiết trong Gia đình lục bát: Nguyễn Hữu Thịnh và Thủy Hướng Dương...

    

     Nhờ một người bạn là Nguyễn Văn Luyện, cán bộ của Trung tâm Y tế Dự phòng Trung ương - Bộ Y tế dẫn đường, chúng tôi đã về Hải Dương, đến huyện Cẩm Giàng, xã Cẩm Hưng, rẽ vào thôn Mậu Duyệt, đến thăm gia đình bạn thơ Nguyễn Hữu Thịnh, người mà trước đây tôi đã giới thiệu đến bạn đọc trong bài Thư gửi tác giả “Anh ngồi thiêu cả muôn trùng sang thu” trong mục “Bạn đọc với lucbat.com” đăng ngày 9-1-2010.

     Nhớ lại, trong bài ấy tôi đã viết: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo, năm 1981 cậu bé Thịnh cất tiếng khóc chào đời lành lặn như bao đứa trẻ khác. Đến tuổi đi học Thịnh cắp sách tới trường như bạn bè, thế nhưng chẳng hiểu sao sang năm học lớp 2 Thịnh bắt đầu có dấu hiệu của bệnh tật. Toàn bộ cơ xương của em bị biến dạng, chân tay teo đi, co quắp, các đốt sống lưng bị gập, co cơ mặt khiến khả năng giao tiếp của Thịnh rất khó khăn…từ đó bệnh của em ngày càng trở nên trầm trọng hơn...

      Nhưng lần này, khi trực tiếp được gặp Nguyễn Hữu Thịnh, thấy em còn khó khăn hơn những gì tôi đã viết, tôi vẫn không thể hình dung nổi chất độc màu da cam ngấm vào người bố đã ảnh hưởng tới em tàn khốc biết nhường nào. Thịnh có một trái tim thơ đầy nghị lực. Đôi chân và một tay em hầu như không phát huy tác dụng, nhưng mọi “tinh anh” hầu như đã phát trên đôi mắt sáng, trên một bàn tay yếu ớt còn lại và trí tuệ của em. Ngoài làm thơ, em còn tìm hiểu về phần mềm vi tính và là một vận động viên cờ Vua, cờ Tướng của tỉnh.

      Bố của Thịnh, người cựu chiến binh năm xưa và mẹ em đã hết lòng chăm chút cho em, một đứa con đã thiệt thòi từ lúc mới sinh ra. Hai ông bà đã dốc toàn bộ vốn liếng, gia sản để đưa con đi khắp các bệnh viện chữa chạy. Hiện nay, cả nhà đang tá túc trên ngôi nhà người chú của em.

      Mạng internet đã kết nối Thịnh với cuộc sống náo động bên ngoài. Em giao lưu với bạn bè trong tỉnh, trong nước và trên thế giới. Nhiều lần em còn chơi cờ trên mạng với người bạn Việt kiều đang sống trên đất Mỹ.

     Mơ ước của Nguyễn Hữu Thịnh là sẽ in được một tập thơ nhỏ. Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi (Thái Bình) đã giúp Thịnh tuyển chọn được 45 bài trong số mấy trăm bài thơ em đã sáng tác trong những năm gần đây và viết lời giới thiệu cho tập thơ đó.

     Chúng tôi đã chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình Nguyễn Hữu Thịnh. Dù trời nóng nực và đang mất điện, nhưng em nở nụ cười rất tươi. Hôm nay là một ngày vui của Thịnh, em vui vì có bạn thơ đến thăm. Và là một ngày đặc biệt: Nguyễn Hữu Thịnh nhận trách nhiệm làm Đại diện Lucbat.com tại Hải Dương.

     Cũng trong chuyến đi này, nhà thơ Đặng Vương Hưng đã thay mặt trang web lucbat.com ủng hộ Nguyễn Hữu Thịnh một món quà nhỏ 1.000.000 đ (Một triệu đồng) và tiếp nhận số tiền 10.000.000 đ (Mười triệu đồng) của Quỹ Tình thơ ủng hộ Nguyễn Hữu Thịnh ấn hành sách (dự kiến sẽ ra mắt sau Lễ hội Lục bát Canh Dần).

      Rất mong các tác giả và bạn đọc có lòng, tiếp tục ủng hộ Nguyễn Hữu Thịnh cả về vật chất và tinh thần, cho em thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn của cuộc sống; có thêm điều kiện để cống hiến cho cộng đồng và xã hội, bằng cách viết lời cảm nhận và chia sẻ dưới bài viết này, hoặc điện thoại về số máy gia đình: 0320.3789860.

 

       

     Hàng đứng: Tác giả bài viết - Đại tá Phạm Thanh Cải, CCB Nguyễn Xuân Luật (bố của Thịnh); Hàng ngồi: bà Lương Thị Thôn (mẹ của Thịnh), Nguyễn Hữu Thịnh và Nhà thơ Đặng Vương Hưng.

     Rời nhà Nguyễn Hữu Thịnh, chúng tôi về Hà Nội, mời PGS-TS Trần Mạnh Tuân cùng đến thăm bạn thơ Thuỷ Hướng Dương, vừa vượt qua thử thách bệnh tật, từ bệnh viện trở về. Những ngày qua, Thủy Hướng Dương đã được nhiều bạn đọc lucbat.com quan tâm và chia sẻ. Căn phòng thuê của gia đình em nằm sâu trong  một khu nhà cũ chật chội. Trời đã nóng càng thêm nóng. Thuỷ Hướng Dương đã dần bình phục sau ca mổ nội soi để điều trị căn bệnh tim quái ác. Em cười tươi, dù có hơi mệt sau những gì đã trải qua. Chúng tôi nói chuyện vui vẻ, trao đổi việc làm thế nào nâng chất lượng trang Lucbat.com tạo sân chơi bổ ích cho bè bạn xa gần ngày một tốt hơn. Chúng tôi đã chuyển món quà 6.000.000 đ (sáu triệu đồng) đầy tình nghĩa của một số thành viên biên tập, tác giả và bạn đọc Lucbat.com tới Thuỷ Hướng Dương. Dù còn yếu, cần phải tĩnh dưỡng một thời gian nữa cho bình phục, nhưng Thủy Hướng Dương nói sẵn sàng tham gia các họat động của lucbat.com, kể cả chuyến đi giao lưu tại thành phố Hải Phòng dự kiến tổ chức trong tháng tới.

      Đúng như nhiều tác giả và bạn đọc đã nói: thơ giúp ta hiểu nhau hơn, kéo chúng ta lại gần  và kết chúng ta lại với nhau. Lucbat.com là một gia đình, như một ngôi nhà luôn ấm cúng,  đầy ắp tình người, chia sẻ những buồn vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Phạm Thanh Cải

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  ĐINH THƯỜNG - thuonghuyen858@yahoo.com.vn - 0912.242.998 - Hải Phòng  (Ngày 23/06/2010 06:04:58 PM)
           Chuyến đi thăm hai bạn thơ Nguyễn Hữu Thịnh và Thuỷ Hướng Dương của Đại diện Ban điều hành lucbat.com thật giàu ý nghĩa nhân văn.
           Chúc hai bạn Nguyễn Hữu Thịnh và Thuỷ Hướng Dương có thêm nghị lực dồi dào, vững vàng chinh phục những mục tiêu, đỉnh cao phía trước.
  Nguyễn Hữu Thịnh - nguyenhuuthinhtt@yahoo.com.vn - 0323.789.860 - cẩm Hưng - cẩm Giàng - Hải Dương  (Ngày 22/06/2010 11:34:57 AM)
         Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các bác các chú cùng các anh, chị trong BBT của lucbat.com đã tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ tôi! Tôi sẽ cố gắng để làm một đại diện vùng miền tại Hải dương như lòng mong muốn của tôi và các bác các chú và các anh, chị trong BBT của lucbat.com.
        Và cảm ơn các bạn đọc cùng các thi hữu gần xa đã động viên, cổ vụ, khích lệ điều ấy thật đáng quý biết đối với một người như tôi!
        Có câu: Sống trong biển ngọc, kim cương/ Không bằng ở giữa tình thương bạn bè!
           Chúc cho trang Website của chúng ta ngày càng hay hơn và hoàn hảo hơn nữa!
                                Nguyễn Hữu Thịnh
  Trần Nguyễn Dạ Lan - cogiao_banglang@yahoo.com.vn -  - Thuận An - Bình Dương  (Ngày 22/06/2010 09:32:50 AM)

NHƯ CÂY XƯƠNG RỒNG TRỔ HOA

Thân tặng N.H.T và T.H.D

Tự trên sa mạc khô cằn
Kiên cường bám trụ nhọc nhằn nở hoa
Bao mùa nắng gió đi qua
Biếc xanh màu lá thiết tha giữa đời.

Vươn lên dưới ánh mặt trời
Căng bầu nghị lực rạng ngời niềm tin
Tình người thắm đỏ trái tim
Hồn thơ kéo ánh bình minh trở về.

Dẫu cho gian khố tứ bề
Vẫn vang khúc hát tràn trề niềm vui
Cùng nhau chia ngọt sẻ bùi
Vượt qua u ẩn, lòng người sáng tươi…

TNDL

          Mặc dù đã biết về Nguyễn Hữu Thịnh và Thủy Hướng Dương..., nhưng đọc bài viết này của Đại tá , nhà thơ Phạm Thanh Cải, lòng DL vẫn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả. Bao nhiêu tình cảm đan xen nhau, nhưng vượt lên trên hết là sự ngưỡng mộ, cảm phục tài năng, ý chí và nghị lực của hai em.
          Nguyễn Hữu Thịnh, một cậu bé tật nguyền do nhiễm chất dộc màu da cam nhưng đã vượt lên trên dịnh mệnh khắc nghiệt để vui sống có ích cho đời. Không những chỉ làm thơ, NHT còn được BBT lucbat.com tin tưởng giao cho trách nhiệm làm Đại diện Lucbat.com tại Hải Dương. Công việc này đòi hỏi tài năng, lòng nhiệt tình và trách nhiệm mà ngay cả người bình thường cũng không phải ai cũng làm được. DL thực sự khâm phục NHT và xin chân thành chúc mừng em.
          Thủy Hướng Dương là một cô gái tài sắc vẹn toàn, lại có tình yêu và lòng đam mê với công việc, với mọi người nhưng em cũng gặp nhiều thử thách trước cuộc dời.Thế nhưng dù phải đối mặt với bệnh tật, với những khó khăn trong cuộc sống đời thường, THD vẫn thể hiện bản lĩnh và tài năng của mình, vẫn cống hiến rất nhiều cho xã hội. Những việc em đã làm, dù có nằm mơ, DL cũng chẳng bao giờ làm được. DL rất ngưỡng mộ em. Chúc em sớm bình phục và luôn khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn để phát huy hết tài năng của mình .
             Mọi người luôn bên cạnh hai em !
                                                    TNDL

  Nguyễn thị Anh Thư - xedapoi728@yahoo.com.vn - 01646395169 - khoái châu - hưng yên  (Ngày 22/06/2010 08:34:17 AM)
     Cảm ơn các chú đã giúp đỡ và động viên Anh Thịnh. Giúp anh in tập thơ đầu tiên của mình...
      Anh Thịnh ơi... cố lên nha.
Các bài khác: