Thứ sáu, 18/10/2024,


“Thần đồng điện ảnh” một thời sẽ trở lại (21/06/2010) 

6 tuổi đã đóng phim, 20 tuổi đã có số vai diễn gần gấp đôi tuổi đời, từng được xem như một ngôi sao sớm tỏa sáng của điện ảnh Việt Nam, Mai Phương (con gái cố đạo diễn Hồng Sến và nghệ sĩ Kim Chi) để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả khi sớm “bỏ cuộc chơi”, về “ở ẩn” tại Long Thành (Đồng Nai) với quán cà phê Tea & Rose. Bất ngờ, một chiều đầu tháng Sáu, chúng tôi gặp chị ở Sài Gòn và bất ngờ hơn khi Mai Phương hé lộ ý định trở lại với điện ảnh.

 

Diễn viên Mai Phương hiện tại.
Ảnh: H.H.S

* Dễ gần đến 20 năm chị vắng bóng trên màn ảnh. Trong thời gian không phim ảnh ấy, chị đã làm gì vậy?

- Năm 1992 tôi về Long Thành nghỉ sinh cháu. Sau đó khoảng vài năm, tôi cũng có đi làm MC cho chương trình Vầng trăng cổ nhạc rồi đi quay cho mấy chương trình truyền hình. Nhưng lúc đó đường sá xa xôi mà con còn nhỏ quá nên phải bỏ. Đóng phim hay làm MC đều cần phải đầu tư, dành tâm huyết, mà tôi thì không tập trung được vì thiếu thời gian. Cuộc sống của tôi cũng bình thường thôi. Gia đình tôi mở quán cà phê sân vườn. Buổi sáng, tôi ra quán cùng các nhân viên dọn dẹp, đón khách; sau đó thì ăn sáng rồi uống trà, nghe nhạc.

* Khá nhiều người bất ngờ khi một cô gái Sài Gòn xinh đẹp nổi tiếng lại quyết định về “ở ẩn” ở một vùng quê xa xôi như vậy…

- Lúc đầu hai vợ chồng tôi cũng định ở Sài Gòn làm việc. Nhưng khi sinh em bé thì thực sự thấy vất vả. Hoàn cảnh của tôi lúc đó cũng không được thuận lợi lắm. Ông xã làm ở đoàn nghệ thuật Vũng Tàu, sau rồi cũng về nhà cùng tôi kinh doanh. Sau này, trong nhà ai có việc gì thì lên Sài Gòn thôi chứ tôi thấy ở Sài Gòn kẹt xe, ồn ào, bụi bặm mệt mỏi lắm. Tôi nghĩ về quê cũng không sao, mình cũng nên dọn bớt chỗ cho người khác ở, chứ đã chật thế này mình còn bon chen làm gì nữa! (Cười).

* Qua nét mặt và giọng nói thì thấy chị có vẻ bằng lòng với cuộc sống hiện tại?

- Hồi còn trẻ, tôi thích đi đây đi đó, thích xông pha, thử thách. Bây giờ đã có gia đình, tôi thích một nơi yên bình và ấm cúng. Thực ra tôi cũng thích quay lại đóng phim nhưng cuộc sống bây giờ khác xưa rất nhiều. Làm phim là công việc của cả một tập thể, mình không thể làm một mình. Cuối cùng tôi chọn viết kịch bản. Khi viết kịch bản, dù không được sản xuất nhưng mình được làm theo những gì mình muốn, mình thích. Nếu mình làm công việc khác, rất có thể sẽ không được như vậy. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là công việc mà tôi mới tiếp xúc, chưa có gì để hứa hẹn cả. Công việc chính vẫn là ở quán, chỉ những lúc rảnh rỗi tôi mới ngồi vào bàn viết.

* Vậy chị lên Sài Gòn lần này để… bang giao hay nhận mối kịch bản đây?

- Ồ, không, tôi đưa con gái đầu lên đây đóng phim đấy. Cháu đang tham gia vào hai phim: Mày râu làm vợ và Con đường phía trước, nên cứ thứ Bảy, Chủ nhật, tôi chạy xe máy chở cháu lên phim trường và cũng là để giúp cháu những vấn đề cơ bản như nhập vai, diễn xuất, phục trang...


Mai Phương và Thành Lộc trong phim Yêu đương ở độ tuổi nào.
Ảnh: Nhân vật cung cấp.

 

* Liệu cô con gái Thùy Dương của chị có thể đi xa hơn mẹ trên con đường phim ảnh?

- Thực ra tôi cũng bất ngờ khi Thùy Dương được mời đóng phim. Bạn của cậu cháu (đạo diễn Hồng Chi) ghé nhà chơi, gặp Thùy Dương liền mời cháu đóng phim. Tôi cũng nói với con: “Nếu thích thì con cứ đi!”. Tôi không quyết định nghề nghiệp cho con, nếu đó là duyên phận nghề nghiệp thì cũng khó mà tránh được. Khách quan mà nói, tôi thấy Thùy Dương cũng nhạy cảm, thông minh và biết thể hiện đúng vai của mình. Tuy nhiên, có lẽ do từ trước tới giờ ở nhà với mẹ, được mẹ chăm lo, nên khi ra phim trường cũng hơi vất vả, chưa quen tự lập nên mẹ còn phải đi theo lo phục trang. Hồi trước, 8-9 tuổi tôi đã theo đoàn làm phim, tự tắm rửa, giặt giũ…Tất nhiên hoàn cảnh bây giờ khác nhưng theo tôi, là diễn viên phải tự lập và mạnh mẽ một chút - về điểm này Thùy Dương phải khắc phục nếu muốn tiếp tục theo đuổi nghiệp diễn.

* Rời xa điện ảnh để chuyên tâm cho gia đình có phải là một quyết định dễ dàng với chị?

- Thú thực là lúc đó tôi cũng hơi buồn. Sau đó công việc, cuộc sống cuốn mình đi, giống như đến giai đoạn nào đó thì mình phải thích nghi với nó. Hơn nữa, tôi cũng đã xác định đường đi cho mình nên mọi việc cũng không quá khó khăn. Lúc đó tôi sinh con, nếu mà ở ngay thành phố thì có thể là sẽ khác, nhưng tôi về tận Long Thành, mỗi lần đi lại rất vất vả. Mà hồi trước, đường sá cũng như phương tiện giao thông đâu có được như bây giờ… Lúc đó, nhiều khi cũng tự nhủ, ừ thôi mình tạm ngưng một vài năm. Nhưng công việc kinh doanh đòi hỏi phải tập trung nhiều thời gian, sức lực. Mặt khác, tôi nghĩ rằng, mình hy sinh cho con thì tốt hơn. Nếu mình không đóng phim nữa sẽ có người khác thay, chứ còn chăm sóc con thì chẳng ai có thể thay thế mình được.

 

Diễn viên Mai Phương và con gái Thùy Dương. Ảnh: H.H.S

* Có khi nào chị có cảm giác tiếc nuối khi xem các đồng nghiệp vẫn đang tiếp tục con đường nghệ thuật mà mình dang dở hay không?

- Tôi không cảm thấy tiếc nuối. Chỉ có điều, khi xem những diễn viên đàn anh đàn chị như Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu…, tôi thấy nể phục vì lòng yêu nghề, lăn lộn với nghề của họ, thấy các anh chị trụ lại được và có những vị trí nhất định thì rất mừng. Thành quả hôm nay các anh chị ấy có được thật xứng đáng vì ngày trước họ đã phải chịu khổ biết chừng nào. Còn với lớp trẻ bây giờ, có những vai diễn tốt thì tôi cũng mừng, bởi bây giờ phim rất nhiều, nhưng không phải ai cũng diễn hay.

* Mặc dù vậy, chị vẫn còn nhớ phim cuối cùng mà mình tham gia chứ?

- Đó là phim cuối cùng của tôi và cũng là của ba tôi luôn, Những bóng ma trong rừng. Trong phim, tôi hóa thân thành một cô gái người rừng tóc tai bù xù, phải đánh kem cho đen hết toàn thân rồi còn phải leo cây, chạy dưới suối. Có một cảnh tôi nằm bất tỉnh bên suối, lúc đó có một con sư tử đi ngang qua người, nó chỉ đứng lại ngửi ngửi một lúc rồi quay đi. Thực ra lúc đó tôi không muốn nhận lời đóng phim nhưng ba kêu nên phải đi. Bởi vì vào năm 1992, lúc đó tôi đã có gia đình và đang mang thai. Tuy nhiên vì tôi cũng yêu nghề, hơn nữa, vai đó cực kì vất vả và mệt nên chưa chắc là mời diễn viên khác mà họ nhận lời. Cũng may con sư tử đó còn nhỏ nên cũng không có chuyện gì xảy ra. Hồi đó tôi thấy mình cũng liều quá, chứ bây giờ mà bảo cho con gái mình quay như vậy thì chưa chắc tôi đã đồng ý. Bởi vì bất thình lình con sư tử có thể tát một cái, không ai lường trước được. Nhưng hồi đó tôi mà không đi, chắc chắn sẽ bị ba la!

* Bây giờ con cái đã lớn, việc kinh doanh cũng ổn định, chị có nghĩ tới ngày quay lại với phim ảnh?

- Đúng là tôi có nghĩ tới việc này, nhưng còn chút phân vân. Có lẽ vì hồi trước đi đóng phim, tôi thấy khác với bây giờ nhiều lắm. Hồi trước diễn viên chỉ lo nghiên cứu kỹ kịch bản và chỉ lo đầu tư về vai diễn, còn bây giờ diễn viên phải lo tất tần tật… Nhưng rồi tôi nghĩ mình cũng không nên cầu toàn quá...

Cô Hà Xuyên (diễn viên Hà Xuyên) có nói đùa tôi rằng: “Công chúa đã qua rồi mà hoàng hậu thì chưa đến. Mày cứ lửng lơ như thế này chẳng ai mời đâu!”. Thực sự cũng không biết nói làm sao. Nếu như tôi đóng vai già thì cũng chưa hẳn là đã già, mà trẻ thì cũng không thể trẻ được nữa rồi. Tôi đang ở tầm sồn sồn, mà những vai như thế lại không nhiều.

Vừa rồi, đạo diễn Long Vân có mời tôi tham gia vào phim “Những đứa con của Biệt động Sài Gòn”, NSƯT Hà Xuyên và mẹ tôi, nghệ sĩ Kim Chi cũng được mời tham gia phim này. Tôi sẽ thể hiện tiếp nối nhân vật em bé bán báo (do Vân Dung thể hiện trước đây) mà theo đạo diễn Long Vân là vai diễn này rất hợp với lứa tuổi của tôi. Vai diễn này tuy ngắn nhưng tôi thấy có sự hấp dẫn riêng nên đã nhận lời.

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

 

 

Hồ Huy Sơn thực hiện

(Nguồn: TT&VH Cuối tuần)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: