Chủ nhật, 08/09/2024,


Lê Anh Hoài: Tẩy sạch vết yêu! (01/04/2010) 

Mải bận rộn với các dự án sắp đặt, trình diễn..., kể từ “Chuyện tình mùa tạp kĩ” (2007), nay Lê Anh Hoài mới vừa ra tập sách 19 truyện, trên 200 trang mang tên “Tẩy sạch vết yêu” (cuối tháng 3-2010). Tác giả tự nhận mình ra một cuốn sách “sến, sốc, chuối”, nhưng “Tẩy sạch vết yêu” lại có khá nhiều tự sự, ngẫm ngợi.

Thế giới của các Manơcanh trong cửa hàng áo cưới, bản thảo chưa in của một nhà văn (chưa thành danh), viên tẩy rửa rơi bồn cầu cho các quí ông trong các quán bar được Lê Anh Hoài mô tả kĩ lưỡng, riêng và rất người. Chúng - vô tri đấy - nhưng cũng bộc lộ tiếng nói của thấu hiểu, của nội tâm, đau đáu. Quan trọng là chúng đều vô cùng có ích và biểu hiện tình yêu.

Dáng dấp của tác giả được thể hiện rõ trong “Bộ râu” và “Cuộc đời khốn nạn của một bản thảo”.

Hai truyện xâu chuỗi và lý giải lẫn nhau, dù không được đặt cạnh nhau. Trong “Tẩy sạch vết yêu”, tác giả cố tình tìm ra những cách thể hiện mới.

Đó là số liệu của một văn bản (“Cuộc đời khốn nạn…”) hay vị trí cụ thể của một chiếc bớt trên thân thể người đẹp… Anh tung ra nhiều cái kết trong mỗi truyện. Những cái kết mở, có lý giải, thấp thoáng âm hưởng của từng tình huống kịch.

 

* 19 truyện, tít đa phần 2 âm tiết, “Nghiêm” vỏn vẹn chưa đầy năm chục chữ. Tẩy sạch vết yêu SẾN - SỐC - CHUỐI thế nào?

 

- Nói cho đúng thì chỉ có mỗi cái tên tập sách là tôi làm theo cái tiêu chí đó thôi. Vì sao ư? Tôi thấy nhà văn giờ đây chẳng bán được sách, càng nghiêm ngắn càng không bán được. Nên tôi chơi thế đấy. Thử đọc cái tên đó mà xem. Nhiều người cứ lăn ra mà cười. Thế là ngon rồi! Trong tập sách chẳng có truyện nào tên thế đâu. Cái tên đó là do cả một hội đồng gồm vài người bạn văn của tôi đưa ra đấy. Mỗi người đưa ra vài cái tên mà họ cho rằng sến - sốc - chuối. Rồi bàn bạc, biểu quyết hẳn hoi. Phương án mà tôi thích là: Hôn nàng vẫn đội mũ bảo hiểm. Nhưng rồi cái tên Tẩy sạch vết yêu mới được duyệt!

 

…Hình ảnh dị mọ và những vệt màu loang lổ cho thấy người viết đam mê hội họa ngay cả trong những câu chữ sáng tạo của mình, một thứ hội họa sắp đặt ngược ngạo, cố tình làm duyên làm dáng trong sự chắp vá… Khiến người đọc cứ phải chạy theo “trò” của Hoài, để dự phần bằng được cuộc chơi mà tác giả đã cố tình bày ra trong mê cung chữ của mình”.

 Võ Thị Xuân Hà

…Cái ấn tượng mỗi lần xuất hiện (nhất là bằng văn chương) lại như một người khác với Lê Anh Hoài đã rất quen thuộc trong mắt nhiều người. Và lần này là bằng một cuốn sách lạ.

 Cổ thụ Phan Long

* Ngày thơ VN 2010, xe máy sơn trắng dán thơ, treo trong lồng trưng ra bàn dân thiên hạ; một Lê Anh Hoài dấn thân thành cột điện; “Mặt trận nghệ sĩ sôi động nào cũng có anh”, lâu lâu giờ lại ra sách, một tập truyện. Anh nghĩ mình sẽ nổi hay chìm?

 

- Không biết. Cái sự nổi hay chìm đó do những người đọc và xem các tác phẩm của tôi quyết định chứ. Việc của tôi là làm những gì tôi thích và tôi thấy nên làm.

 

* Câu “Tập sách này hân hạnh được Cty chất tẩy rửa TASAVEYE tài trợ” in chình ình ngay đầu cuốn sách “Tẩy sạch vết yêu”, phải chăng đây là cách anh thêm chất hài hước?

 

- Vâng. Ít người tài trợ cho văn chương lắm, nên tôi bịa ra như thế cho vui và nhỡ đâu có tác dụng “kích cầu” thì sao? Nhỡ đâu có công ty chất tẩy rửa nào đó thấy tên sách của tôi hay hay họ mua dùng làm slogan thì sao? Ở ta vẫn có cái thói quen nghĩ là văn nghệ sĩ thì chỉ làm việc vì những lý do tinh thần cao cả. Có, tinh thần phải có là đương nhiên. Thế nhưng chẳng lẽ văn nghệ sĩ không phải là người bình thường sao, cũng phải sống chứ. Tài trợ cho văn chương nghệ thuật là việc mà những công ty thành đạt nên làm.

 

* Vẫn cách trích cú, kể chuyện kiểu báo chí, kết truyện luôn mở và đều không gắn date. Tất cả có phải là những sáng tác mới của anh?

 

- Đây đa số là sáng tác của tôi trong khoảng 5 năm gần đây.

 

 

Hiếu Thảo Thực hiện
(Nguồn: Tiền Phong Online)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: