Thứ bảy, 18/05/2024,


Thơ Thành Dũng: Lời tri ân cuộc đời (22/03/2010) 

      Khi nói đến những người làm thơ ở Sóc Trăng thì Thành Dũng là một trong những khuôn mặt thơ không thể không nhắc đến. Đến nay, anh đã 2 tác phẩm được xuất bản. Thơ anh thường được đăng tải trên các báo, tạp chí ở Trung ương và địa phương đã gây nhiều chú ý cho người đọc.

     

       Thành Dũng tên thật là Trần Thanh Dũng, sinh năm 1966, quê quán xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1991, anh về sinh sống ở Sóc Trăng và gắn bó đến bây giờ. Anh hiện công tác ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

        Năm 2006, Hội VHNT tỉnh kết hợp với Nhà xuất bản Phương Đông ấn hành tập thơ đầu tay của anh với tựa đề “Phía bên kia nỗi buồn”. Tập thơ có 42 bài thơ. Anh là một cây bút thơ với từ ngữ trau chuốt, có bản sắc và ấn tượng với người đọc. Đọc thơ anh, người đọc thấy rất rõ thế mạnh ở thơ anh trong những bài lục bát. Nhà văn Ngọc Phượng đã từng nhận xét: “Có người quan niệm rằng người làm thơ thường có trái tim đa cảm. Vì đa cảm nên dễ rung động trước cái đẹp, và cái lạ đầy sức hấp dẫn cuốn hút Thành Dũng vào dòng thơ lục bát, lại là lục bát mang hơi hướng Nam Bộ, của câu hò điệu lý, tự bao giờ đã trở thành nếp sống văn hóa đặc thù của cư dân miền sông nước. Từ bao giờ Thành Dũng “nhập tâm” để đưa làn điệu ấy vào từng câu lục bát”.

       ‘Phía bên kia nỗi buồn” là một tập thơ khá đều tay của Thành Dũng. Tứ thơ của anh thường được phát hiện từ những gì bình thường nhất của đời sống. Đây là một trong những thi phẩm có chất lượng khá cao mà Hôi VHNT tỉnh đã xuất bản.

       Cuối năm 2009, Thành Dũng lại trình làng tác phẩm thứ 2 với người yêu thơ bằng tác phẩm 'Gió qua triền ký ức'. So với tập thơ đầu, ở tập thơ sau đa dạng hơn về nội dung lẫn hình thức. Tập thơ có nhiều câu thơ và thi ảnh lạ, độc đáo. Có thể thấy rất rõ đề tài quen thuộc trong thơ anh là số phận con người. Anh khai thác có chiều sâu về thân phận con người, với những buồn vui lẫn lộn trong đời sống.

      “Bà tôi

      “ Cõng nắng về trời

      “Cái cò lặn lội

      “ Một đời áo cơm’

      “Nhà nghèo

      “Chết lại nghèo hơn

      “Một manh chiếu

      “Ba vắt cơm gối đầu…”

                  ( Trích bài: “ Bà tôi)

      Anh  chiêm nghiệm về cuộc đời, cõi nhân gian. Quy luật sinh tử của con người, chuyện còn rồi mất đâu ai thoát ra được:

       “Buồn, vui

       “âu cũng kiếp người

       “Nhân gian

       “Biết có

       ‘ Lòng người đa đoan

       “Nợ văn chương

       “Nợ trần gian

       “Nợ tình, nghĩa

       “Kiếp đa mang

       “ Cõi người

       “Về đi thôi

       “ Cụ về thôi!

       “ Văn chương gởi lại

       “ Cho người soi chung”

              ( Trích bài: Tiễn cụ)

      - Anh có nhận xét gì về tình hình văn học nghệ thuật tỉnh nhà trong thời gian gần đây?

      - Nói chung là khá sôi nổi và đều đặn. Đặc biệt ở các lĩnh vực như nhiếp ảnh, mỹ thuật… phát triển rất tốt, thể hiện đã đoạt nhiều giải thưởng ở trong nước. Tuy nhiên về lĩnh vực văn học thì chưa sôi động lắm, điều này theo tôi anh chị em cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa, cũng như vai trò “đầu tàu” của Hội VHNT tỉnh cần quan tâm hơn nữa vì có tác động rất lớn để các hoạt động văn học của tỉnh ta theo kịp một số địa phương bạn.

      - Dự định của anh trong thời gian sắp tới?

      - Vẫn tiếp tục sáng tác. Nếu có điều kiện sẽ in tác phẩm thứ 3. Bản thảo về cơ bản đã xong. Tôi quan niệm người làm thơ cũng phải làm việc liên tục và cật lực thì mới có được tác phẩm tốt. Còn chuyện hay hay dở ấy là phần nhận xét của người đọc.

      Chưa đầy 5 năm, Thành Dũng đã có 2 tác phẩm được xuất bản. Theo chúng tôi đây là một nỗ lực miệt mài của anh rất đáng được ghi nhận. Càng quý hơn, các tác phẩm của anh có chỗ đứng khá vững chắc trong lòng đồng nghiệp và những người yêu thơ. Bạn đọc trong và ngoài tỉnh cũng đã dần dần quen thuộc với tên tuổi của anh qua những bài thơ khá trữ tình. Gắn bó với đất Sóc Trăng gần 20 năm, anh xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Điều đáng quý là anh sớm hòa nhập với vùng đất mới điều đó thể hiện rất rõ trong các sáng tác của anh. Tâm nguyện của anh là sẽ viết một cái gì đó về Sóc Trăng như là một lời tri ân sâu sắc về vùng đất mà mình đã gắn bó và yêu thương như quê nhà Quãng Ngãi./.

                                                                      

                                                                             Huỳnh Tuấn

                                                                     (Theo báo Sóc Trăng)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Thanh Dũng - ntthanhdung@yahoo.com - 0913133577 - Sóc Trăng  (Ngày 24/03/2010 11:08:29 AM)
Cảm ơn anh Trần Mạnh Tuân đã có thơ và chia sẻ với TD, đặc biệt thơ của anh viết về TD còn hay hơn chính TD nữa. Kính chúc anh và gia quyến luôn mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc nhất là góp phần vun vén cho khu vườn thơ Lucbat.com luôn xanh tươi và đầy hương sắc.
  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091 353 0266 - Hà Nội  (Ngày 23/03/2010 07:52:19 AM)

      Chia sẻ đôi dòng và gửi đến tác giả Trần Thanh Dũng những tình cảm chân thành và lòng biết ơn vì những đóng góp bền bỉ và không mệt mỏi của một tấm lòng với Lục bát và một tâm hồn thơ trong trẻo, nồng hậu, thấm đậm tình ngưòi, chia sẻ với nôĩ niềm vui buồn, thân phận của cuộc đời.

      Chúc anh và gia đình vui vẻ, hạnh phúc, có nhiều thơ hay.

Lâu nay vẫn biết một người,
Bây giờ Thành Dũng ở đời một thôi!
Thơ hay hai tập in rồi,
"Phía bên kia nỗi buồn" đời đã xa.

Một "triền kí ức... Gió qua",
Câu hò điệu lý quê nhà vào thơ.
Cuốc cày vun xới ngày giờ,
Góc vườn thơ mãi non tơ dâng người.

Ráp thơ kết nối trao đời,
Thơ, Người ngời rạng vùng trời Sóc Trăng.

Trần Mạnh Tuân

Các bài khác: