Thứ bảy, 18/05/2024,


Ca sĩ Thanh Tâm: Tìm lại 'Mùa hoa cải' (12/03/2010) 

Nổi tiếng sớm với ‘Huyền thoại mẹ’, sau gần 20 năm vắng bóng, Thanh Tâm quay trở lại với album đầu tay theo phong cách đồng quê.

 

Thanh Tâm được nhắc tới như hiện tượng hai thập kỷ trước khi hát ‘Huyền thoại mẹ’ của Trịnh Công Sơn và đoạt danh hiệu Ca sĩ trẻ triển vọng tại Hội diễn toàn quốc lần đầu tiên năm 16 tuổi.

Bài hát được phát liên tục trong các chương trình ca nhạc theo yêu cầu hàng tuần của Đài TNVN. Năm sau đó (1990), cô đoạt giải Nhất cuộc thi Bông Cúc Vàng và giải Nhì Giọng hát trẻ Hà Nội 1991.

Sau đó cô đầu quân cho đoàn Nghệ thuật Công an, được đoàn cử đi học ĐH tại chức Thanh nhạc, hiện mang hàm thiếu tá. Vào giữa những năm 1990, Thanh Tâm tiếp tục ghi dấu ấn với Mùa hoa cải của Lê Vinh.

Bố mẹ Thanh Tâm đều là nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trung ương. Vì ngủ ngay bên cánh gà khi bố mẹ đang diễn nhiều quá, năm tuổi, Tâm đã thuộc cả một vở cải lương.

Vào dịp Trung thu, Thanh Tâm cùng con em các diễn viên trong Nhà hát từng trình diễn cả vở Truyền thuyết tình yêu. Lớn lên, bố mẹ lại hướng Tâm theo nhạc nhẹ, vì thấy con gái giọng trầm khàn, lại thích nhảy.

Năm 1997, Tâm xuất hiện trên VTV với vai thứ chính phim truyền hình dài tập Sông Hồng reo hay phát lại vào dịp 2-9. Giờ đây,Tâm tỏ ra tiếc nuối vì đã từ chối nhiều lời mời đóng những phim nhựa: Canh bạc, Em còn nhớ hay em đã quên...

Thành công sớm, con nhà nòi, chưa kể còn có nhan sắc. Lý do nào lại lặng lẽ suốt khoảng thời gian có thể nói là đẹp nhất trong đời ca sĩ. Tâm khẳng định: “Tôi vẫn diễn đấy chứ. Đêm nào cũng 4-5 bài. Tất nhiên cũng đắm đuối với gia đình. Cuộc sống của tôi bình an như… cái đĩa này”.

Chồng chị là doanh nhân. Con cái chiếm mất nhiều thời gian của chị. Năm năm sau kết hôn, Tâm mới mang bầu, lập tức nghỉ làm, ở lì trên gác liền chín tháng dưỡng thai. “Đến giờ ngửi mùi nước hoa xịt phòng vẫn sợ”, chị tâm sự. Hai năm sau có bầu tiếp, lại mừng quá, ở nhà chăm con một lèo. Mùa hè này chị mới tính cho hai con, một trai một gái, đi học piano.

“Tôi an phận nhưng vẫn say nghề. Cũng có lúc hơi thiếu tự tin, đứng ở ngã ba đường nghe ngóng. Ca sĩ bây giờ thông minh hơn, có kỹ thuật hơn nhưng hạn chế là hát giống nhau, ít người tìm ra chất liệu riêng, phong cách riêng để khán giả nhận ra. Tôi ra đĩa không phải để gây sốc, để nổi tiếng, kiếm tiền. Tôi muốn đạt tới chiều sâu cảm xúc nào đó và quan trọng là tìm lại khán giả của mình”.

Cách đây hai năm, Tâm bắt tay vào làm đĩa. Thoạt đầu chỉ định làm để kỷ niệm, đâm ra hát toàn bài cũ. Sau đó với sự tư vấn của nhạc sĩ Thanh Phương, 2/3 bài đã thu được bỏ đi.

Ca sĩ Tấn Minh biên tập, tìm ra những bài không quá mới, hay nhưng ít ca sĩ để ý. Kết quả là Cánh đồng tình yêu thiên về chất nhạc đồng quê - một phong cách còn ít người khai thác- với những giai điệu ngọt ngào mang âm hưởng Bắc Bộ. Huyền thoại mẹ và Mùa hoa cải cũng được đưa vào.

Sở hữu chất giọng trầm, dầy nhưng với album này, Tâm chọn cách hát nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người. Lựa chọn này khá hiệu quả trong Em gái quê mình (Trần Quế Sơn), Hát ru em (Như Huy), Du xuân (Xuân Thủy), Trở về (Dương Thụ).

Tuy nhiên, việc áp dụng cách hát nhẹ với giọng pha đôi chỗ dường như chưa thực sự đắc địa, cũng như chưa lột tả hết được nội lực của giọng hát.

Theo Thanh Tâm: “Trước tôi hát gào thét nhiều. Nay hát kiểu này đòi hỏi kỹ thuật, phải học mới biết pha. Cách hát mới cũng phản ánh đời sống tinh thần hiện nay của tôi: nhẹ nhõm, bình an. Chẳng hạn bài Mùa hoa cải xưa tôi hát với tinh thần mất mát, đau đớn. Giờ mình chín chắn rồi, nỗi đau lặn vào trong”.  

 

N.M.Hà

(Nguồn: Tiền Phong Online)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: