Chủ nhật, 08/09/2024,


“Quán Thơ Lục Bát” độc đáo và ấn tượng trong “Ngày Thơ Việt Nam Canh Dần” (28/02/2010) 

     Từ Đại Lễ Hội thơ ca kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…

 

     Lễ khai mạc “Ngày thơ Việt Nam lần thứ 8” đã được tổ chức long trọng và hoành tráng chưa từng có vào sáng nay, 15 tháng Giêng âm lịch, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội; với màn rước lửa thiêng từ Đền Thượng ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng về Hà Nội và màn rước “Chiếu dời đô”…

 

     Công chúng yêu thơ đã thật sự được sống trong không gian của thơ ca, với tiếng thơ vang lên trên nền nhạc. Các tác phẩm xuyên suốt từ thơ cổ, thơ thời đại Hồ Chí Minh, thơ của các vùng miền, thơ phổ nhạc... đã được thể hiện qua các phần đọc thơ, ngâm thơ và trình diễn thơ. Người xem không chỉ được nghe thơ mà còn được đắm mình vào không gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như triển lãm thơ trên gốm, hình ảnh Khuê Văn Các lung linh dưới ánh đèn đủ sắc màu, ban thờ đặt trong Văn Miếu với lư hương, cây đèn bằng sứ lớn nhất Việt Nam lần đầu tiên trưng bày tại Lễ hội thơ.

 

     Nét khác biệt rõ nhất với những năm trước là hình thức trang trí sân thơ có đổi mới, thể hiện sự hội tụ tinh hoa thơ ca của cả nước bằng “rừng thơ” với cây trăm miền ở hai bên lối vào Văn Miếu. Mỗi cây là một bài thơ đại diện cho một tỉnh, thành phố của đất nước. Đi qua cây trăm miền sẽ là cuộc triển lãm thơ trên gốm sứ Bát Tràng. Những vần thơ hay đã được lựa chọn để các nghệ nhân Bát Tràng khắc trên gốm sứ, tạo thành những tác phẩm nghệ thuật đậm chất thơ. Do vậy, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 8 tại Thủ đô Hà Nội còn được gọi là “Đại Lễ hội thơ ca kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

 

Chủ nhà và khách quý Văn phòng Hội Nhà văn VN tại 'Quán Lục Bát'.

 

     …Đến 'Quán Thơ Lục Bát” của Lucbat.com

  

     Website lucbat.com tham gia “Đại Lễ hội thơ ca kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” với một “Cây thơ' và 'Quán Lục Bát” độc đáo. Ý tưởng do tác giả Lê Minh Đạt (tức Lãng tử Đạt Ma) nêu ra chỉ trước khi diễn ra Ngày Thơ Việt Nam có 3 ngày. Do vậy, đây là “Cây thơ” nằm “ngoài kế hoạch” của Ban Tổ chức. Nhưng khi Nhà thơ Đặng Vương Hưng, Chủ nhiệm lucbat.com trực tiếp báo cáo và đề xuất ý tưởng với Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN, Trưởng Ban Tổ chức của “Đại lễ hội” thì nhận được sự đồng tình ủng hộ hoàn toàn. Thậm chí, Nhà thơ Đỗ Hàn và các anh chị trong Văn phòng Hội Nhà văn VN đã ưu ái dành riêng cho lucbat.com vị trí trưng bày đẹp nhất: sát với khu bia tiến sĩ và một mình một sân trang trọng.

 

     “Cây Thơ Lục Bát” là một pano in 2 mặt quảng bá cho “măng-xéc” và địa chỉ truy cập lucbat.com với danh sách đầy đủ các thành viên Biên tập, Quản trị mạng, Đại diện các vùng miền… Đặc biệt là dòng chữ nổi bật: “Chúng ta phải làm gì để Thơ Lục Bát trở thành Di sản Văn hóa thế giới?”. Đó cũng chính là thông điệp quan trọng, độc đáo và ấn tượng nhất, mà lucbat.com muốn gửi tới tất cả người yêu thơ và các tác giả, nhân Ngày Thơ VN năm Canh Dần - 2010.

     

Bé Bống và admin Đàm Thục Anh cùng coi hàng.

 

     Xung quanh “Cây Thơ Lục Bát” là “Quán Lục Bát” do Lãng tử Đạt Ma, Nguyễn Minh Phượng, TS. Trần Mạnh Tuân, Đàm Thục Anh, Thuỷ Hướng Dương tổ chức thực hiện; với sự cộng tác của Bé Bống (8 tuổi); Dị nhân Văn Thuỳ và một số nghệ nhân thư pháp. Khách Thơ ghé thăm “Quán Lục Bát”, không chỉ được đọc Thơ Lục Bát, mà còn được mời ăn kẹo lạc, uống nước chè xanh và được tặng biểu tượng logo của lucbat.com...

 

     Lần đầu tiên, logo của lucbat.com đã được TS. Trần Mạnh Tuân trực tiếp thiết kế, in và phát hành thử nghiệm hàng trăm bản, để tham khảo ý kiến các tác giả và người yêu thơ, trước khi phát hành chính thức vào Lễ hội thơ Lục Bát - Mùng 6 tháng 8 năm Canh Dần - 2010.

 

     “Cây Thơ Lục Bát” và 'Quán Lục Bát' đã trở thành một trong những “điểm nhấn” mới lạ; nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới và hàng ngàn người yêu thơ đến dự Đại lễ hội Thơ VN năm nay.

 

     Dưới đây là một số hình ảnh của Lucbat.com trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ VIII

 

Quán hàng Lục Bát tấp nập 'kẻ bán người mua'

 

Picture021.jpg picture by sadwomen12

Thuỷ Hướng Dương tặng logo lucbat.com cho một nhà báo...

 

Picture035.jpg picture by sadwomen12

 ...TS. Trần Mạnh Tuân tặng logo cho những khách yêu thơ lục bát...

 

Picture006.jpg picture by sadwomen12

Quán Lục Bát dân dã, mộc mạc đậm hương sắc làng quê có chõng tre,

có miếng trầu têm cánh phượng, có tích nước chè xanh cùng kẹo lạc, có lọ hoa

thược dược đủ màu, có cả cô nàng áo mớ ba mớ bảy giới thiệu thơ lục bát...

 

Picture039.jpg picture by sadwomen12

Lục bát chép tay của 'dị nhân' Văn Thùy khá hút khách.

 

Mời nhau một chút rượu quê...

 

Rồi cùng đàm đạo văn thơ bên Quán lục bát.

 

Picture030.jpg picture by sadwomen12

Nhà thơ Chu Thị Thơm (Báo Giáo dục & Thời đại) thưởng thức 

bát nước chè xanh và ăn kẹo lạc tại ''Quán Thơ Lục Bát'.

 

Chụp ảnh lưu niệm bên Cây thơ Lục bát (Từ phải qua)

(Nhà thơ Đặng Vương Hưng, Thủy Hướng Dương,

Nhà thơ Đỗ Hàn, Đàm Thục Anh, Lãng Tử Đạt Ma)

 

Du khách nước ngoài tham quan Quán Lục Bát...

 

LÃNG TỬ ĐẠT MA - THỦY HƯỚNG DƯƠNG

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Bùi Xuân Phượng - buixuanphuong09@gmail.com - 03203547940 - Bình Phiên-Ngọc Liên-Cẩm Giàng-Hải Dương  (Ngày 2/03/2010 12:16:59 PM)

Dâng đời sắc hương

Nguyên Tiêu- Quán lucbat.com

Biểu trưng "Quốc tuý, quốc hồn '' Việt Nam

Năm châu hội nhập nâng tầm

Để thơ Lục Bát Việt Nam sáng ngời

Gia đình Lucbat.com ơi!

Bung ra, bứt phá dâng đời sắc hương!

  DƯƠNG PHƯỢNG TOẠI - duongphuongtoai@gmail.com - 0982 367 982 - camphuong.vnweblogs.com  (Ngày 1/03/2010 03:11:33 PM)

Ôi! Một ý tưởng một quán Thơ lucbat rất hay của lucbat.com. Trước hết cảm ơn Đặng Vương Hưng, Đạt Ma, Thủy Hướng Dương, Đàm Thục Anh, Trần Mạnh Tuân và các chủ quán thơ khác ... rất tiếc Dương Phượng Toại vì bận công việc đặc biệt nên không về tham gia được.

Mong được cả nhà lucbat.com thông cảm! Xin được trân trọng chúc sức khỏe, vui tươi và trẻ như lucbat, biếc mãi với mùa xuân!

Xin đành lỡ hội người ơi

Nơi quê ta lặng một trời nhớ thương

Chẳng lên với bạn với phường

Đành ôm lục bát... tơ vương một mình!

  Bùi thị Bình  - binhcuong206@yahoo.com - 0912129748 - Tam Điệp - Ninh Bình   (Ngày 1/03/2010 04:15:41 PM)

Ngày thơ Việt Nam Canh Dần đã thành công tốt đẹp.

Quán thơ Lucbat.com: Giản đơn , lịch sự và trang nhã đã góp phần không nhỏ vào sự thành công đó . Cảm ơn Nhà Báo - Nhà thơ: Đặng vương Hưng và Các Anh Chị trong Ban biên tập của Trang Lucbat.com đã có sáng kiến tuyệt vời này để những người yêu thơ Lucbat xa gần dù không có điều kiện đến dự vẫn có được những hình ảnh rất đẹp và thật sự ấn tượng về Thơ Lucbat trong Làng thơ Việt.

Quán thơ Lucbat.com
Ấm lòng thi sĩ bốn phương bạn bè
Chân quê ... đôi chút thơ quê
Canh Dần - Lộc phát : hẹn về gặp nhau ...

  Nguyễn Đức Tuỳ - ndtuy@yahoo.com.vn - 0974131428 - Việt Trì-Phú Thọ  (Ngày 1/03/2010 12:53:49 PM)

Mặc dù ở xa chúng tôi không được đến dự ngày Hội thơ Việt Nam năm nay nhưng qua bài viết về ngày hội và phần tham gia của Thơ Lục bát tôi cũng thấy rất phấn khởi và tự hào vì lucbat.com đã đóng góp được phần quan trọng vào ngày thơ VN.

Xin chúc mừng thành công của lucbat.com và chúng ta đã có một logo để làm biểu tượng cho thơ lục bát.

 

Nguyên Tiêu ngày hội Thơ xuân
Mừng thơ Lục bát góp phần tham gia
Trong vườn thơ của nước nhà
Bông hoa lục bát đậm đà săc hương!

  Trần Thanh Dũng - ntthanhdung@yahoo.com - 123456 - Sóc Trăng  (Ngày 1/03/2010 12:52:52 PM)
       Nghe nói logo Lucbat.com đẹp quá, nếu có thể được xin Ban TT tặng cho chúng tôi ( đại diện và...) mỗi người một cái để làm" duyên" được không ạ? Trân trọng và thèm quá! TTD
  Nguyễn Đình Trọng - tucchip@vnn.vn - 01233 123 789 - 14/11 Nhất Chi Mai, Q.Tân Bình  (Ngày 1/03/2010 12:52:17 PM)

Chúng tôi, những người ở xa Thủ đô Hà Nội không được diễm phúc cùng với bạn thơ lucbat.com về sống trong không khí Ngày Thơ Việt Nam, dẫu biết rằng đã có Ban biên tập và những người yêu thơ Lục Bát Thủ đô và các đại diện vùng miền lân cận đại diện.

Chắc chắn rồi đây trên thi đàn lục bát.com sẽ trưng bày nhiều hình ảnh chân thực và cảm động. Về phác thảo logo lucbát com, chỉ trong một thời gian rất ngắn mà đã nghĩ ra được hình ành tiêu biểu cho một nền thơ Lục Bát là rất đáng quý và trân trọng.

Rất cảm ơn những người đại diện Lucbat.com trình làng một hình dáng logo đẹp và có ý nghĩa như vậy. Tuy nhiên, nẫn chưa thành logo Lục Bát nếu thiếu câu LỤC. Hiện câu BÁT đã có rồi đó là vòng tròn bên ngoài có 8 cánh hoa. Phía bên trong, nếu 5 cánh răng cưa được thể hiện thành 6 cánh hoa thì thật tuyệt vời!

Chỉ là suy nghĩ cá nhân sau khi xem những hình ảnh cảm động và bài viết: "Quán thơ Lục Bát độc đáo và ấn tượng trong ngày Thơ Việt Nam của Minh Đạt và Hướng Dương.

Nguyễn Đình Trọng

Các bài khác: