Thứ bảy, 27/07/2024,


Anh Thơ: Sẽ không bao giờ từ bỏ “dân gian” (18/02/2010) 

Xuất hiện trong DVD “Tình ta còn mãi” với hình ảnh và âm nhạc rất trẻ trung, đậm chất nhạc nhẹ. Nhưng Anh Thơ vẫn khẳng định rằng, đó chỉ là sự “làm mới” bản thân. Cô khằng định vẫn sẽ chung thủy với dòng nhạc dân gian.


* Khá bất ngờ khi thấy Anh Thơ trẻ trung với váy trắng cùng những bài hát “nhạc nhẹ” trong DVD Tình ta còn mãi của chị vừa phát hành. Phải chăng chị đã chán dòng nhạc dân gian ?
 
- Mình ăn mãi một món cũng sẽ chán, dù nó có là “cao lương mĩ vị”. Khán giả mãi thấy một Anh Thơ áo dài đứng hát thì cũng không mấy hào hứng, bản thân mình cũng thấy nhàm nữa là. Vậy nên quyết định “làm mới” bản thân bằng những hình ảnh tương đối trẻ. Nhưng cũng chỉ “váy dài” thôi nhé, chả dám “ngắn” đâu (cười). Vì có thay đổi thế nào thì Anh Thơ vẫn mãi là Anh Thơ thôi, giản dị và… kín đáo.
 
* Thế còn âm nhạc, chị chưa trả lời câu hỏi này?
 
- À, cũng giống như bản thân thôi, thay đổi một chút cho mình thêm hào hứng, và khán giả chắc cũng sẽ thích. Giọng hát Anh Thơ vẫn thế, nhưng cách chọn bài và phối khí sẽ thiên về nhạc nhẹ nhiều hơn. Ví dụ như có ghi-ta gỗ, kèn saxonphone và âm nhạc điện tử. Nhưng cho dù có “làm mới” thì cũng chỉ đến như trong đĩa này mà thôi. Anh Thơ không thể quần bó, váy ngắn nhảy nhót được. Mình sẽ mãi chung thủy với dòng nhạc dân gian - thể loại đã đưa mình đến với công chúng.
 
* Phải chăng chị muốn mở rộng biên độ khán giả, nhất là khán giả trẻ?
 
- Có thêm khán giả là điều ca sỹ nào cũng mong muốn, nhưng đó không phải là mục đích chính. Vì khán giả trẻ họ có thần tượng riêng, tuy nhiên, mình sẽ rất hạnh phúc khi có những bạn 8x, 9x nghe nhạc của mình. Như đã nói ở trên, quan trọng là Anh Thơ muốn hình ảnh của mình tươi mới một chút để tạo cảm hứng cho khán giả cũng như cho chính mình.
 
* Trong DVD Tình ta còn mãi, chị hát khá nhiều bài cũ, thậm chí rất cũ như Nghe câu quan họ trên cao nguyên (Vũ Thiết). Tại sao chị lại chọn những bài cũ như thế?
 
- Mình không có quan niệm cũ hay mới, chỉ có bài hát hay và “ít hay” mà thôi. Tất nhiên, chuyện cũ mới là do quan niệm về thời gian, nếu thế thì Nghe câu quan họ trên cao nguyên cũng được gọi là cũ vì nó xuất hiện cách đây hơn 20 năm rồi. Bản thân mình thấy đó là ca khúc rất hay, rất tình và rất phù hợp với mình.
 
* Chị “làm mới” ca khúc này như thế nào?
 
- Mình được cái là không bao giờ bị phụ thuộc vào những gì đã có, hoặc không bị áp lực bởi các ca khúc đã “đóng đinh” với các ngôi sao thế hệ trước. Mình cảm nhận bài hát từ trái tim và suy nghĩ của mình, rồi làm việc với nhạc sỹ phối khí. Anh Thơ phải cảm ơn nhạc sĩ Thanh Phương bởi anh đã phối bài hát này theo một cách hoàn toàn mới lạ và đầy ấn tượng.

 

              
 
* Chị có thể nói rõ hơn?
 
- Bài hát này có những đoạn vocal bằng giai điệu và lời hát bài Người ở đừng về (Quan họ Bắc Ninh) trên nền nhạc hiện đại, có thể gọi là world music cũng được. Những câu vocal này được xuyên suốt trong bài chứ không chỉ có điệp khúc hoặc cuối bài như thường thấy. Do vậy mà khán giả sẽ được nghe giọng hát Anh Thơ xen kẽ với những làn điệu quan họ tạo nên sự giao thoa rất thú vị. Nhiều người làm nghề khi nghe bài này đã đánh giá nó là ca khúc ấn tượng nhất trong album Tình ta còn mãi. Điều này khiến mình thấy hạnh phúc vì những cố gắng, sáng tạo của ê-kip sản xuất đã được đón nhận và đánh giá cao.
 
* Một số ca khúc như Tháng tư về (Dương Thụ), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), đặc biệt là Vẫn hát lời anh ca (Trần Thanh Tùng) là những bài rất “nhạc nhẹ”, chị có khó khăn gì khi hát những bài này?
 
- Mình may mắn được học hành cẩn thận và bài bản. Lại cũng đã có 10 năm đứng trên sân khấu cùng một số giải thưởng chuyên môn nên việc sử dụng kỹ thuật thanh nhạc là điều tương đối dễ dàng. Nhiều người nghĩ Anh Thơ hát nhạc nhẹ sẽ rất khó khăn, nhưng điều đó lại hoàn toàn… bình thường với mình. Nhạc nhẹ hay nhạc dân gian vẫn có sự giao thoa, và ranh giới của nó không quá khó để mà kéo chúng gần lại. Khán giả vẫn thấy Anh Thơ ngọt ngào, đằm thắm dù các bản phối tương đối hiện đại.
 
* Bài song ca duy nhất (với Tấn Minh) trong album lại là một bài rất quen thuộc - Lời của gió (Duy Thái). Chị có sợ người nghe sẽ “tua qua” bài này không?
 
- Hoàn toàn không. Thậm chí Thơ còn tự tin rằng khán giả sẽ chọn Lời của gió là một trong những ca khúc sẽ bật lên nghe đầu tiên, bởi họ nghĩ không biết bài hát quen thuộc, phổ biến như thế sẽ được Anh Thơ và Tấn Minh hát như thế nào, có gì mới không. Ở bài này, phối khí và cách hát đều rất “mộc” cùng tiếng ghi ta gỗ, hình ảnh của clip cũng rất trẻ trung, giản dị nhưng vẫn sống động. Sự kết hợp Anh Thơ - Tấn Minh sẽ mang lại cho Lời của gió một không khí rất khác lạ đấy.
 
* Nhiều bài thiên hướng nhạc nhẹ như thế, vậy những khán giả “cực đoan” vẫn muốn nghe Anh Thơ dân gian thì sao ạ?
 
- Thì vẫn có Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ), Đợi (Huy Thục), Huyền thoại hồ Núi Cốc (Phó Đức Phương) trong album này để phục vụ đối tượng khán giả đó. Những bài hát này được quay hình cũng cầu kỳ và cẩn thận không kém những ca khúc khác trong album. Chúng tôi đã phải đi Mộc Châu, Sầm Sơn và nhiều địa phương khác để ghi hình. Hy vọng khán giả sẽ thích những clip trong album này. Nó thật sự trẻ trung, lãng mạn và hấp dẫn bởi một ê kip đạo diễn, quay phim… đều thuộc thế hệ 8x.
 
* Cảm ơn chị đã tham gia cuộc trò chuyện và chúc cho DVD "Tình ta còn mãi" của Anh Thơ sẽ được khán giả đón nhận nhiệt tình.

 

Ngô Bá Lục

(Nguồn: VnMedia)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: