Thứ bảy, 27/07/2024,


Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh: "Phim tôi bị nhiều người nổi tiếng từ chối" (03/02/2010) 

Nổi tiếng với nhiều giải thưởng từ Mùa len trâu, Nguyễn Võ Nghiêm Minh bắt tay làm tiếp bộ phim thứ hai Khi yêu đừng quay đầu lại với một đề tài mới mẻ: ly kỳ. Thế nhưng vị đạo diễn kiêm tiến sĩ vật lý này không giấu giếm một sự thật, có nhiều người nổi tiếng đã từ chối lời mời đến thử vai (casting) phim của mình.

 

* Không có thói quen chọn những diễn viên có tên tuổi đóng phim của mình là cách ông duy trì từ “Mùa len trâu” đến “Khi yêu đừng quay đầu lại”. Nếu nói lựa chọn này giúp giảm những khoản chi phí đáng kể cho đoàn phim, ông có ý kiến thế nào?

 

- Trong giai đoạn tìm diễn viên, tôi đã mở rộng cho tất cả đối tượng: người nổi tiếng và chưa nổi tiếng. Sự thật là có nhiều diễn viên tên tuổi đã từ chối lời mời đến thử vai, nhưng tôi coi đó là chuyện bình thường. Đối với những người đến thử vai, tôi chọn họ dựa theo cảm xúc của mình qua những buổi gặp gỡ, có khi chỉ là những giây phút chuyện trò ngắn ngủi ở quán nước. Riêng nhân vật chính trong Khi yêu đừng quay đầu lại là một thiếu nữ đam mê múa hiện đại nhưng không thực có năng khiếu về lĩnh vực này. Trong phim, cô ta múa và bị té nhiều lần. Do đó các diễn viên được mời đến thử vai không nhất thiết phải là người múa giỏi, chỉ cần thích học múa, ngoại hình cũng không cần phải giống một vũ công chuyên nghiệp, vì như thế càng tạo được mâu thuẫn bên trong nhân vật. Quyết định chọn diễn viên của tôi dựa trên trực giác chứ khó có thể dùng lý trí phân tích. Tuy nhiên, chọn diễn viên chưa có tên tuổi để giảm chi phí cũng không phải là chuyện dở, vì ngân sách làm phim của chúng tôi rất hạn chế.

 

* Cách lựa chọn diễn viên như vậy cũng gây ra những khó khăn nhất định trong thời buổi phim Việt gặp đầy những thách thức trong ngày ra rạp, ông nghĩ sao về điều này?

 

- Có thể vậy. Tôi không biết được, nhưng tôi tin rằng việc chọn đúng người vẫn là quan trọng hơn cả.

 

* Trên thực tế ông cảm thấy mức độ hài lòng với các diễn viên mình chọn như thế nào?

 

- Bộ phim là kết quả sự đóng góp của rầt nhiều người theo một hướng nhìn do tôi phát khởi. Các diễn viên cũng như người quay phim nhạc sĩ thiết kế, dựng phim... đã để lại những dấu ấn đặc thù của cá nhân họ lên bộ phim. Tôi rất cảm ơn mọi người. Tôi nhớ mãi một kỷ niệm về diễn viên chính Ngân Khánh trong Khi yêu đừng quay đầu lại. Giữa tôi và Khánh đã có những giây phút khá căng thẳng vì sự khác biệt trong cái nhìn về nhân vật chính (Nguyên Xuân). Trong giai đoạn đầu, Ngân Khánh biểu lộ quan điểm bất đồng ý kiến với tôi về cách thể hiện nhân vật một cách thẳng thắn. Nhưng qua các trường đoạn, tôi nhận thấy Ngân Khánh càng ngày càng cảm nhận được một cách sâu sắc hơn nhân vật Nguyên Xuân và có những cách diển xuất hết sức táo bạo làm tôi rất ngạc nhiên.

* Giấc mơ điện ảnh của ông được hiện thực hóa bằng “Mùa len trâu” với nhiều giải thưởng bên ngoài biên giới Việt Nam. Ông đặt kỳ vọng gì với 'Khi yêu đừng quay đầu lại', một bộ phim có phong cách khác với 'Mùa len trâu”?

 

- “Khi yêu đừng quay đầu” lại là câu chuyện tình yêu giữa một thiếu nữ đam mê múa hiện đại và một anh nhạc sĩ saxophone. Cả hai đều thích sáng tạo một cách ngẫu hứng. Khi gặp nhau, anh ta không đệm cho cô ta múa theo một khuôn khổ đã định trước và cô ta cũng không nhất thiết nhảy theo tiếng nhạc. Cả hai đều theo nhịp đập riêng của trái tim mình. Có những lúc điệu múa và tiếng kèn hợp nhau, có lúc lại trật nhịp, nhưng chúng lại tạo được một không gian để hai người yêu nhau. Một trong những khía cạnh mà tôi thích nhất của bộ phim này là phong cách kể chuyện. Cuộc tình đã được kể lại bằng hai ngôn ngữ: múa hiện đại và điện ảnh. Đối với tôi “Khiêu vũ là một bản nhạc của thân xác. Trong niềm vui hay sự đau khổ” (Martha Graham). Mỗi bài múa là một giai đoạn trong cuộc tình giữa hai nhân vật chính. Cũng có thể nói một cách khác, các bài múa là một cuốn phim trong một bộ phim.

 

              

 

* “Mùa len trâu” được đánh giá là một bộ phim nghệ thuật có giá trị. “Khi yêu đừng quay đầu lại” là một phim giải trí. Ông lý giải như thế nào về sự chuyển hướng này của mình?

 

- Tôi chỉ biết đem tất cả khả năng và nhiệt huyết của mình đổ vào bộ phim. Đối với nhiều người đề tài “Khi yêu đừng quay đầu lại” có thể quá “sến”, nhưng đối với tôi nó rất thú vị và là cả một thử thách. Nếu tôi đủ khả năng đem lại một cái nhìn mới mẻ cho đề tài này thì đó là một điều vô cùng vui sướng. Cạnh đó thì tôi cũng không bỏ hẳn những đề tài có tính chất riêng biệt cá nhân hơn.

 

* Trong các bộ phim của mình, “nước” luôn được ông sử dụng như một chất liệu quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh. Tại sao ông có sự lựa chọn này?

 

- Ba phần tư quả địa cầu được bao phủ bởi nước. Những vi sinh vật đầu tiên trên trái đất, kể cả con người cũng được sinh ra từ nước nhưng nước cũng có thể phá hủy sự sống, làm mục rã thân xác các sinh vật. Nước là một môi trường chứa đựng cả sự sống vài cái chết, hai yếu tố mâu thuẫn nhưng không tách rời nhau được của cuộc đời. Trong điện ảnh nước có hai con đường để đến với khán giả qua: hình ảnh và âm thanh.  Nhiều khi không cần thấy hình ảnh, chỉ cần nghe âm thanh nước đã tạo được một ấn tượng mạnh. Tôi nghĩ rằng, sự tiếp nhận hình ảnh của con người bị lệ thuộc quá nhiều vào ý thức và lý trí. Ngược lại, âm thanh thường được tiếp nhận bằng trực giác và có khả năng đi thẳng vào tiềm thức của ta hơn là hình ảnh. “Mùa len trâu và Khi yêu đừng quay đầu lại” đều có nhiều hình ảnh về nước. Thật tình, tôi không cố tình đem những ẩn dụ này vào phim “Khi yêu đừng quay đầu lại”. Nó chỉ là một sự tình cờ, hay do hoạt động của tiềm thức: một sự ngạc nhiên may mắn. Trong “Khi yêu đừng quay đầu lại”, Nguyên Xuân, nhân vật chính, múa trên đập nước chảy cuồn cuộn như tuôn trào sức sống. Nhưng cũng ở đập nước này cô gặp một nhạc sĩ saxophone và hai người đã bắt đầu yêu nhau qua điệu núa và tiếng kèn. Rồi dần dà ta mới khám phá ra tất cả thế giới đó là cõi chết.  Nhưng khác hơn “Mùa len trâu”, “Khi yêu đừng quay đầu lạ”i sử dụng nhiều âm thanh hơn là hình ảnh của nước.


* Công việc làm phim và công việc của một nhà nghiên cứu vật lý có điều gì giống và khác nhau? Ông tìm thấy sự thú vị gì từ mỗi công việc?

 

- Trong lúc còn làm việc trong ngành Vật lý, công việc của tôi là tìm một phương thức mới để thực hiện một chuyện với hiệu quả cao hơn hay một chuyện chưa làm được trước đây.  Đó cũng là cách làm việc mà tôi đã cố gắng áp dụng trong lúc viết kịch bản hay tìm một phong cách để kể câu chuyện, hay tìm cách quay khi làm phim. Những phát hiện đó có lúc thành công, có lúc không. Cũng có lúc, phương pháp mới mẻ đối với tôi đã được người khác dùng trước mà mình chưa biết. Nhưng nói chung tôi cảm thấy vui với những khám phá của mình trong tất cả các lĩnh vực.

 

* Sau 'Khi yêu đừng quay đầu lại ' ông sẽ tiếp tục với vai trò đạo diễn hay giáo viên?

 

- Thật tình tôi cũng không biết chắc chắn vì còn tùy thuộc nhiều yếu tố khác. Tôi đã nghĩ làm Vật lý trong những năm gần đây nhưng tôi vẫn đam mê Vật lý trong khi theo đuổi điện ảnh. Khi đam mê đừng quay đầu lại!



(Nguồn: Báo Đất Việt)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: