Chủ nhật, 08/09/2024,


Có một Thuỷ Hướng Dương sống và yêu như tôi biết (01/01/2010) 

         

Năm 2009 vừa qua đi, đó là một năm thành công của nhiều người, trong đó có Thuỷ Hướng Dương  – Biên tập viên, quản trị mạng thường trực của lucbat.com. Chị đã cho ra đời cùng lúc tập văn xuôi đầu tay 'Chúng tôi và MiG-17' và tập thơ đầu tay 'Hãy yêu đi khi ta còn có thể” , tạo được sự chú ý của báo giới và dư luận. Một số bài thơ của Thuỷ Hướng Dương còn được các nhạc sĩ phổ nhạc thành ca khúc. Nhiều bài viết khác của chị đã gây ấn tượng cho bạn đọc.

Hơn một năm qua, Thuỷ Hướng Dương luôn là một quản trị mạng thường trực của lucbat.com. Chị đảm nhiệm việc bếp núc biên tập và “gác cửa” hai chuyên mục quan trọng là “Lục bát mỗi ngày” và “Lục bát tự chọn” (nay là “Tác giả - Tác phẩm”). Cái tên Thuỷ Hướng Dương đã trở nên rất quen thuộc với các tác giả và bạn đọc của trang website. Có thể nói không quá rằng: Thuỷ Hướng Dương sinh ra là để gắn bó với lucbat.com và ngược lại: Chính lucbat.com đã làm nên tên tuổi của Thuỷ Hướng Dương!

Nhân dịp này, lucbat.com xin giới thiệu bài viết của Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG thay cho lời tựa tập thơ “Hãy yêu đi khi ta còn có thể” và giới thiệu chân dung của tác giả Thuỷ Hướng Dương.

 

Một chiều cuối Thu năm Mậu Tý (2008), Nguyễn Hồng Công (1978 – 2009) giới thiệu tôi với một người bạn của cô, qua điện thoại: Chị ấy xinh đẹp và thông minh lắm; biết tiếng Anh và thích vẽ tranh. Chúng em đang ở quán cà phê đầu ngõ Cột Cờ, đường Lê Thanh Nghị, anh tới luôn đi!

Cái quán mang tên B cà phê được trang trí khá lịch sự, đồ uống giá phải chăng, lại gần xóm trọ, là nơi sinh thời Nguyễn Hồng Công thường chọn để hẹn gặp bạn bè và tiếp khách đến thăm. Chả là, hồi ấy Nguyễn Hồng Công muốn tái bản cuốn sách “Khát vọng sống để yêu” và đang viết “Ở trọ trần gian”, nên rất cần sự hỗ trợ của mọi người. Nhóm bạn trong Blogger Yêu Hà Nội của cô đã tình nguyện quyên góp tiền để làm việc này. Công thường kể với tôi về “Chị Song Hương”, về “Chú Vận Tải” và nhiều người khác nữa…

- Giới thiệu với anh Đặng Vương Hưng đây là chị Hoa Hướng Dương, Chủ tịch Câu lạc bộ Blogger Yêu Hà Nội của chúng em …

Tôi bắt tay làm quen với một cô gái tuổi 7X, có dáng người mảnh mai, lịch lãm, gương mặt đẹp nhưng đượm buồn, rồi hỏi lại:

- Em tên là gì nhỉ?… Hoa-Hướng-Dương à?

- Vâng, đó chỉ là bút danh, còn tên thật của em là Vũ Thanh Thủy.

- Chị ấy làm thơ cũng hay lắm đó – Nguyễn Hồng Công giới thiệu thêm.

- Tuyệt quá, vậy nếu có thể mời em tham gia lucbat.com nhé. Trang website mới thành lập được mấy tháng nay, rất cần người làm thơ và biết quản trị mạng. Nhưng theo tôi, em nên đổi bút danh khác thì hơn, vì nếu tra tìm kiếm trên mạng, thì Hoa Hướng Dương đã là tên của một cửa hàng chuyên bán trà sữa, tên một trường mầm mon… thậm chí còn là tên một diễn đàn của những tình nguyện viên bị nhiễm HIV… nên dễ bị hiểu nhầm.

- Vậy, anh nghĩ giúp em một cái bút danh mới, hay và ý nghĩa đi!

Không cần suy nghĩ lâu, tôi nói ngay:

- Theo tôi, em có thể đặt là Thủy Hướng Dương, như thế vừa giữ được tên thật của mình và một phần bút danh cũ, lại khó “đụng hàng” khi tra tìm kiếm qua Google…

Ngày ấy, không ai trong chúng tôi lại nghĩ rằng đó là một buổi gặp hết sức có ý nghĩa, như là sự “hữu duyên” với lucbat.com. Bởi ngay sau đó và cho đến hôm nay, Thuỷ Hướng Dương luôn là một quản trị mạng thường trực của trang web. Cô đảm nhiệm việc bếp núc biên tập và “gác cửa” hai chuyên mục quan trọng là “Lục bát mỗi ngày” và “Lục bát tự chọn” (nay là “Tác giả - Tác phẩm”). Cái tên Thuỷ Hướng Dương đã trở nên rất quen thuộc với các tác giả và bạn đọc của trang website. Có thể nói không quá rằng: Thuỷ Hướng Dương sinh ra là để gắn bó với lucbat.com và ngược lại: Chính lucbat.com đã làm nên tên tuổi của Thuỷ Hướng Dương!

Chào đời năm 1972 tại Nam Định, nguyên là nữ sinh chuyên văn của Trường Lê Hồng Phong nổi tiếng Thành Nam; nhưng “hồng nhan bạc phận” chật vật mãi khi có con trai ba tuổi, Thuỷ Hướng Dương mới tốt nghiệp Đại học Mở, khoa tiếng Anh. Cô từng bỏ việc ở một Ngân hàng, để đầu tư làm “Hoài Cổ Quán” – Một nhà hàng rộng cả ngàn mét vuông ở 316 Âu Cơ, Hà Nội. Nhưng đó cũng là thời gian cơn “bão chứng khoán” tràn qua, khiến cô bị phá sản. “Em đã mất hết nhà cửa, tiền bạc và đất cát… chỉ còn lại hai đứa con trai và niềm đam mê dành cho thơ – Thuỷ Hướng Dương kể lại.

Ngày đó, cũng vì buồn, nên cô đã tìm đến thế giới mạng để chia sẻ cùng mọi người. Và những “entry” của “Hoa Hướng Dương” viết về cuộc sống và những trải nghiệm sau vấp ngã, đã thu hút được khá nhiều “comment” của những blogger ở khắp mọi miền Tổ quốc và của cả cộng đồng mạng ở nước ngoài. Đó một sân chơi dành cho những người muốn giãi bày tâm trạng và niềm đam mê văn chương. Dù là cuộc sống ảo, nhưng đã có tới hơn 40 blogger đủ các lứa tuổi, các ngành nghề: sinh viên, bộ đội, bác sĩ, nhà báo... tụ họp lại. Bạn bè yêu mến đã bầu “Hoa Hướng Dương” làm Chủ tịch Câu lạc bộ Blogger Yêu Hà Nội…

Nhưng cũng từ ngày tự nguyện chăm sóc cho trang website lucbat.com, Thuỷ Hướng Dương đã dần dần xin được “từ chức Chủ tịch”, để dành thời gian cho lucbat.com”. Cô bắt đầu làm thơ lục bát nhiều hơn. Bởi đã vấp ngã, chịu sóng gió, nên Thuỷ Hướng Dương phải tự làm tròn số cuộc đời mình bằng những câu thơ 6/8 niềm đầy tin yêu và giàu lòng trắc ẩn. Đó không chỉ là những vần thơ đầy ắp trải nghiệm về cuộc đời của một cô gái 7X, mà còn là những khát khao yêu và hạnh phúc bình dị của những người đàn bà đẹp và thông minh.

Công việc kiếm sống của Thuỷ Hướng Dương giờ đây là dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Hơn một năm qua, cô còn viết cả văn xuôi. Cuốn tự truyện thuộc tủ sách “Chuyện đời tôi” mang tên “Chúng tôi và MiG-17” do Đại tá, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Cựu Phi công Lưu Huy Chao kể và Thuỷ Hướng Dương thể hiện, dày hơn 500 trang in khổ lớn đã được phát hành vào đúng dịp kỷ niệm 65 năm Quân đội Nhân dân Việt Nam, đã gây tiếng vang trong báo giới và bạn đọc.

Hãy yêu đi khi ta còn có thể” là tên một bài thơ có trong tập, đồng thời cũng được Thuỷ Hướng Dương chọn để đặt tựa chung cả tập thơ đầu tay của cô, gồm 87 bài thơ của cô viết trong vài năm gần đây. Phần cuối của tập sách này còn có 6 bài thơ của Thuỷ Hướng Dương tự dịch sang tiếng Anh.

Từ khi còn là bản thảo, tập thơ của Thuỷ Hướng Dương đã dành được cảm tình của nhiều tác giả và người yêu thơ. Đã có tới 7 bài cảm nhận, bình thơ của các tác giả: Nguyễn Hữu Hiệp, Kiều Anh Hương, Việt An, Trần Quang Liên, Trần Hồng Giang, Trần Minh Tâm và Phạm Thanh Cải dành cho Thuỷ Hướng Dương. Mỗi người có một cách nhìn riêng, một cách tiếp cận khác nhau, nhưng đều giúp người đọc khám phá, cảm nhận được cái hay, cái đẹp và ý nghĩa đằng sau của mỗi câu thơ, từng con chữ mà nữ tác giả muốn gửi gắm.

 

           (Bài đã đăng báo PLVN Tết Dương lịch)

Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Phạm Minh Giang - phamminhgiangtb@yahoo.com.vn.  -  - số nhà 19, tổ 50, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình  (Ngày 22/01/2010 07:45:52 PM)

Xin chào anh Đặng Vương Hưng. Tôi vẫn thường nói với anh chị em là: nhờ có nhà thơ Đặng Vương Hưng và chị Thuỷ Hướng Dương cho nên những người yêu thơ, say thơ lục bát chúng ta mới có một sân chơi trí tuệ, lý thú và bổ ích này.

Năm mới, chúc nhà thơ Đặng Vương Hưng và gia quyến mạnh khoẻ, hạnh phúc và có nhiều thành công mới trên con đường văn chương báo chí của chúng ta.

Còn Thuỷ Hướng Dương, tôi cũng đã may mắn được gặp Thuỷ hôm 27-11-2009 hôm đi lĩnh giải cuộc thi thơ trào phúng tại Bộ Văn hoá (đi cùng với bác Trần Đình Thư ở Bà Rịa Vũng Tàu), không biết Thuỷ còn nhớ không? Và đến đầu tháng một này, tôi mới tham gia lụcbat.com, và thấy mê luôn lucbat.com.

Cảm ơn Thuỷ, cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng, cảm ơn các bạn gần xa đã cho tôi có một sân chơi trí tuệ, lý thú và bổ ích này. Tôi nghĩ rằng đây là một sân chơi trí tuệ, lý thú, bổ ích. Lụcbat.com còn là một trường học nữa.

Tôi nghĩ rằng ai đó chưa tham gia lụcbat.com, người mê thơ nào chưa tham gia lucbat.com là một thiệt thòi lớn.

Một lần nữa, cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng, cảm ơn Thuỷ Hướng Dương, cảm ơn tất cả các bạn yêu thơ lục bát xa gần trong cả nước.

Chúc mọi người một năm mới sức khoẻ mới, tinh thần mới, và bút lực mới.

  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com - 0989094933 - Hải Phòng  (Ngày 14/01/2010 08:31:49 PM)
Tôi đã đi tìm Thủy Hướng Dương trên mạng giờ mới biết qua bài viết này. Khâm phục và thành tâm chúc Thủy mạnh khỏe vui, và may mắn trong đọan đường tiếp theo trong tương lai. NTT
  Thuỷ Hướng Dương  - cholita_sweet@yahoo.com.vn - 0904009155 - Hà Nội   (Ngày 3/01/2010 09:36:06 AM)

      Thuỷ Hướng Dương mấy hôm vừa rồi đi "vùng sâu, vùng xa" nên không thường xuyên online được, mãi hôm nay mới có thể...
     Chúng ta đã bước sang năm mới vài ngày rồi, tuy thế THD vẫn xin được gửi lời chúc tới toàn thể cô bác, anh chị em - những người yêu thơ lời chúc tốt đẹp nhất, năm 2010 sẽ có nhiều thành công mới và tràn ngập hạnh phúc!
    Xin được tri ân những lời chia sẻ động viên mà mọi người đã dành cho THD.
   Happy New Year!

  Nguyễn Thu Thuỷ - Trangha427@yahoo.com.vn - 0975154595 - Lữ đoàn 134 - Binh chủng thông tin liên lạc  (Ngày 3/01/2010 09:22:15 AM)
Chị ah. Em đã đọc thơ của chị và em cũng rất vui đã được gặp chị ngoài đời, được nói chuyện với chị và được chúc nhau bằng những chén rượu quê em. Nhưng bây giờ em mới thực sự hiểu rõ hơn về "sự tích" của bút danh Thuỷ Hướng Dương. Em thực sự khâm phục chị. Cám ơn Anh Đặng Vương Hưng. Năm mới đã đến Em xin gửi tới Anh Đặng Vương Hưng, Chị và em Đạt cùng Ban biên tập Lucbat.com sức khoẻ, hạnh phúc và có thêm nhiều tác phẩm hay hơn nữa đến với độc giả, với những người yêu thơ như em.
  Trần Mạnh Tuân- ĐH Thuỷ Lợi - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091 353 0266 - Hà Nội  (Ngày 3/01/2010 06:52:01 PM)

Ôi! quen thân, gặp mặt thường xuyên thì còn biết viết gì đây?
Tặng Thuỷ Hướng Dương và bạn đọc đôi dòng "diễn ca" một đoạn trong bài viết trên nhé:

Thuỷ Hướng Dương đấy!

Nghĩ rằng… từ buổi gặp xưa,
“Hữu duyên” Lục bát cũng vừa đến nay.
Chung tay quản trị mạng này,
Thường trực, bếp núc hai tay vẹn toàn.
Biên tập, “gác cửa” lo toan,
“Mỗi ngày”, “Tự chọn” lại còn Tác …thơ!

Thuỷ Hướng Dương…lắm đợi chờ.
Quen thân tác giả, bạn thơ khắp miền.
Chẳng đắn đo, hỏi nói liền:
Sinh ra…với Lục bát, duyên sẵn rồi…
Chính Lục bát... để mọi người…
Biết tên Thuỷ Hướng Dương: đời và thơ!

Hãy yêu đi! Chớ đợi chờ!
Khi còn có thể… kẻo mơ không thành!

Trần Mạnh Tuân

  trần thu Hồng - thhong1962@yahoo.com.vn -  - Tân sơn nhất  (Ngày 2/01/2010 12:03:08 PM)
     Chà! Tôi biết Thủy Hướng Dương qua các bài viết được đăng tải trên mạng nhưng xem bài viết về cô của Đặng Vương Hưng ấn tượng quá nhất là tên thật của Cô là Vũ Thanh Thủy và sự tích của bút danh Thủy Hướng Dương Cám ơn Anh Đặng Vương Hưng,
     Nhân năm mới 2010, xin chúc Anh, Thủy Hướng Dương và Ban biên tập Lucbat.com mạnh khỏe có nhiều bài viết hay để phục vụ bạn đọc.
  Phạm Thanh Cải - phamthanhcai@gmail.com - 01696306682 - 2/178 Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng   (Ngày 1/02/2010 09:29:44 PM)
         Đọc về Thuỷ Hướng Dương nhiều rồi mà vẫn cứ muốn đọc nữa. Mỗi lần đọc lại phát hiện thêm một điều mới mẻ ở nơi em. Một cô gái mảnh mai, nhỏ nhoi mà thật nhiều nghị lực. Em đã từ trong vất vả gian lao để vươn lên khẳng định mình. Em đã mang cho đời bao nhiêu là hương sắc.
          Cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng đã chân thành kể chuyện về em cho mọi người nghe.
          Chúc Đặng Vương Hưng và Thuỷ Hướng Dương năm mới gặt nhiều hoa thơm quả ngọt trên mọi lĩnh vực hoạt động của mình.
Các bài khác: