Chủ nhật, 08/09/2024,


Lần đầu tiên Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam (30/12/2009) 

 Hội nghị quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam sẽ được tổ chức từ ngày 5 đến 10 tháng 1 năm 2010, với sự tham gia của hàng trăm nhà văn, dịch giả của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Tính đến năm 2007, Việt Nam đã dịch của nước ngoài 13.700 tác phẩm; nhưng chỉ có 570 tác phẩm của Việt Nam được dịch ra nước ngoài, (trong đó có 100 cuốn quốc tế ngữ). Thế giới mới chỉ biết đến Việt Nam là tên một cuộc chiến tranh, chứ chưa biết Việt Nam cũng có một nền văn học.

 

Mục tiêu của hội nghị quốc tế quảng bá văn học là giúp các dịch giả, các nhà nghiên cứu, các nhà xuất bản nước ngoài hiểu được lịch sử, giá trị và bề dày của văn học Việt Nam; làm cơ sở cho việc tiếp cận, lựa chọn tác giả, tác phẩm, xây dựng kế hoạch giới thiệu văn học Việt Nam với quốc tế. Đồng thời, hội nghị cũng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội giao lưu văn hóa, văn học, thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

 

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam (thứ 2 từ phải qua) và Giám đốc một số

nhà xuất bản trong nước họp bàn về công tác chuẩn bị cho Hội nghị.

 

Trong số 300 đại biểu chính thức của Hội nghị, có 150 khách mời là các dịch giả, nhà văn nước ngoài, các Giáo sư, Tiến sĩ nghiên cứu văn học, Giám đốc nhà xuất bản, Tổng biên tập tạp chí gắn bó với văn học Việt Nam. Danh sách này có những tên tuổi quen thuộc như Kevin Bowen, Lady Borton, Bruce Weigle, George Evans... Hội nghị cũng sẽ thảo luận một số chuyên đề chính như Văn học cổ điển Việt Nam, Văn xuôi Việt Nam hiện đại, Thơ Việt Nam hiện đại và Các nhà văn trẻ Việt Nam.

Các cuộc thảo luận theo các nhóm chuyên đề như: Văn học cổ điển Việt Nam, Văn xuôi Việt Nam hiện đại, Thơ Việt Nam hiện đại, Gặp gỡ các nhà văn trẻ… sẽ được tổ chức tại Khu Biệt thự Hồ Tây

Thư viện Quốc gia 31 Tràng Thi sẽ tổ chức triển lãm giao lưu văn học quốc tế những tác phẩm văn học xuất sắc nhất của Việt Nam. Các Nhà xuất bản sẽ được giới thiệu ấn phẩm, quảng bá sách của mình tại Khu Biệt thự Hồ Tây vào ngày 7-1.

 

 

Có 2 loại giấy mời: Loại màu vàng nhạt: Đại biểu chỉ dự lễ khai mạc; Loại màu xanh: Đại biểu có quyền tham gia tất cả các chương trình hoạt động của Hội nghị trong 5 ngày. (Hầu hết các Hội viên Nhà văn Việt Nam tại Hà Nội đều được mời tham dự Lễ khai mạc diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, sáng 5/1).

Trong chương trình của Hội nghị, các đại biểu chính thức còn được tham quan một số danh lam thắng cảnh của Việt Nam như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Vịnh Hạ Long, Yên Tử (Quảng Ninh), Phủ Thành Chương (Hà Nội); xem múa rối nước, biểu diễn Quan họ Bắc Ninh…

 

                                 Thuỷ Hướng Dương - Lê Minh Đạt

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: