Chủ nhật, 08/09/2024,


Ra mắt Thơ Tình Hà Nội (11/12/2009) 

            Có những vùng đất dù chưa đặt chân đến, nhưng chỉ cần nghe gọi tên địa danh ấy, bỗng nhiên ta thấy dạt dào một niềm cảm xúc và dành cho nó nhiều tình cảm trìu mến. Hà Nội. Vâng, Hà Nội là một trong những địa danh có sức ám ảnh lạ thường đến thế. Dù chưa làm một cuộc thống kê, nhưng chúng tôi tin rằng, Hà Nội đã đi vào thơ ca nhiều nhất. Từ cổ chí kim, hầu hết các nhà thơ Việt Nam đều có thơ về Hà Nội. Trước đây, bây giờ và mãi sau này, Hà Nội vẫn là một nguồn cảm hứng vô tận của các thi sĩ.

 

 

Chính vì thế, hướng đến 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong cả nước đã có nhiều tập thơ chào đời nhằm kỷ niệm sự kiện trọng đại này. Tập Thơ tình Hà Nội do Công ty truyền thông Sơn Ca tài trợ cũng nằm trong dòng chảy của tâm thức ấy.

 

            Cầm tập tập thơ trên tay, nếu tinh ý các bạn sẽ thấy chúng tôi chỉ chọn đúng 100 bài thơ của 100 tác giả. Với quan niệm chỉ có thơ hay chứ không có tác giả “lớn” và “nhỏ” theo cách nghĩ thông thường, vì thế các tác giả được sắp xếp thứ tự theo vần A, B, C... Do khuôn khổ của một tập sách, trước mắt chúng tôi xin được chọn theo tiêu chí: Tác giả đang sống và làm việc tại Hà Nội; tác giả đồng ý có mặt trong tuyển tập này. Đành rằng, tiêu chí là thế nhưng trong quá trình thực hiện, nếu có sai sót thì cũng mong bạn đọc lượng thứ.

 

Chúng tôi nghĩ rằng bạn đọc sẽ vui mừng khi được gặp các tên tuổi như Nguyễn Đức Mậu, Vũ Quần Phương, Hữu Thỉnh, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Vân Long...; sẽ hân hoan gặp những nhà thơ như Giáng Vân, Đoàn Ngọc Thu, Hồng Thanh Quang, Đoàn Tuấn, Ngô Tự Lập, Trần Quang Quý, Nguyễn Hữu Quý, Bùi Kim Anh, Dương Kỳ Anh... Bên cạnh đó còn là sự góp mặt của nhiều cây bút mới đang được dư luận chú ý như Nguyễn Phan Quế Mai, Nguyễn Thế Hoàng Linh, Đoàn Mạnh Phương, Hồ Huy Sơn...

 

Có thể nói, tập thơ này đã quy tụ được hầu hết các thế hệ làm thơ tại Hà Nội, dù còn sót không ít người - nhưng đó là ngoài khả năng, ngoài ý muốn của nhóm thực hiện. Sự khiếm khuyết này rất mong được sự lượng tình của các bạn yêu thơ, sẽ bổ sung trong lần tái bản sau.

           (Trích lời tựa tập Thơ Tình Hà Nội)

 

Được biết, tập 'Thơ tình Hà Nội' sẽ được Tủ sách Sơn Ca giới thiệu tại Cà phê MC - 559 Kim Mã, Hà Nội vào lúc 15 giờ thứ Bảy, ngày 12-12-2009.

Kính mời bạn đọc quan tâm tới dự.

 

Theo Phạm Thảo Khanh

Email: khanh.phamthao@sonca.com.vn

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: