Chủ nhật, 08/09/2024,


Sau 20 năm, tiểu thuyết "Dòng Xoáy” vẫn gây tiếng vang lớn (03/12/2009) 

          Bạn đọc lucbat.com đã có dịp được biết đến nhà văn Trần Thị Nhật Tân và tác phẩm 'Dòng xoáy' qua bài viết nhiều kì: 'Một nhà văn hồng nhan bạc phận hai lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh' của Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG.

          Bài viết trên cũng đã được giới thiệu với bạn đọc báo Người cao tuổi. Sau đó, Nhà văn Xuân Ba cũng đã tiếp tục có loạt bài hưởng ứng xung quanh Tác phẩm Dòng xoáy và tác giả Trần Thị Nhật Tân trên Báo Tiền Phong.

 

Với bộ tiểu thuyết 'Dòng Xoáy' (2 tập) mới được NXB Thanh niên tái bản lần thứ ba trong cuối tháng 9 năm 2009, một nhà văn không tên tuổi tưởng chừng như bị lãng quên từ 20 năm nay bỗng chốc tạo nên sự chú ý của dư luận xã hội, được coi như một hiện tượng trong đời sống văn học và xuất bản, những năm gần đây.

Có lẽ khi tái bản, có bổ sung thêm phần bài viết của Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG, NXB Thanh niên cũng không thể ngờ, chỉ trong vòng một tháng, số sách ấy được bạn đọc đón nhận, mua hết một cách nhanh chóng như vậy. Đến đầu tháng 11 năm 2009, thì 1.000 cuốn lại được in tiếp có bổ sung thêm bài của nhà báo Xuân Ba (đăng trên Báo Tiền Phong) nhưng chỉ hơn nửa tháng sau cũng đã bán hết. Theo chị Trần Hằng Thanh, Phó Giám đốc NXB Thanh niên, hiện nay NXB đang tiếp tục in thêm để đáp ứng yêu cầu của đông đảo bạn đọc.

Thời gian qua, đã có hàng ngàn độc giả, viết thư và gọi điện về đăng kí mua sách tại báo Người cao tuổi, báo Tiền Phong và đặc biệt là cho tác giả Trần Thị Nhật Tân. Có người trực tiếp đến Tòa soạn. Có người ở xa tận Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Long An, TP Hồ Chí Minh... gửi tiền và nhờ chuyển qua bưu điện. Người viết bài này, trong tháng 10 cũng đã phải mua hộ bộ tiểu thuyết này cho hai người bạn, một người công tác ở Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Niu Yook, một người làm báo ở Cộng hòa Pháp.

 

Ban Giám đốc NXB Thanh niên thăm và tặng quà cho BBT Báo Người cao tuổi

     nhân dịp 'Dòng xoáy' được tái bản lần thứ 5. Từ trái qua: Các nhà báo

      Nguyễn Duy Quyền, Kim Quốc Hoa, Trần Hằng Thanh, Mai Thời Chính

     và Nhà thơ Đặng Vương Hưng tại Tòa soạn Người cao tuổi, 2-12-2009.

 

Nhà văn Trần Thị Nhật Tân kể rằng, sau khi có bài viết trên báo và tiểu thuyết được tái bản, hàng ngày tại nơi cư trú (số 5, Đông Mạc, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định), chị nhận được khá nhiều thư và hàng trăm cuộc điện thoại khắp miền đất nước, từ những cụ già 80, 90 tuổi đến các cháu học sinh, sinh viên gọi đến chia sẻ, động viên, trao đổi về những vấn đề đang quan tâm. Có người còn mời chị về nhà ở để con cháu họ được chăm sóc... Chị rất vui khi được tiếp 'những vị khách không mời mà đến'. Đó là các cụ già, những độc giả mới chỉ biết chị qua báo. Nhất là chị được nghe các bạn trẻ, tuổi đời đôi mươi là sinh viên mới ra trường hay còn đang học giãi bày tâm tư nguyện vọng. Có người như bà Trần Thị The, nông dân ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, khi đến thăm chị, thấy nền gạch bị hỏng, mấy ngày sau đưa cả chồng và con rể đến sửa nền nhà cho chị.

 

        Nội dung giới thiệu tác phẩm và tác giả trên bìa 4 của cuốn sách.

 

Có thể nói, trong tình hình hiện nay, không ít tác phẩm văn học loay hoay tìm kiếm đầu ra, thì bộ tiểu thuyết 'Dòng Xoáy' dẫu tái bản nhiều lần, nghĩa là sau hai mươi năm ra đời vẫn có sức hấp dẫn lớn. Bởi nó đi vào một vấn đề mà hiện nay vẫn mang tính thời sự. Một vấn đề nhức nhối không chỉ riêng trong ngành giáo dục mà là của cả xã hội. Bởi chúng ta đang từng ngày, từng giờ đấu tranh loại bỏ những tiêu cực, lạc hậu, phấn đấu xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh như mục tiêu của Đảng và ước nguyện của hàng triệu con người đất Việt.

Nhân đây cũng xin nói thêm, khi bài viết này đến với bạn đọc, cũng chính là lúc NXB Thanh niên vừa tái bản lần thư 5 bộ tiểu thuyết Dòng xoáy (xem ảnh bìa in kèm). Bạn đọc có thể liên lạc với Nhà xuất bản Thanh niên (ĐT: 0903295118) để mua sách; hoặc chia sẻ với Nhà văn Trần Thị Nhật Tân qua số điện thoại: 01213511609.

 

Thanh Cao

(Báo Người cao tuổi)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: