Thứ bảy, 18/05/2024,


Ca sĩ Hồng Ngọc: “Bởi hạnh phúc vốn vô chừng” (15/11/2009) 

“... Chia ly vẫn là cảm xúc mạnh nhất của con người trong tình yêu. Hạnh phúc thường chỉ có một kiểu: chung chung, bình lặng. Còn chia ly luôn mang nhiều gương mặt khác nhau, nhiều giác độ, nhiều bão tố.

Vậy nên đừng hỏi vì sao những ca khúc nhạc xưa ly biệt vẫn luôn có mãnh lực như những cơn sóng thần đi thẳng vào lòng người nghe, và người ca sĩ có nhiều trải nghiệm dễ thể hiện những khúc ly ca thành công. Ai cũng biết rằng hạnh phúc là quý giá, nhưng dễ lãng quên hạnh phúc vô chừng trong sự yên ả lặng bình... Nên hát ly ca, đau trong ly biệt để luôn nhắc mình về giá trị của sự trọn vẹn, để không cho mình bất cứ cơ hội nào được phép xao lãng với hạnh phúc dù rất mong manh...”.

Hồng Ngọc quay lại với sân khấu, với quê hương sau một thời gian nương náu trong tình yêu mới - nơi cô tái sinh mình sau những ngày tháng rạn vỡ.

 

    

 

* Nếu bỏ qua yếu tố chạy theo thương mại, người ca sĩ đã thành danh thường chỉ hát những lời tâm hồn họ hướng tới - thì dường như những sự lựa chọn ca khúc của Hồng Ngọc bây giờ thường chỉ làm nặng lòng những người tri âm?

- Nói vậy không sai, nhưng không là đúng. Bởi lẽ với Hồng Ngọc, mỗi một ca khúc là một cơ duyên, nó sẽ tự đến, tự chiến thắng và tự quyết định sự tồn tại của mình với thời gian và tâm hồn người nghe.

Tại sao có một thời “Mắt nai cha cha cha” lại sống mãnh liệt như vậy, là bởi lúc đó phong trào sinh viên cực thịnh, sự rộn ràng trong sáng của ca khúc là điều họ đòi hỏi, và Hồng Ngọc của thời gian đó cũng mang trong mình những cảm xúc tươi mới trong veo. Còn bây giờ, mọi trải nghiệm đã khác, mỗi một nốt nhạc ngân lên của ngày hôm qua, hôm nay đã khác rồi.

Vậy thì phải làm sao dung hòa được cái “tôi” của người ca sĩ với cái “tôi” thẳm sâu của hàng triệu khán giả. Hãy tưởng tượng mỗi ca khúc là một kịch bản, một đoạn phim, và mỗi ca sĩ phải là một diễn viên xuất sắc để có thể khóc cười theo những ca từ, những sắc độ khác nhau của mỗi bài hát có tâm trạng đôi khi là trái ngược.

Đó không phải là thứ mà vài người vẫn gọi là “ca sĩ hai mặt” - mới hát một bài sâu lắng, chia ly - mà đã có thể vui nhộn ngay trong bài kế tiếp, mà người ca sĩ, bằng giọng hát, bằng những trải nghiệm trong từng thời đoạn cuộc sống của mình, thổi hơi thở sống và cảm trọn vẹn vào những nốt lặng đó.

* Lập kỷ lục một lúc tung ra thị trường 3 sản phẩm, 2 CD - album nhạc trẻ “Quá khứ”, album nhạc xưa “Vết thương cuối cùng” - và DVD “Hồng Ngọc in concert”. Là nội lực dồi dào hay “cậy” có “hậu phương hùng hậu” sau lưng nên mạnh dạn?

- Quả thực, Ngọc đang có một “hậu phương vững mạnh”. Ngọc đã từng rời xa quê hương, xa bố mẹ, bạn bè để tìm quên sau một cuộc hôn nhân thất bại - nơi hai con người quá cá tính không tìm được hạnh phúc chung. Đi và không kiếm tìm, nhưng chính tại nơi để quên - Ngọc đã tìm ra thứ để nhớ. Giản dị nhưng mãnh liệt, bình yên nhưng không nhàm chán.

Đối với chính mình, Ngọc tạ ơn trên rằng đến tận bây giờ, khi đã có thời gian không quá ngắn để sống và yêu trong cuộc hôn nhân mới - Ngọc thấy mình vẫn có khao khát với tình yêu vợ chồng. Đi đâu, làm gì cũng mong thời gian qua nhanh để trở về bên cạnh chồng con. Tình yêu và cả sự cầu tiến, niềm hy vọng, sự lạc quan tin tưởng của chồng chính là động lực để Ngọc vững tin trên con đường nghệ thuật của mình.

DVD “Hồng Ngọc in concert” chính là món quà quý giá mà anh Tâm (chồng Hồng Ngọc) và đạo diễn Xuân Phước dành tặng riêng cho Ngọc. Việc phát hành một lúc 3 sản phẩm là bước thử nghiệm mới mẻ, nhưng Ngọc hy vọng sẽ tìm được những tấm lòng tri âm, bởi đó không chỉ là những bài hát thông thường, đó còn là quả chín của cả một quá trình Ngọc dừng bước để nghiền ngẫm, suy nghĩ và nỗ lực, để tìm ra một Hồng Ngọc của hôm nay đã thấm hiểu giá trị của sống và yêu...

 

 

Vũ Quỳnh Hương thực hiện

(Nguồn: Báo Lao Động)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: