Thứ bảy, 18/05/2024,


Nguyễn Á và “Họ đã sống như thế” (11/11/2009) 

           Ngày 12 tháng 11 năm 2009, một cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật độc đáo mang tên “Họ đã sống như thế” sẽ được trưng bày tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, số 1 Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh .

Sẽ có 90 câu chuyện cảm động về cuộc đời và sự lao động của những người khuyết tật, được thể hiện ở 90 bộ ảnh nghệ thuật  kích cỡ 70 x 110 cm, do Nghệ sĩ Nguyễn Á thực hiện trong vòng hơn một năm qua.

 

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á – thành viên của FIAF, từng đạt được nhiều giải thưởng danh giá của “làng” Nhiếp ảnh Quốc gia - đồng thời cũng là người đã thực hiện nhiều bộ ảnh đẹp cho những ca sĩ và người mẫu Việt Nam. Gần đây nhất anh đã thực hiện thành công hai cuộc triển lãm mang tên “Thương về khúc ruột miền Trung' – tháng 4 năm 2008 và 'Thanh niên tình nguyện' – tháng 7 năm 2008.

Lần này Nguyễn Á đã đi suốt từ Nam ra Bắc, có thể nói mọi ngóc ngách, mọi địa phương của đất nước để thực hiện 90 bộ ảnh của 100 để rồi lựa chọn cuối cùng là 50 người khuyết tật xuất sắc, đã được công chúng và báo chí nêu gương như: Hiệp sĩ công nghệ thông tin khuyết tật ở Nghệ An; Cô giáo khuyết tật ở Tthành phố Hồ Chí Minh; Người NSNA thương binh ở Nam Định; Vận động viên khuyết tật…

Đặc biệt, trong số những tác phẩm trên, có chân dung của Trần Hồng Giang  – Một Biên tập viên thường trực của www.lucbat.com vừa thực hiện chuyến 'phiêu lưu' từ Nam Định, qua Quy Nhơn và đã tới Thành phố Hồ Chí Minh ở nhà một người chị gái (xem ảnh kèm bài).

Được biết, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã rất cố gắng để tự mình tổ chức cuộc triển lãm này, dù có một số Nhà tài trợ trong và ngoài nước đề nghị giúp đỡ, nhưng anh muốn sẽ tự mình làm những gì có thể cho những người khuyết tật mà anh vô cùng khâm phục.

Cuối buổi triển lãm, một tập ảnh duy nhất cỡ 30 x45cm, gồm 92 trang, thể hiện đầy đủ bộ ảnh trưng bày ở triển lãm sẽ được bán đấu giá. Số tiền thu được khi bán cuốn sách này anh sẽ dùng để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và những hoàn cảnh khó khăn.

Hy vọng rằng công chúng Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung sẽ đón nhận một bộ ảnh mang đậm tính nhân văn về những người khuyết tật nghị lực đã vượt lên số phận.

 

Thủy Hướng Dương

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: