Thứ năm, 02/05/2024,


Phạm Minh Giắng: Nằm ngửa để thở, để ăn uống và để… làm thơ (09/11/2009) 

           Trên trang website www.Lucbat.com và một số báo chí khác như: Nhân Dân, Văn Nghệ Trẻ, Người bảo trợ, Tuổi trẻ Cười, Làng Cười và một vài Blog… thỉnh thoảng bạn đọc vẫn bắt gặp một bút danh là lạ Phạm Minh Giắng, ký dưới những bài thơ và tiểu phẩm hài. Nhưng còn ít người biết Phạm Minh Giắng là ai và đang 'Phải sống' ra sao? 

 

1.

Phạm Minh Giắng sinh năm 1950 tại Thái Bình trong một gia đình nông dân nghèo. Tuổi thơ cậu bé thật dữ dội và đầy bất hạnh: Mới một tuổi Giắng đã mồ côi cha. Cha anh là một chiến sĩ xung kích của Trung đoàn 42, đã anh dũng hi sinh khi cùng đơn vị tấn công vào một đoàn xe của lính Pháp. Hai tuổi, cậu bé lại mồ côi mẹ. Vậy là hai lần đại tang giáng xuống cuộc đời một cậu bé khi chưa đầy ba tuổi mụ! Không còn cha, không còn cả mẹ, cậu bé Giắng được bà nội nuôi, khi bà qua đời thì về ở với gia đình một người bác…

Nhưng tại họa chưa buông tha Giắng: Mười ba tuổi, khi đang học lớp 5 trường làng, thì anh bị mắc bệnh thấp khớp nặng. Hai năm sau, những cơn đau triền miên của căn bệnh quái ác, nan y thời đó đã quật ngã anh hoàn toàn và buộc Giắng phải nằm liệt trên giường bệnh. Và anh đã nằm như thế hết ngày này qua ngày khác, hết tháng này qua tháng khác, chịu đựng sự đau đớn dày vò suốt 44 năm nay, mà chưa biết bao giờ mới kết thúc!

Với tấm thân chỉ nặng khoảng 30 ki lô gam, hình hài dị dạng, đôi chân bị khuỳnh ra hai bên như hình thoi, vì những cơn đau hoành hành… khiến Phạm Minh Giắng phải sống trên giường bệnh bằng một tư thế duy nhất bao năm nay là nằm ngửa: Anh nắm ngửa để thở, nằm ngửa để ăn uống và cả nằm ngửa để… làm thơ, viết báo nữa.

Phạm Minh Giắng làm thơ từ lâu, nhưng mãi tới năm 1999 anh mới được in bài đầu tay trên báo Nhân Dân, có tựa đề là “Thiếu nữ trong tranh”. Nhận được 125 ngàn đồng nhuận bút từ Hà Nội gửi về, mà Giắng xúc động trào nước mắt. Vậy là từ đó, anh có thêm một “nghề” để vui sống là làm thơ và viết báo. Đến nay, Giắng đã viết được khoảng 200 bài thơ và hơn 60 bài báo, chủ yếu là tiểu phẩm hài. Nhiều tiểu phẩm của anh đã được Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam và “Làng Cười” chọn đăng. Nhưng nghề viết thì vô cùng nhọc nhằn, mà nhuận bút thì rẻ mạt lắm. Cố hết sức, mỗi tháng Giắng cũng chỉ thu nhập được khoảng trên dưới 300 ngàn đồng.

 

 

 

Từ trái qua: tác giả Phạm Minh Giắng nằm trên giường bệnh; nhà thơ Đặng Vương Hưng, Chủ nhiệm Website Lucbat.com; ông Phạm Xuân Vỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Vũ Thư - Thái Bình và tác giả Lê Minh Đạt, Biên tập viên của Website Lucbat.com tại Thái Bình, tháng 11 năm 2009.

 

2.

Anh em, họ hàng thân thiết không còn ai, từ năm 1985 Phạm Minh Giắng phải làm một bệnh nhân vào sống và gắn bó suốt đời trong Trung tâm Bảo trợ Xã hội Vũ Thư của tỉnh Thái Bình. Nơi này hiện có khoảng gần một trăm trường hợp cần bảo trợ. Họ là những người khuyết tật nặng, một số là nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bị bỏ rơi, người già cô đơn… mỗi người một hoàn cảnh, một số phận khác nhau, nhưng đều không còn nơi nương tựa.

Cách đây 5 tháng, với sự hỗ trợ của Trung tâm Bảo trợ Xã hội Vũ Thư - Thái Bình và một số bạn bè, Giắng đã mua được một bộ máy vi tính cũ với giá 4 triệu đồng. Anh quyết định ký với bưu điện thuê bao internet, để hòa nhập với cộng đồng mạng và cả thế giới. Quý vị và các bạn hãy hình dung: để sử dụng máy tính, vào mạng, với đôi tay co quắp, anh Giắng phải dùng tay phải để giữ bàn phím và chỉ gõ chữ và cách chữ bằng hai ngón tay trái; chiếc màn hình thì để cách xa khoảng nửa mét và chữ thì phải kích to hết cỡ cho dễ đọc.

Hàng ngày, cứ đúng 4 giờ 45 phút, khi tiếng nhạc hiệu của Đài Phát thanh tiếng nói Việt Nam vang lên, cũng là lúc Giắng thức dậy. Anh tập thể dục (dĩ nhiên là trên giường) rồi làm vệ sinh, ăn sáng (cũng diễn ra trên giường). Khoảng 6 giờ, anh bật chiếc máy tính, đọc và viết cho tới khuya… Gần đây, anh thường xuyên online với website Lucbat.com, hễ có bài thơ nào mới hiển thị, là viết cảm nhận và lời bình luôn. Phạm Minh Giắng là một trong những tác giả viết nhiều lời bình và cũng viết nhanh nhất, chiếm được cảm tình của người yêu thơ gần xa. Bạn đọc quý trọng anh ở cái tình và cả sự thông minh, hóm hỉnh của một người đã trải nghiệm, vượt qua nhiều nỗi đau và mất mát.

Phạm Minh Giắng là một tác giả đã và đang vượt lên thử thách của số phận. Thơ anh không chỉ là những cảm xúc, sự lãng mạn, hay chiêm nghiệm khác thường; mà còn là nỗi niềm của một người đang “phải sống” và tồn tại trong một cuộc đời không may mắn.

 

Những câu thơ đã ra đời nhọc nhằn ra đời trên giường bệnh như thế:

Phạm Minh Giắng luôn nằm ngửa, và gõ máy tính chỉ bằng một bàn tay trái...

 

3.

Trong một email gửi cho người viết bài này, Phạm Minh Giắng tâm sự: “Thơ ca không mang lại cho tôi nhiều vật chất. Nhưng nó mang lại cho tôi niềm vui, cho tôi nhiều người bạn và được nhiều người yêu mến. Tiền nhuận bút chỉ đủ để mua báo đọc. Không cha không mẹ, không anh em ruột thịt là một thiệt thòi lớn nhất của một con người. Nỗi tủi thân đã có từ khi còn rất nhỏ. Nó đã lặn vào trong, không bộc lộ ra ngoài. Chỉ đến lúc ốm đau quá, đêm nằm một mình vật vã, thì cái nỗi tủi thân tưởng đã ngủ chìm, lại thức dậy và nước mắt lại từ đâu tràn ra...”.

Nói vậy thôi, chứ Phạm Minh Giắng đã và đang là một tấm gương sáng về nghị lực vượt lên số phận, sống đẹp và luôn khát khao được cống hiến cho đời - Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội Vũ Thư, Thái Bình - đã giới thiệu với chúng tôi như thế.

Mười con mắt nhớ” là tập thơ thứ hai của Phạm Minh Giắng (sau tập “Giọt mưa ngâu” 25 bài, do Hội Văn học - Nghệ thuật Thái Bình ấn hành năm 2008), gồm 68 bài thơ ngắn, được tác giả chọn lựa trong hàng trăm bài thơ mới làm gần đây. Tập thơ này, do website Lucbat.com tổ chức bản thảo, vận động bạn đọc ủng hộ kinh phí và giúp đỡ tác giả ấn hành sách.

 

Bìa tập thơ của tác giả Phạm Minh Giắng sắp xuất bản.

 

Đọc thơ của Phạm Minh Giắng, bạn đọc như nghe thấy tiếng cười trẻ trung, hóm hỉnh, đôi khi còn tếu táo giỡn đùa của một chàng trai trẻ (dù tuổi ta của anh đã đi gần trọn một vòng tuần hoàn của 12 con giáp). Nhiều câu thơ anh còn có tiếng hót trong trẻo của con sơn ca luôn khát khao tự do bay lượn, nhưng từ khi sinh ra đã bị giam cầm trong chiếc lồng của thân phận bất hạnh. Bởi thế, trong nhiều bài, nhiều câu và tứ thơ của Giắng, người ta cũng cảm nhận được một nỗi buồn chất chứa và sâu thẳm tâm hồn anh.

Phạm Minh Giắng rất quý mến và trân trọng tài năng của nhà thơ Đỗ Trọng Khơi – một đồng hương miền quê lúa Thái Bình. Hai người chưa hề gặp mặt, nhưng thường xuyên điện thoại trò chuyện cùng nhau. Có lẽ họ cùng cảnh ngộ là người khuyết tật, lại đồng điệu về tâm hồn thơ ca. Từ ngày Khơi có vợ, Giắng mừng cho bạn, nhưng cũng thêm một chút buồn. Nỗi buồn ấy là dễ hiểu và tất nhiên, nhưng hình như chính nó đã tạo nên cảm xúc, làm nên những cung bậc tâm hồn, giúp người ta có thể gần nhau hơn.

Chắc chắn, sau khi tập thơ nhỏ này đến tay bạn đọc, thì Phạm Minh Giắng sẽ có thêm rất nhiều bạn thơ mới. Anh rất biết ơn những bạn đọc đã và đang yêu quý mình. Bởi không có bạn đọc ủng hộ, thì làm sao có tác giả, làm sao có được nhà thơ. Quý vị và các bạn có thể chia sẻ với anh qua điện thoại: 0987736365; hay E-mail: phamigia@gmail.com.

Phạm Minh Giắng nói: “Giờ thì người thương tôi nhất, chắc chắn là bạn đọc rồi!”. Vâng, nhất định là như thế!

Hà Nội - Thái Bình, tháng 11 năm 2009

Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG

________________ 

 

Lời Biên tập: Lucbat.com quyết định tổ chức bản thảo và ấn hành tập thơ “Mười con mắt nhớ” cho tác giả Phạm Minh Giắng vào cuối tháng 11-2009. Nhưng muốn in 1.000 cuốn sách đó, phải có ít nhất khoản kinh phí là 10 triệu đồng. Chúng tôi kính mong bạn đọc gần xa, những người yêu thơ, mỗi người một chút ít góp lại. Ai có tấm lòng, xin mời cho ý kiến ngay dưới bài viết này, thông báo số tiền ủng hộ cụ thể. Hoặc gửi qua: Đặng Vương Hưng, số tài khoản VND: 170014849034677, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, Chi nhánh 60 Láng Hạ, Hà Nội.

Hi vọng tác giả Phạm Minh Giắng không chỉ đủ tiền để in thơ, mà còn có thêm chút ít để chữa bệnh và trả tiền điện thoại, internet...

LụcBát.Com

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Vân Huỳnh - vanhuynh1949@gmail.com - 0937666707 - 1/3 Hải Phong TT Long Hải, huyện Long Điền BRVT  (Ngày 14/10/2015 5:45:53)

Tôi rất đau buồn, bởi tôi mất đi người bạn thơ, người bạn kết nghĩa trên facebook ! sau khi đọc bài viết của nhà thơ Đặng Vương Hưng tôi được biết thêm rằng cuộc dời của anh thật bất hạnh, tôi lại càng xót xa hơn.
Cầu nguyện hương hồn anh sớm phiêu diêu miền Lạc cảnh.
Vân Huỳnh tôi xin đóng góp 300.000đ, trong tập thơ của anh.

  Lê Thị Bích Liên - lienthotim@gmail.com - 0928700456 - 24, Hà Huy Tập, Đà Nẵng  (Ngày 18/01/2010 07:01:40 PM)

Kính gửi nhà thơ!

 

Cháu xúc động lặng người trước cảnh ngộ, khâm phục trước tâm hồn, trí tuệ của Người. Xin cho cháu được góp chút "của ít lòng nhiều" là 200.000 đồng để tâm tình của thi sĩ sớm đến với bạn đọc yêu thơ cả nước. Chúc mừng “Mười con mắt nhớ” của thi sĩ!

Nhân đây Liên Thơ cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ban điều hành lucbat.com đã tạo điều kiện cho bạn đọc cả nước biết đến tấm gương sáng về nghị lực sống của nhà thơ Phạm Minh Giắng để noi theo!

 

Kính bút!

Liên Thơ

  Nguyễn Đức Tuỳ - ndtuy@yahoo.com.vn - 0974131428 - 141Tổ 10A Khu 1B P,Nông Trang TP.Việt Trì Tỉnh Phú Thọ  (Ngày 18/01/2010 11:31:16 AM)

Tôi đến với Lucbat.com hơi muộn so với các bạn thơ khác. Lâu nay cũng biết tác giả Phạm Minh Giắng qua những bài viết của anh trên Lucbat.com. Nhưng đến khi nhận được tập thơ do anh gửi tặng và đọc thêm bài viết của nhà thơ Đặng Vương Hưng thì tôi mới thực sự thấu hiểu hoàn cảnh của anh. Tôi đã viết một bài thơ nói lên cảm nhận của mình đối với thơ và đời của Phạm Minh Giắng và đã được BBT đăng lên trang "Nhân vật-Sự kiện".

Tôi xin chân thành cảm ơn BBT và kính nhờ Website Lucbat.com chuyển tới bạn thơ Phạm Minh Giắng mòn quà nhỏ 300.000 đồng để góp vào công việc in thơ cũng như bồi dưỡng sức khỏe. Mong bạn thơ Phạm Minh Giắng luôn vui khỏe:

 

"Tạm quên đi nỗi đau đời

Con tim ca hát sáng ngời tình yêu!"

 

Nguyễn Đức Tùy

  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com.vn - 0989094933 - Hải Phòng  (Ngày 16/11/2009 08:57:56 AM)

Gần 1 tuần bận việc gia đình, tối nay tôi mới trở lại trang lục bát. Đọc hết bài " Tiếng lòng anh " của Tác giả Trần Mạnh Tuân, gặp dòng chữ xanh " Mời đọc bài về Phạm Minh Giắng" tôi mới biết hoàn cảnh, nghị lực sống và lao động nghệ thuật của anh Giắng.

Thật xúc động và khâm phục. Chút quà nhỏ 300.000đ này gọi là cân đường hộp sữa tôi gửi để anh dinh dưỡng thêm.

Thân ái. Nguyễn Thanh Tuyên

  Trần Vi Thông - vithong_tran@yahoo.com.vn - 01257467501 - TP. HCM  (Ngày 15/11/2009 09:17:42 PM)

Anh GIẮNG ơi ! Tôi may mắn nên đã qua được 50% tai nạn.

Xin góp vào một số tiền nho nhỏ (200.000đ) ủng hộ tập thơ anh ra đời.

Kính chúc anh vui và nhiều tác phẩm thơ để lại cho đời. Trần Vi Thông

  Lê Minh Dung - leminhdungifc@yahoo.com.vn - 0937999939 - Gò Vấp TP.HCM  (Ngày 14/11/2009 10:02:05 AM)

Tôi thật sự xúc động và muốn được nắm thật chặt lấy đôi bàn tay anh để chia sẻ những nhọc nhằn một kiếp người mà tạo hóa đã cố tình thử thách vào anh, để truyền thêm cho anh hơi ấm, người bạn thơ, người yêu thơ ...

Tôi lại càng cảm ơn Trang lucbat.com và các anh chị đã làm được những việc làm thật ý nghĩa cho những thành viên của mình có những khó khăn và hoàn cảnh đặc biệt.

 Lucbat.com lại thêm những lần tỏa sáng không chỉ là sự tôn vinh gia trị văn hóa dân tộc nói chung và tôn vinh thơ lục bát nói riêng. Riêng cám ơn anh Đặng Vương Hưng, Đạt Ma và các anh chị đã có những đề xuất nghĩa tình.

Tôi gửi tặng 1.000.000 đ với mong muốn được góp thêm phần nhỏ của mình vào việc phát hành tập thơ cho anh Phạm Minh Giắng do lucbat.com ấn hành.

(Lê Minh Dung, Thái Thụy - Thái Bình - Đồng hương quê lúa)

  Phạm Minh Giắng - phamigia@gmail.com - 0987736365 - Trung tâm Bảo trợ xã hội Thái Bình  (Ngày 14/11/2009 09:37:47 AM)

TÔI XIN GHI TẠC NHỦ MÌNH

 

Giàu ngheo cho đến bé thơ

Vì thương- vì quý- vì thơ- vì tình

Tôi xin ghi tạc nhủ mình

Viết sao cho xứng bằng tình yêu thơ !

 

Phạm Minh Giắng

  Trần Nguyễn Dạ Lan - cogiao_banglang@yahoo.com.vn - 0167.319.9582 - Thuận An - Bình Dương  (Ngày 13/11/2009 09:47:52 AM)

Ôi trời ơi ! Dạ Lan thật là đáng trách quá . Gần tuần nay Dạ Lan rất bận nên ko vào lucbat.com yêu quý của mình.

Hôm 9-11 , một người bạn đã gửi qua email cho Dạ Lan bài viết về anh Giắng của nhà thơ Đặng Vương Hưng đăng trên báo Thể Thao – Văn hóa . Dạ Lan rất xúc động liền làm một bài thơ tặng anh Giắng.

Hôm nay vào lucbat.com đọc, Dạ Lan mới biết bài viết của nhà thơ Đăng Vương Hưng chính là xuất phát ở trang lucbat.com của chúng ta và biết có việc bạn đọc ủng hộ để in tập sách ấy.

Với tình cảm chân thành , Dạ Lan xin ủng hộ anh Giắng 200.000 đồng để in sách.

Chúc anh luôn khỏe và làm được thật nhiều thơ hay . DL cũng xin gửi anh Giắng bài thơ mà mấy hôm trước DL đã làm tặng anh.

THƠ ANH
(Kính tặng anh Phạm Minh Giắng)

 

Em về đếm GIỌT MƯA NGÂU*
Để nghe tiếng sóng biển sâu vỗ bờ
Tìm trong êm ái lời thơ
Mặn nồng vị ngọt giấc mơ bên đời

Em đi tìm những nụ cười
Từ trong đau đớn vẫn ngời niềm tin
MƯỜI CON MẮT NHỚ* sáng lên
Như vì tinh tú trong đêm chói lòa

Phận trời , gãy cánh nhạn sa
Bão dông từ tuổi mười ba dập vùi**
Chuốt từng con chữ cho đời
Nhọc nhằn nước mắt , mồ hôi đắng lòng

Trái tim nhân hậu vẫn hồng
Vần thơ anh viết thắm nồng nghĩa ân
Tình người nâng những bước chân
Vòng tay nhân ái tương thân dắt dìu …

9-11-09

Trần Nguyễn Dạ Lan

  Dung Thị Vân - dungthivan2910@gmail.com - 0903372219 - VP.Bank Tân Định TP.HCM  (Ngày 12/11/2009 08:21:00 PM)

Kính tặng anh PHẠM MINH GIẮNG

Người gieo câu lục bên giường

Để ai câu bát xót thương nỗi niềm

Thơ người thốc buốt dòng đêm

Bao câu lục bát ướt mềm nhân gian

Em chỉ biết chia sẻ cùng anh Giắng những vần thơ trên.

Dung Thị Vân

  Nguyễn Thụ (tức Hoàng Huệ Thụ) - hoanghuethu.tb@gmail.com - 0903423414 - Phó Giám đốc - kiêm Phó Tổng biên tập NXB CAND  (Ngày 12/11/2009 05:16:59 PM)

Với nhiệm vụ của mình, tôi đã may mắn là một trong những bạn đọc đầu tiên tập thơ "Mười con mắt nhớ" của anh Phạm Minh Giắng.

Tập thơ khá xúc động. Tôi đã đọc duyệt liền một mạch.

Với tình cảm là đồng hương quê lúa Thái Bình (tôi sinh trưởng cùng huyện Hưng Hà với nhà thơ Đỗ Trọng Khơi), tôi và "bà xã" của mình - TS. Nguyễn Thị Huệ, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền - xin được ủng hộ tác giả 500.000 đồng để góp phần in tập thơ nói trên, sớm ra mắt đông đảo bạn đọc.

Xin chúc tác giả luôn mạnh khoẻ, tiếp tục có những đóng góp cho cuộc sống.

Đại tá Nguyễn Thụ - TS. Nguyễn Thị Huệ

  Mai Hường và một số bạn yêu thơ  -  - 0912762257 - TP. Hồ Chí Minh  (Ngày 12/11/2009 05:12:41 PM)

Kính gửi anh Phạm Minh Giắng Em là Mai Hường, một Đại diện của Lụcbat.com tại TP. Hồ Chí Minh. Em và một số bạn yêu thơ vừa được đọc bài viết về anh.

Chúng em thật sự xúc động bởi không ngờ trong sân chơi Lục Bát của chúng ta lại có một tác giả với cuộc đời và thân phận kỳ lạ như vậy!

Với tình cảm và trách nhiệm của "Gia đình Lục bát", chúng em xin được ủng hộ anh 500.000 đồng, để anh có thêm một số tập thơ gửi tặng bạn bè.

Kính chúc anh Giắng luôn mạnh, tiếp tục sáng tác và cống hiến cho đời.

Chúc "Gia đình Lục bát" của chúng ta ngày càng yêu thương gắn bó, có thêm nhiều những hoạt động nhân nghĩa như việc tổ chức ấn hành tập thơ nêu trên.

  Moonqt - agn.moon@yahoo.com.vn - 0915051974 - QT  (Ngày 12/11/2009 05:07:05 PM)

Đọc bài viết trên và xem những lời tâm sự của bạn đọc với anh Phạm Minh Giắng, Moon vô cùng xúc động và khâm phục nghị lực của anh.

Chúc anh vui, khỏe! Sẽ gởi đến anh nhuận bút đầu tiên sắp tới của mình và một bài thơ nhé!

  Phan Văn Nhớ - nguoilinh_1968@ymail.com - 0165.454.4532 - Cục Chính trị Quân đoàn 4  (Ngày 11/11/2009 08:19:07 PM)

Ngày 20/9/2009 (trước ngày hội thơ lục bát lần thứ nhất 4 ngày), nhân chuyến đi công tác ở Thái Bình, tôi đã đến thăm anh.

Dù chỉ mới đến một lần, lưu lại không lâu - có phần vội vả vì yêu cầu của công việc - nhưng ấn tượng về anh sẽ mãi mãi khó phai mờ trong tôi.

Được tận mắt chứng kiến một con người chiến thắng được hoàn cảnh suốt hơn 40 năm, chứng kiến một nghị lực phi thường khát khao được sống và cống hiến - dù chỉ là những vần thơ - đã khiến tôi xúc động.

Tôi đã cố gắng kềm chế lòng mình nhưng nó cứ vỡ tung ra. Tôi bước vội ra ngoài, gọi điện thoại cho bác Nguyễn Đình Trọng và kể cho bác ấy nghe mình đã đến với anh Giắng.

Trong lời kể, tôi đã nghẹn ngào vì thương cảm, vì khâm phục... Trong bài viết của Nhà thơ Đặng Vương Hưng ở trên có đính kèm một tấm ảnh anh Phạm Minh Giắng đang gõ bàn phím.

 Tôi xin bổ sung thêm một chi tiết: Đó là nhờ một chiếc gậy nhỏ. Chính nhờ "người bạn thân thiết" này mà anh Giắng mới có thể dịch chuyển người lên xuống trên giường để về tư thế nằm nghỉ hay lên mạng làm thơ, gửi bài...

Trên tường của căn phòng anh ở có rất nhiều bằng khen, giấy khen... ghi nhận quá trình tham gia sáng tác của anh. Chắc chắn khi nhìn chúng, anh đã được động viên rất nhiều.

Thời gian gần đây, anh đã tích cực tham gia giao lưu văn thơ ở một số website và có thêm được nhiều bạn bè, có thêm được niềm vui trong cuộc sống mà anh đã và đang quyết vượt qua.

 Tôi rất mừng vì anh Giắng sắp có được tập thơ thứ hai của mình, từ sự quan tâm sâu sắc của lucbat.com - mà trực tiếp là Nhà thơ Đặng Vương Hưng và những tấm lòng của bè bạn gần xa.

Tôi xin góp 300.000 đồng hỗ trợ việc in tập thơ "Mười con mắt nhớ" của anh Phạm Minh Giắng.

  Cao Trần Nguyên - caotrannguyen@yahoo.com - 0979814947 - Quảng Ninh  (Ngày 11/11/2009 04:32:57 PM)

Giắng thân mến!

Từ khi làm quen với Lucbat.com tôi đã đọc thơ của Giắng - mượt mà, sâu nặng. Sau khi đọc bài viết của nhà thơ Đặng Vương Hưng, tôi vô cùng xúc động và khâm phục nghị lực của Giắng.

 Là một bạn đọc yêu thơ Lục Bát rất mong và hy vọng còn được đọc nhiều và dài dài thơ Lục Bát của Giắng.

Chúc Giắng luôn mạnh khoẻ, làm nhiều thơ Lục Bát cho đời Của ít lòng nhiều gửi tặng Giắng 500.000đ để in thơ trong dịp này xin được gửi qua địa chỉ của nhà thơ Đặng Vương Hưng.

Chào Giắng.
         Cao Trần Nguyên

  Thỏ bông Chu Phương Linh - thobongcuame@yahoo.com.vn -  - 71 Đường Bà Triệu, TP Thanh Hoá  (Ngày 11/11/2009 02:00:15 PM)

Cháu và Mẹ đã đọc bài viết về bác Phạm Minh Giắng nhiều lần ở các tờ báo trên mạng và rất thương bác.

Hôm nay, cháu xin phép ba mẹ, rút tiền để dành trong lợn (Là ngân hàng bất khả xâm phạm của cháu đấy) xin ủng hộ để in tập thơ của Bác Phạm Minh Giắng, số tiền là 50. 000 (Năm mươi nghìn đồng).

Cháu mong ước bác luôn mạnh khoẻ, có nhiều bài thơ hay, được nhiều người yêu mến.

Cháu là Thỏ Bông Chu Phương Linh

Học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP Thanh Hoá

  Đỗ Kim Thâu -  - 0918787693 - Hội Phụ nữ huyện Hòn Đất-Kiên Giang  (Ngày 11/11/2009 12:31:49 PM)

Cháu là bạn cùng cơ quan với Vũ Thiên Kiều. Cháu được biết hoàn cảnh của Bác cháu rất khâm phục. Cháu đã nhờ Kiều chuyển giúp cháu số tiền 200.000 đ vào TK của anh Đặng Vương Hưng để góp một chút nhỏ in thơ của bác.

Cháu chúc bác vui và sáng tác nhiều thơ hay.

  Nguyễn Cảnh Bình - canhbim@gmail.com - 0913 854 069 - Bình duông  (Ngày 10/11/2009 05:50:10 PM)

Tôi biết anh Phạm Minh Giắng qua nhiều trang thơ…

Nhìn nhìn thấy hình ảnh của anh rất thương nhưng không biết nên bắt đầu như thế nào.

Nay có bài của anh Đặng V Hưng ngỏ ý muốn in tập thơ Mười con mắt nhớ  của Bác Giắng, tôi xin ủng hộ 500.000đ (Năm trăm ngàn đồng qua TK anh Hưng).

  Hoàng Anh Tuấn - hoanganhtuan.calc@gmail.com - 0914877998 - Công an tỉnh Lào Cai  (Ngày 10/11/2009 03:40:58 PM)

Anh Giắng ơi! Của ít lòng nhiều nhé! Em Tuấn ủng hộ 100.000đ!

  Phạm Tâm An - chicantaman@yahoo.com -  - Ninh Bình  (Ngày 10/11/2009 02:32:32 PM)

Thật xúc động khi biết hoàn cảnh và cuộc đời của chú PMGiắng!

Những gì muốn nói thì mọi người đã nói hộ rồi, TA cũng xin được góp phần nhỏ bé của mình để tác phẩm của chú Giắng được xuất bản đúng dự định! (Xin gửi 200.000 đồng) Chúc chú có nhiều niềm vui và cảm hứng sáng tác!

  Hoang Toan Thang - h_toanthang@yahoo.com.vn - 0988261069 - Phương Phong châu .Tx.Phú thọ  (Ngày 10/11/2009 02:33:04 PM)

Phạm Minh Giắng thật đáng yêu và đáng khâm phục .Chúc anh khoẻ , yêu đời ,viết văn- thơ cống hiến cho đời !.

  Nguyễn Ngọc Sơn - son_dantoc@yahoo.com - 0945522268 - Thị xã Phú Thọ  (Ngày 10/11/2009 02:31:28 PM)

Nguyễn Ngọc Sơn, (tác giả "Xin đừng khóc nữa mẹ ơi")

Thưa quý vị độc giả! Cách đây ba ngày khi về Hà Nội để hoàn thành những thủ tục cuối cùng cho việc xuất bản cuốn tự truyện thứ hai với tựa đề "Không là cơn gió thoảng qua" Nguyễn Ngọc Sơn đã được nhà thơ Đặng Vương Hưng cho xem ảnh và kể về cuộc đời của bác Phạm Minh Giắng.

Nghe nhà thơ kể Nguyễn Ngọc Sơn cứ ngỡ đó chỉ có thể là một câu chuyện cổ tích mà thôi! Vậy mà, đó lại là một câu chuyện có thật về cuộc đời của một con người gặp đầy bất hạnh, những bất hạnh nối tiếp dập vùi, tưởng chừng bác Giắng không thể gượng dậy được nữa.

Thế nhưng, với nghị lực phi thường và một tâm hồn thiết tha yêu cuộc sống, bác Giắng đã làm được nhiều điều có ích cho cuộc đời mà ngay cả nhiều người khỏe mạnh cũng không làm được, thật khâm phục biết bao!

Nguyễn Ngọc Sơn cũng là một người gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống nhưng nghe câu chuyện về cuộc đời bác Phạm Minh Giắng Sơn thấy rằng mình vẫn còn là một người may mắn, ít ra là may mắn hơn bác Giắng.

Hơn nữa, Ngọc Sơn đã từng trải qua những ngày "lao tâm khổ tứ" để cho ra những "đứa con tinh thần" nên Ngọc Sơn thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn để có thể viết và in được những trang thơ của mình.

Qua  Lụcbat.com cho phép Nguyễn Ngọc Sơn được bày tỏ lòng khâm phục với bác Phạm Minh Giắng, chúc bác luôn khỏe, mãi mãi là tấm gương sáng ngời về nghị lực cho mọi người noi theo!

Cháu chúc bác viết khỏe, viết hay để cho ra được nhiều bài thơ đẹp cho cuộc đời.

Dù là bé nhỏ nhưng cháu xin được góp 100.000 ngàn đồng để góp phần xuất bản tập thơ của bác. (Nguyễn Ngọc Sơn).

  nguyễn thu - dongda8@gmai.com - 02113861870 - trường TH Đống Đa  (Ngày 10/11/2009 02:29:26 PM)

Một nghị lực phi thường !nhưng đôi khi cuộc đời ko ai là có tất cả ?cũng không ai bị mất tất cả? nhà thơ ĐVH đã viết "Hạnh phúc như tiếng thở dài/ Trời cao chỉ thấu một  vài người thôi", nhưng ông trời thật không thấu hết những mất mát to lớn của một đời người !

Nhưng cũng có thể nói là thấu đôi chút để anh đến với thơ anh ko cô đơn ...mặc dù bệnh tật nhưng anh đã chiến thắng ! giá trị đích thực của cuộc sống anh có mà vạn người không có ! Chúc anh có nhièu sáng tạo mới.

Xin chia sẻ cùng anh Phạm Minh Giắng thật thật nhiều !!!

  Vũ Thiên Kiều - vuthienkieu@gmail.com - 0986585388 - Ban dân vận Hòn đất Kiên giang  (Ngày 10/11/2009 02:38:05 PM)

Thiên Kiều rất xúc động khi đựơc đọc bài viết của Nhà thơ Đặng Vương Hưng về bác Phạm Minh Giắng. Hiểu hoàn cảnh của bác, TK khâm phục quá. Với không gian chỉ ở trên chiếc giùơng thôi mà những vần thơ của bác cứ vút lên.

Đọc thơ bác ẩn chứa những hình ảnh, ần dụ rất hay, những tưởng tác giả phải là người đi nhiều, biết nhiều và quan sát rất nhiều. Thế mà! Thật kỳ diệu. Điều đó cho thấy trong mỗi con người, ai cũng tiềm ẩn một khả năng mà chưa khai thác phát huy hết đó thôi.

Dù trong hoàn cảnh nào thì người ta vẫn có thể cống hiến được cho đời. Bác Giắng viết không chỉ vì nhu cầu cuộc sống mà đó là khát vọng đựơc sống, được hoà mình vào cuộc sống đời thường, để gởi cho đời những vần thơ thấm đẫm nghĩa tình và làm đẹp cho mọi người...

Cháu thật trân trọng nghị lực và cống hiến của bác.

Đựơc biết, Lục bát com sắp in tập thơ "Mười con mắt nhớ" của Bác, ở nơi phương Nam xa xôi này cháu xin có một chút nhỏ biếu bác, góp phần xuất bản tác phẩm này là 1.000.000 đ (chuyển qua tài khoản của Nhà thơ Đặng Vương Hưng).

Cháu hy vọng tập thơ "Mười con mắt nhớ" sẽ sớm bay ra mênh mông đời thường và đựơc bạn đọc đón nhận vào cuối tháng 11/2009.

Cháu chúc bác thật vui luôn mạnh khỏe và tiếp tục sáng tác nhiều hơn nữa. VTK

  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 091353 0266 - Hà Nội  (Ngày 10/11/2009 02:20:37 PM)

Tôi đã từng đọc thơ anh, đã gọi điện cho anh... Thế nhưng cũng chưa hiểu hết hoàn cảnh của anh. Qua Lụcbát.com cũng chỉ biết anh có hoàn cảnh rất khó khăn và khi đọc tin anh được mời dự Ngày thơ Lục bát lần thứ nhất mà không thể nào đi được.

Qua bài viết của Nhà thơ Đặng Vương Hưng, tôi thật sự cảm phục một con người đầy nghị lực và quyết tâm vượt lên số phận, đóng góp với đời bằng tất cả sức lực, khả năng của mình trên giường bệnh. Chẳng biết làm gì hơn để giúp anh.

Nhân dịp tập tơ của anh sắp ra mắt bạn đọc, tôi cũng xin góp một chút tình mọn với 500.000 đ để Lục bát .com in thơ cho anh.

Của ít lòng nhiều, mong anh vui khoẻ và góp cho đời những điều tốt đẹp nhất của đời mình. Hẹn một ngày gần nhất đến thăm anh. (Trần Mạnh Tuân)

Các bài khác: