Thứ sáu, 03/05/2024,


NSƯT Thành Lộc và vai diễn lạ trong phim Tết (17/10/2009) 

Chia sẻ về vai diễn Bá Kỳ trong bộ phim mới “Khi yêu xin đừng quay đầu lại” của đạo diễn Võ Nghiêm Minh mà anh đang dồn hết tâm lực để thể hiện, NSƯT Thành Lộc nói: 'Vai diễn này của tôi chiếm đến 2/3 bộ phim, tôi vừa là người kể chuyện, vừa là người dẫn chuyện. Tôi thích vai diễn này bởi Bá Kỳ là một người đàn ông vừa bản lĩnh, vừa dâm dê, nhưng lại bí ẩn, khó hiểu...'. Đây là một trong những bộ phim được làm đặc biệt để mắt khán giả trong dịp Tết năm nay.

* Anh có thể chia sẻ với độc giả những kỷ niệm khi anh đóng phim ở Đà Lạt không?

- Bộ phim “Khi yêu xin đừng quay đầu lại” khởi quay được ba tuần rồi, nhưng tôi chỉ mới lên đây có bốn ngày. Thời tiết ở đây rất dễ chịu, nhưng mấy hôm rồi có bão nên mưa cũng nhiều. May là cảnh quay của tôi chỉ diễn ra trong khuôn viên của ngôi biệt thự nên không bị dính mưa. Còn kỷ niệm về đóng phim ư? Có lẽ nên để dành bật mí sau vậy. Nhưng có một điều ở đây khiến tôi rất ấn tượng, đó là buổi tối tuyệt nhiên không dám ở trong phòng một mình, bởi không gian quá yên ắng, tính tôi nhát, nên sợ… ma (cười). Thường phim quay từ rất sớm và kết thúc rất muộn, tầm 1 - 2 giờ sáng, khi kết thúc cảnh quay là đã mệt lử và lăn ra ngủ thôi, tôi thì nhất nhất là không ngủ một mình trong một căn phòng quá rộng.

* Là một người rất “kén chọn” những vai diễn, sao anh lại quyết định nhận lời tham gia một bộ phim chiếu Tết?

- Thật ra tôi nhận lời đóng phim trước khi biết mình sẽ đóng vai gì chỉ vì bộ phim do Võ Nghiêm Minh làm đạo diễn. Anh Nghiêm Minh là một đạo diễn có uy tín, có tiếng tăm, từng rất thành công với bộ phim “Mùa len trâu”, nên tôi tin là phim anh ấy làm sẽ mang tính nghệ thuật cao. Và bản thân tôi đã muốn cộng tác với anh Minh lâu rồi, nên tôi đã nhận lời mà không hề phải suy nghĩ gì nhiều cả. Cho đến khi nhận bảng phân vai và đọc qua kịch bản, tôi biết rằng mình đã chọn đúng vai để diễn. Bạn sẽ thấy cách anh Nghiêm Minh sử dụng ngôn ngữ hình thể và khả năng diễn xuất của diễn viên thay cho những lời thoại. Và điều tuyệt ở kịch bản phim này là ít lời thoại nên tôi diễn rất thoải mái mà không sợ mình quên lời. Cũng như các bạn sẽ nhìn thấy được cái “chất” nghệ thuật đối với một phim chiếu Tết.

* Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về vai diễn của mình trong “Khi yêu đừng quay đầu lại”.

- Vai diễn của tôi trong phim này là một vai diễn rất bí ẩn, người ta sẽ không thể nào phân biệt được Bá Kỳ là người, hay là ma. Bá Kỳ mang đủ tính cách của một người đàn ông, nhưng lúc ẩn lúc hiện, làm sợi dây liên kết giữa cõi người và cõi âm. Lúc thì rất kịch tính với những cảnh “cưỡng ép” cô Nguyên Xuân, lúc thì biến mất tuyệt nhiên không hề để lại một dấu vết. Vai diễn này của tôi chiếm đến 2/3 bộ phim, vừa là người kể chuyện, vừa là người dẫn chuyện. Tôi thích vai diễn này bởi Bá Kỳ là một người đàn ông vừa bản lĩnh, vừa dâm dê, nhưng cũng là người kỳ lạ, bí ẩn, khó hiểu, lại là người có thể làm những điều mình muốn và biết cách để xoay chuyển thời cuộc.

 

    

* Điều gì khiến anh cảm thấy thú vị nhất khi tham gia bộ phim này?

- Điều thú vị nhất khi tôi tham gia bộ phim này chính là được làm việc với anh Nghiêm Minh. Anh ấy là một đạo diễn giỏi, đòi hỏi cao và biết cách để khai thác hết khả năng diễn xuất của diễn viên. Phim này thu tiếng trực tiếp nên độ khó lại càng cao, chỉ có thể diễn xuyên suốt hết một cảnh chứ không cắt rời, hay ngưng giữa chừng được. Chính vì lẽ đó nên tôi và các bạn diễn luôn phải diễn tập trước với máy quay cho đến khi thuần thục và đạt được cái hồn của vai diễn nhất. Điều thứ hai là kịch bản của bộ phim này quá ấn tượng, không phải là ca ngợi nhưng bản thân tôi thấy đây là một bộ phim lạ, rất lạ. Lạ từ nội dung đến tính cách của nhân vật. Lạ từ những góc quay, những tình huống cho đến những chi tiết nhỏ nhặt trong phim. Nếu như nhân vật chính Bách Du chỉ luôn xuất hiện bằng góc nhìn của ống kính máy quay, thì nhân vật thứ chính như Bá Kỳ lại giữ vị trí quá quan trọng, xuất hiện khá nhiều, làm sợi dây dẫn xuyên suốt bộ phim. Rồi cả cái cách vai diễn đột ngột biến mất không lời giải thích, rồi đột ngột hiện ra để xoá bỏ hết những vấn đề khúc mắc, cũng như để cho khán giả hiểu được sự “lạ” của bộ phim. Và tôi chắc chắn khi phim ra rạp sẽ khiến khán giả bất ngờ.

* Anh đánh giá như thế nào về bạn diễn của mình trong phim?

- Mặc dù trong phim tôi và Mỹ Duyên là một cặp vợ chồng, nhưng lại rất ít khi xuất hiện cùng nhau. Vai diễn của cả hai xuất hiện hoàn toàn độc lập, cũng ít lời thoại, nên cũng không biết nên nói như thế nào về Mỹ Duyên cả. Còn Thanh Thức thì tôi cũng không có cảnh diễn cùng, mà có cùng thì chỉ có tôi cùng góc nhìn của Bách Du là máy quay phim thôi nên cũng không có đánh giá gì hết. Chỉ còn lại cô diễn viên trẻ Ngân Khánh là phải “chịu đòn” với tôi nhiều nhất. Như tôi đã nói Bá Kỳ là một nhân vật vừa bản lĩnh nhưng cũng là người đàn ông dâm dê nên sẽ không tránh khỏi những cảnh “xấu xa” rồi. Ngân Khánh có khả năng phát triển vai diễn của mình và bắt nhịp được rất tốt. Có đôi khi cách diễn của tôi sẽ kéo cô ấy theo mình để bắt được cái hồn của nhân vật, hay cái khó của cảnh quay. Thi thoảng khi thấy quá “lấn lướt” Ngân Khánh, tôi sẽ dừng lại để mọi thứ không trở thành “vở diễn” của riêng tôi. Nhưng Ngân Khánh cũng là một người chịu khó, những cảnh quay đêm toàn gặp mưa, cô ấy đều phải quay dưới cơn mưa lạnh cắt của xứ cao nguyên này, nhìn thấy rất thương. Và Ngân Khánh cũng là người rất chịu khó học hỏi và biết lắng nghe. Cô ấy sẽ còn tiến xa hơn nhiều nếu tiếp tục trau dồi và rèn luyện mình.

* Cám ơn anh về buổi trò chuyện!

 

 

Trương Lê Lam

(Nguồn: Báo KTĐT)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: