Thứ bảy, 04/05/2024,


Sức mạnh mang tên "Lục Bát"! (28/09/2009) 

            Dư âm của Ngày thơ Lục bát Việt Nam lần thứ nhất (diễn ra hôm mùng 6 tháng 8 Kỷ Sửu, tức 24/9/2009 tại Triển lãm Vân Hồ) khiến cho chúng ta thêm tự hào về sức sống của thể loại thơ truyền thống này. Không chỉ lôi cuốn hàng ngàn công chúng yêu thơ của Hà Nội và khoảng 30 tỉnh thành cả nước, thơ lục bát còn lôi cuốn nhiều loại hình nghệ thuật khác cùng tham gia để đóng góp vào đời sống đương đại một lễ hội đặc biệt.

 

Lục bát kết hợp với dân ca, cồng chiêng, thư pháp…

 

            Sau lễ khai mạc, các nghệ sĩ đã biểu diễn hát thơ Lục Bát thông qua một số làn điệu dân ca. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng kết hợp thành công giữa nội dung thơ Lục Bát với một số loại hình văn hóa văn nghệ của một số địa phương tham gia Ngày thơ Lục bát Việt Nam lần thứ nhất như múa gậy của người Dao đỏ (Đoàn nghệ thuật Hà Giang), lục bát với nghệ thuật cồng chiêng của người Mường (Ninh Bình), Bục Bát với quan họ Bắc Ninh, Bục Bát “cháy” dưới nghệ thuật bút lửa của nghệ sĩ DZũ Kha (Bình Định) với những câu thơ “có đường nét” đầy tinh xảo...

 

Ban tổ chức Ngày Thơ Lục Bát trao tặng sách cho bộ đội Trường Sa.

 

Ban Tổ chức cũng đã cho ra mắt cuốn thư pháp dài 100m x 86cm, kết nối 132 câu thơ của 132 tác giả (mỗi tác giả được trích 2 câu) trong tập Lục bát mỗi ngày (1 tập trong ấn phẩm Lộc Phát Kỷ Sửu) đã xuất bản và đăng tải trên website lucbat.com. Cuốn sách này do nhà thư pháp Đậu Phi Hùng, giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) thể hiện trong một tuần bằng thư pháp chữ Việt và hoàn toàn bỏ tiền túi ra để làm vì đam mê thơ lục bát. Sau khi ra mắt trong Ngày thơ Lục bát Việt Nam, cuốn thư pháp chữ Việt sẽ được tổ chức bán đấu giá trong thời gian sắp tới để ủng hộ các chiến sĩ Trường Sa. Trước đó, những người yêu thơ, đến với Ngày thơ Lục bát Việt Nam lần thứ nhất cũng đã đóng góp được hơn 1 tấn sách, ấn phẩm gửi tặng cho các chiến sĩ ở Trường Sa.

 

Đủ sức trở thành ngày hội thường niên

 

Nhà thơ Đặng Vương Hưng, tác giả của ý tưởng tổ chức Lễ hội thơ trong 'Ngày Lộc Phát' cho biết: Ngày thơ Lục bát lần thứ nhất như là một ngày hội của “gia đình lục bát Việt”. Ngày thơ Lục bát lần này là do “nhân dân làm”, tôi tạm gọi như thế. Bởi các “thành viên trong gia đình lục bát” đã tự nguyện đóng góp kinh phí để về dự hội, chứ không được sự hỗ trợ hay tài trợ từ Mạnh Thường Quân, cơ quan, tổ chức nào. Qua lần tổ chức đầu tiên này, chúng tôi cũng rất mong sẽ nhận được những ý tưởng, những ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng về mọi mặt liên quan đến công tác tổ chức ngày thơ Lục bát Việt Nam hàng năm”.

 

Tiễn đoàn khách cuối cùng của Ngày hội thơ trước khi ra sân bay...

 

Khẳng định Ngày thơ Lục bát sẽ được tổ chức thường niên vào đúng ngày “lộc phát” (6/8 Âm lịch) song song với việc ra mắt Tuyển tập “Lộc phát” của năm đó (như vậy năm sau sẽ là tuyển tập “Lộc phát Canh Dần”). Nhà thơ Đặng Vương Hưng còn cho biết thêm: “Tôi tin, việc tổ chức Ngày thơ Lục bát Việt Nam đã và còn sẽ tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội, góp sức giữ gìn, bảo tồn và phát triển những giá trị, những di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc”.

 

Huy Thông (TT&VH)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  vũ đức nhung - nhiepanh duc nhung@yaho.com.vn - 0433837985-098482034 - 69c lêlợi sơntây hànội  (Ngày 30/10/2009 08:08:27 PM)

Tôi đồng ý với ý kiến của nhà thơ đặng vương hưng: ngày thơ lục bát không những chỉ đi vào lòng người yêu thơ mà nó còn như một lễ hội văn hóa tâm linh của mọi người yêu văn hóa Việt.

  Nguyễn Đình Trọng - tucchip@vnn.vn - 01233 123 789 - 14/11 Nhất Chi Mai, Q.Tân Bình  (Ngày 30/09/2009 06:59:49 PM)

      Bạn Lê Thanh Sơn thân mến! Cảm ơn tình cảm của bạn đã dành cho Thơ Lục Bát. Bạn muốn tham gia vào Hội Thơ Lục bát thì bạn có thể tham gia vào trang Web lucbat.com. Trang Web này cũng dành cho các bạn yêu thơ Lục Bát như bạn.

      Bạn chỉ cần nhấn vào địa chỉ trang Web như sau: lucbat.com, là sẽ có rất nhiều mục bạn có thể tham khảo và tham gia, như: - Thư ngỏ -Sự kiện - Nhân vật - Lục bát mỗi ngày - Thi viện lục bát - Lục bát xưa và nay - Tác giả tác phẩm - Lục bát xa quê - Những bài lục bát tôi yêu - Vui cùng lục bát - Kho tàng lục bát dân gian - Chuyện đời tôi - Bạn đọc với LUCBAT.COM

      Tại Hà Nội, khi cần bạn có thể liên lạc với BTV Thủy Hướng Dương: 0904 009 155. Chúc bạn sức khoẻ và thoả niềm yêu thích Thơ Lục Bát của mình.

  Lê thanh Sơn -  - 0913231954 - Hoai Đức-Hà nội  (Ngày 30/09/2009 09:01:04 AM)

       Tôi rất yêu Thơ và đăc biệt là thơ Lục bát,tôi muốn tham gia Hội thơ Lục bát thì liên hệ với ai và ở đâu Xin thông tin cho biết Xin trân trọng cảm ơn

Các bài khác: