Thứ bảy, 04/05/2024,


Chùm ảnh tưng bừng Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ nhất (24/09/2009) 

 

Trời Hà Nội sau mấy ngày mưa, thời tiết thật đẹp: nắng hửng lên, không khí dịu mát. Khoảng 2.000 tác giả, người yêu thơ từ khắp mọi miền đất nước đã có mặt tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ để cùng... tôn vinh thơ Lục Bát.

Trong khuôn khổ Ngày thơ Lục bát Việt Nam lần thứ nhất có một hoạt động có cái tên “đậm không khí Tết” ấy là Lễ phát lộc (BTC còn chua thêm mấy chữ “Nhân ngày lộc phát” - Kỷ Sửu (tức 6/8 âm lịch).

Có thể nói đây là lần đầu tiên từ “lộc phát” đã được sử dụng một cách khá chính thức làm tên gọi cho một tuyển tập thơ lục bát truyền thống của dân tộc (vì thơ lục bát là thơ “trên 6 dưới 8”). Bằng chứng là ấn phẩm Lộc phát Kỷ Sửu do NXB Công an Nhân dân xuất bản nhân dịp này. TT&VH đã có cuộc trò chuyện với nhà thơ Đặng Vương Hưng (NXB Công an Nhân dân), người khởi xướng ý tưởng về các hoạt động nói trên.

 

              Múa hát chào mừng Ngày hội thơ Lục Bát Kỷ Sửu.

 

- Thưa anh, từ hai con số 6 và 8, đọc “trại” thành “lộc phát” là cách gọi rất “đời” của nhiều người, nhất là những người làm ăn buôn bán, hoặc ít nhiều tin vào tài lộc của những con số (số điện thoại, biển số xe...) Gọi thơ lục bát là “lộc phát” có phải là cách của riêng anh? Cách gọi đó rất lễ hội và rất hóm hỉnh, nhưng theo anh liệu có phù hợp với thể thơ mang hồn dân tộc này? Theo anh được biết thì có nhiều người tán đồng và sử dụng cách gọi này không?

 

           Đội Nữ tế Hà Nội trang trọng dâng hương Thơ Lục Bát...

 

- Tôi được biết tiếng Trung Quốc phát âm hai con số 6 - 8 là “lu - pa”. Gọi “lộc phát” thay cho “lục bát” là do dân gian sáng tạo ra.

 

     Sau lễ dâng hương thơ, các Cao tăng Đại đức phát lộc Thơ Lục Bát...

 

            Từ xa xưa, người ta đã biết đến hình ảnh ba vị Tam đa Phúc - Lộc - Thọ. Cuộc sống hạnh phúc của con người bình thường, suy cho cùng là phấn đấu để có được ba chữ Phúc - Lộc - Thọ ấy. Nên ngày Tết, ngày vui đến thăm nhau, người ta thường chúc Phúc - Lộc - Thọ và rủ nhau đi “hái lộc cầu may”. Đầu năm, ngày rằm, mùng một đi chùa, nhiều người còn cầu trời, khấn Phật để xin “lộc rơi, lộc vãi”.

 

Bức Thư họa 'Lục Bát tình' dài kỷ lục hơn một trăm mét do nhà thư pháp

Đậu Phi Hùng đến từ Cam Ranh (Khánh Hòa) thể hiện và trưng bày.

 

             Chữ “lộc” ở đây, xin đừng hiểu chỉ đơn giản chỉ là tiền bạc, vật chất, mà nó còn bao hàm những giá trị nhân văn rộng lớn, là sự mong muốn, sự mơ ước những điều tốt đẹp, may mắn, hanh thông và thành công trong mọi việc của cuộc sống hàng ngày. Bởi thế, nếu không chỉ là “lộc rơi, lộc vãi” mà còn được ai đó chủ động “phát lộc” cho mình, thì tôi tin rằng đó cũng là một nhu cầu chính đáng, không ai từ chối... “Lộc phát” chỉ là một cách gọi mới theo dân gian, thay cho “lục bát”. Chúng tôi đã nêu khái niệm Ngày lộc phát mùng 6 tháng 8 từ cách đây một năm, khi khai trương trang web lucbat.com, các tác giả đều tán đồng, chưa thấy ai phản đối.

 

Nhiều nữ tác giả, người yêu thơ đã mặc trang phục dân tộc.

 

- Ấn phẩm Lộc phát Kỷ Sửu có những điểm gì đáng chú ý? Có phải vì tập hợp thơ lục bát nên mới mang tên “lộc phát”?

 

- Từ hàng ngàn bài thơ lục bát đã được lucbat.com giới thiệu năm qua, trên cơ sở các tác giả tự tuyển chọn và giới thiệu, chúng tôi biên soạn thành tập Lộc phát Kỷ Sửu. Mục đích là góp phần tôn vinh thơ lục bát, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, gắn kết những tâm hồn Việt với tình yêu quê hương, đất nước; đồng thời, thông qua việc phát hành, còn góp phần gây quỹ cho các hoạt động phi lợi nhuận của www.lucbat.com, đặc biệt là việc xã hội hóa Ngày Thơ lục bát Việt Nam.

 

  Từ trái qua: Nguyễn Lãm Thắng (Huế), Dzũ Kha (Quy Nhơn), Hoàng Vân Khánh

(Nghệ An), Nguyễn Thống Nhất (Kon Tum), Đặng Vương Hưng,Trương Văn Vĩnh

(Đà Nẵng) và nhạc sĩ Đoàn Bổng tại Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất.

 

Lộc phát Kỷ Sửu còn được nhiều vị cao tăng đại đức cho chữ pháp danh nhà Phật; nhiều văn nghệ sĩ và trí thức ký tên.

 

Điều đặc biệt hơn là Lộc phát Kỷ Sửu bản dành cho các Mạnh Thường Quân, chỉ được phát hành đúng 68 tập. Và 68 người có may mắn, vinh dự được sở hữu những cuốn sách này, sẽ được vinh danh họ tên, địa chỉ trên website lucbat.com trong suốt một năm.

 

Như vậy, có thể coi mỗi ấn phẩm Lộc phát Kỷ Sửu đều là một “độc bản” mang đậm chất văn hóa - tâm linh của người Việt, vì chúng đã được các vị cao tăng đại đức “thổi hồn” và dâng hương “lấy lộc” trước khi chính thức phát hành.

 

       Gia đình lucbat.com trong ngày kỷ niệm sinh nhật 1 tuổi.

 

Lấy tên là Lộc phát Kỷ Sửu có phải còn vì chiều theo các Mạnh Thường Quân của ấn phẩm mà đa số là những người kinh doanh, ít nhiều tin vào tài lộc từ các con số? Hay vì muốn có một món quà văn hóa mới thay cho lời chúc tài lộc?

 

- Xin khẳng định rằng tổ chức cuốn sách trên chúng tôi không chiều theo ý ai cả. Mà chỉ mong muốn có một món quà văn hóa thay cho lời chúc tài lộc. Và có thêm một hình thức tôn vinh thơ, đặc biệt là thơ lục bát!

- Xin cảm ơn anh!

 

                                       Bài: Theo Thể thao & Văn hóa

                                              Ảnh: lucbat.com (st)

 

__________

 

Xin mời xem thêm:

Chùm ảnh và bài của VOVNEWS

            - Chùm tin ảnh của TrầnNhương.Com

            - Chùm ảnh trong Blog của ĐoanDucThanh

            - Một năm kỳ diệu của Thơ Lục Bát và lucbat.com!

       

        Kính đề nghị các tác giả, người yêu thơ, nếu có ảnh về Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam lần thứ Nhất, xin hãy gửi về địa chỉ email: lucbat.com@gmail.com. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu trên trang web này khi điều kiện cho phép. Trân trọng cảm ơn.

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Trung Phụng - hpcente r07@gmail.com - 2041 3830848 - Phố Và Hạp Lĩnh TP.Bắc Ninh  (Ngày 25/09/2009 08:33:49 AM)
chào lục bát com đầu tiên thi huynh thi hữu bạn hiền gặp nhau khi xưa sắc áo khác mầu ngày nay đều đã chung câu khải hoàn quê hương bến đậu bình an qua thời chinh chién đa đoan xá gì lương hưu ít chẳng quản chi có ngày tụ hội định kì vui thay tình thơ mới bén đã say giao lưư bạn hữu tháng ngày bền lâu kính chung tôn lẫn là đầu viết dòng tâm huyết nói câu ân tình là người quan họ bắc ninh đôi lời tâm sự để mình hiểu nhau hẹn ngày họp mặt lần sau Nguyễn Trung Phụng
  Vũ Thiên Kiều - Vuthienkieu@gmail.com - 0986585388 - Hòn Đất - Kiên Giang  (Ngày 24/09/2009 11:19:13 PM)

SINH NHẬT ĐẦU TIÊN

 

Ngày thơ lục bát Việt Nam

Thi nhân khắp chốn chứa chan vui mừng

Gặp nhau thỏa sức tương phùng

Điệu chèo, thư pháp.... tưng bừng em ơi!

 

Ngày sinh lớn nhất trong đời

Hồn trong gió thỏang, chơi vơi lai bồng

Trời thu Hà Nội sáng Hồng

Lặng nghe em vịnh trọn lòng câu thơ

 

Tỉnh người, rồi lại mộng mơ

Trở về cõi ấy, bến bờ tình thương...

Chia tay giây phút vấn vương

Hẹn em năm tới bốn phương tìm về!

Các bài khác: