Thứ bảy, 27/07/2024,


Ca sỹ trẻ Duy Khánh: Khởi nghiệp từ những điều không may (29/08/2009) 

Là con trai duy nhất của Phó đoàn cải lương Chuông Vàng (Hà Nội) – Vũ Đình Hải, chàng ca sỹ Vũ Dũy Khánh quyết  “lao” vào nghệ thuật dù không được bố đồng ý. Từ niềm say mê cải lương khi còn học lớp 1, lớn lên Duy Khánh hướng đến dòng nhạc pop, thể hiện những ca khúc do chính mình sáng tác. Nhưng chẳng được bao lâu thì những ca khúc của Khánh ra đời thì bị copy và Duy Khánh bỗng trở thành nạn nhân của “ca sỹ giả”.

 

Từ chuyện “bản thật” bị biến thành “bản sao”

 

* Nói một chút về việc bạn bị các ông bầu “cắt” show vì nghĩ rằng bạn là “Duy Khánh giả”, điều đó giờ còn ảnh hưởng đến bạn?

 

- Chuyện đó cũng qua một thời gian rồi, và đến giờ thì tôi đã được minh oan. Tuy nhiên, bây giờ có quá nhiều hiện tượng giả danh nên tôi nhắc lại cũng là để công chúng dễ phân biệt thật giả mà thôi. Khi tôi sáng tác một số ca khúc và được các fan yêu nhạc trên mạng thích như “Buồn”, “I love you”… thì trong Sài Gòn tại cuộc thi Idol cũng có một ca sỹ Duy Khánh. Thời điểm đó, khi nhắc đến Duy Khánh là mọi người nghĩ đến Duy Khánh Idol vì thế cứ nghĩ những ca khúc đang “hit” đó là của Duy Khánh Idol. Về sau, trên mạng và ngay cả một số đĩa lậu vì muốn câu khách họ đã đề tên người sáng tác là Duy Khánh Idol. Chưa kể, những lần biểu diễn của mình, Duy Khánh Idol cũng hát lại bài hát của tôi khiến cho sự hiểu lầm lại càng tăng lên. Ngày đó, tất cả các ông bầu đều quay lưng lại với tôi vì cho rằng tôi là “đồ giả”, đi hát ở một số nơi, khán giả cũng hét lên “Duy Khánh giả”. Giờ kể lại tôi vẫn thấy buồn.

 

* Sao bạn không có động thái gì mà lại để ấm ức lâu vậy?

 

- Nói thật là ngày đó tôi còn quá trẻ con, trước một sự việc hiển nhiên như thế không biết phải nên làm thế nào, thế là đành tặc lưỡi cho qua. Giờ tôi cũng mới 20 tuổi đầu, trong mắt nhiều người vẫn còn là trẻ con, nhưng tôi cũng đã bớt dại hơn xưa. Nửa năm gần đây tôi đã đi đăng ký bản quyền những ca khúc mình sáng tác nên cũng không để tình trạng người khác hát bài của mình mà không biết.

 

* Sau việc này bạn có định đổi tên như cách mà nhiều ca sỹ khác vẫn làm?

 

- Tên thật của tôi là Vũ Duy Khánh và tôi không bao giờ có ý định thay tên đổi họ của mình để tạo một nghệ danh khác.

 

* Giới nghệ sỹ nhiều khi cũng rất cay nghiệt, một người trẻ lại trông có vẻ non nớt như bạn chắc phải chịu nhiều ấm ức trong nghề. Hỏi thật nhé, bạn có hay bị bắt nạt hay bị “bầu sô” chèn ép không?

 

- Đúng là tôi còn rất trẻ và tôi luôn nhận mình là trẻ con, nhưng tôi không để ai bắt nạt mình nhiều. Trong những lần đi diễn ở các tỉnh, tôi cũng gặp và chứng kiến nhiều trường hợp các ca sỹ đã có chút thành danh tỏ ra trịnh thượng, coi thường những ca sỹ trẻ. Họ tỏ thái độ ra mặt là những ca sỹ mới chỉ là dạng “hát lót”, chỉ có họ mới đáng giá cho show diễn. Bản thân tôi cũng đã bị ông bầu của một ca sỹ rất nổi tiếng (xin phép được giấu tên) bắt nạt. Nhưng lần đó tôi phản ứng ngay, cũng có một chút xô xát bằng tay chân. Tôi có túm tóc anh ta, và bất ngờ đó là tóc giả.

 

* Nhiều ca sỹ trẻ để tiến thân thì thời gian đầu lập nghiệp luôn phải tỏ ra ngoan ngoãn, lễ phép, thậm chí là nín nhịn để nịnh những người có thế lực hơn, bạn nóng tính như thế, e là…

 

- Tôi không che giấu được cảm xúc và không chịu được người khác coi thường mình dù mình còn trẻ và mới đi hát. Tôi rất nóng tính, nếu người mời mình diễn có thái độ tôn trọng thì thậm chí tôi hát miễn phí. Còn nếu không thì tôi cũng không cần.

 

* Tôi được biết khá nhiều chuyện hậu trường của giới nghệ sỹ và không hiếm chuyện ca sỹ bị “bầu sô” hay những người có thế lực trong làng giải trí gạ gẫm. Bạn hẳn biết rõ việc này…

 

- Ý chị muốn nói là những người thuộc giới tính thứ 3 gạ gẫm tôi phải không. Chuyện này tôi xin phép không nói vì chẳng có gì hay ho cả. Tôi chỉ có thể khẳng định là mình là người rất bình thường. Nếu có những lời gạ gẫm đó thế nào tôi cũng phản ứng rất quyết liệt.

 

Đến việc sáng tác những ca khúc buồn

 

* Nói một chút về việc sáng tác của bạn. Tôi vẫn thắc mắc làm một người còn rất trẻ như bạn, mới ở ngưỡng 20 của cuộc đời mà sao những sáng tác lại luôn mang màu sắc buồn. Đây là mốt của giới trẻ hiện nay hay thật sự bạn là người sớm bi quan về cuộc sống?

 

- Thời điểm này, những sáng tác của tôi vẫn là thể hiện những cảm xúc tự nhiên nhất của mình, chứ không phải là sáng tác theo đơn đặt hàng. Lúc tôi có tâm trạng thì tôi không thể sáng tác bài tươi vui được. Tôi cũng không hiểu tại sao khi tổng kết 12 ca khúc mình viết thời điểm này thì nó lại mang màu sắc buồn nhiều như vậy. Có lẽ, tôi bị tác động nhiều bởi sự không thanh của mối tình đầu. Đó cũng là thời điểm cảm xúc sáng tác của tôi bắt đầu.

 

* Bạn định buồn như vậy mãi?

 

-. Tôi đang cố gắng xây dựng hình ảnh một ca sỹ nhạc pop với những bản tình ca nồng nàn của một chàng trai đang đi tìm kiếm tình yêu. Tương lai chắc là tôi sẽ có những thay đổi mới trong các sáng tác của mình. Đến lúc đó tôi sẽ công bố sau, còn bây giờ thì tôi vẫn đang trung thành với các sáng tác của mình.

 

* Hiện có rất nhiều ca sỹ chuyển sang sáng tác ca khúc với hy vọng trở thành một nghệ sỹ đa di năng. Tuy nhiên, rất nhiều người trong số họ đã bị công chúng phản ứng vì những sáng tác na ná nhau, thiếu chất lượng. Bạn nghĩ sao về điều này?

 

- Nếu tôi sáng tác đến ca khúc thứ 10 mà khán giả vẫn đánh giá như ca khúc số 1 thì tôi cho đó chưa phải là điều xấu, bởi ít ra khán giả vẫn đã nghe và công nhận bài hát số 1 của tôi (cười). Nói vậy chứ tôi vẫn đang cố gắng nhiều. Dù chuyên ngành của tôi là học thanh nhạc ở trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội chứ không phải khoa sáng tác nhưng tôi vẫn biết mình cần phải rèn luyện hơn nữa nếu như muốn trở thành một người sáng tác thực sự.

 

* Nghe nói bạn chuẩn bị làm một liveshow tại Hà Nội?

 

- Nói là liveshow thì lớn quá, nó chỉ là một minishow thôi, được tổ chức tại tụ điểm Làn Sóng Xanh (Hà Nội) vào ngày 30/8 tới. Đây là sự tri ân của tôi đối với mảnh đất nuôi dưỡng mình. Dù tôi đã đi hát được 2 năm nay nhưng chủ yếu là “đi tỉnh”, bây giờ tôi mới có được chút “lông cánh” để có thể vững vàng thực hiện một đêm nhạc nhỏ diễn tại Hà Nội. Trong đêm nhạc này tôi sẽ mời một số người bạn của mình cùng tham gia như ca sỹ - nhạc sỹ Mạnh Quân, ca sỹ Dương Hoàng Yến, Hương Trà… Có thể gọi đây là một minishow âm nhạc cho tuổi teen cũng được.

 

* Sau lời chào với Hà Nội, bạn có dự định nào khác như Nam tiến chẳng hạn?

 

- Tôi chưa nghĩ đến việc Nam tiến vì muốn chinh phục thị trường phía Bắc trước. Tôi đang chuẩn bị ra một album vol1 với 100% ca khúc tự mình sáng tác, dự định là sẽ cho phát hành vào cuối năm nay.

 

* Cám ơn bạn và chúc bạn thành công trên con đường khởi nghiệp!

 

Lệ Quyên thực hiện

(Nguồn: Hà Nội Mới Online)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: