Thứ năm, 02/05/2024,


Diễn viên Hồng Quang: Giá như tôi được làm lại... (19/08/2009) 

 

Khuôn mặt bầu bĩnh, nước da trắng, dáng thư sinh, Hồng Quang lâu nay vẫn “đóng đinh” ở những vai diễn chính diện. Nhưng rồi anh khiến người xem bất ngờ với Bình (một vai tới 99% là “đểu”) của “Lập trình cho trái tim”. Với Hồng Quang, đó là một dấu ấn trong nghiệp diễn. Gặp lại Quang trong lễ khởi dựng “Mỹ nhân và anh hùng” (về Thái sư Trần Thủ Độ) của Nhà hát kịch Việt Nam mà đây là lần thứ 2 anh lại được giữ một vai phản diện (gian thần), câu chuyện của chúng tôi chỉ xoay quanh chuyện vai chính diện và vai phản diện.

 

PV: Nếu không xem “Lập trình cho trái tim”, tôi không nghĩ một khuôn mặt “lành” như Hồng Quang lại có thể diễn được “ác” đến như vậy?

 

Diễn viên Hồng Quang: Đây là vai phản diện đầu tiên mà tôi tham gia, khán giả cho rằng ấn tượng, nhưng khi xem lại, tôi vẫn chưa hài lòng lắm.

 

PV: Anh tiếc cho điều gì?

 

Diễn viên Hồng Quang: Thực sự là diễn xuất còn bị cứng và hơi áp đặt. Nếu làm nhuyễn hơn, nhẹ hơn vì bản thân nhân vật đã là phản diện thì sẽ chân thực hơn. Với những câu thoại, hành động đã mang tính phản diện rồi thì cũng không nhất thiết mình cứ phải làm căng nhân vật lên. Một phần do áp lực tâm lý diễn viên cứ lo nhân vật của mình không truyền tải được hết ý đồ.

 

PV: Vì anh cho rằng mình còn thiếu “đất diễn” ở vai này?

 

Diễn viên Hồng Quang: Thời lượng cho hình ảnh nhân vật của tôi trong toàn phim cũng rất ít nên mình không có nhiều thời gian, cơ hội. Nếu làm lại thì tôi sẽ làm khác đi. Chuyện phim liên quan nhiều đến tình cảm của một dân công nghệ thông tin, chứ không liên quan nhiều đến công việc. Nhưng nhân vật của tôi lại dính nhiều đến công việc mà không liên quan nhiều đến tình cảm, nên thời lượng xuất hiện ít, mình không có nhiều cơ hội thể hiện. Khi xem lại thấy vai diễn hơi quá, giá như mình biết tiết chế hơn một chút, diễn dung dị hơn một chút...

 

PV: Đây là vai phản diện đầu tiên, khi được đặt vấn đề vào vai này anh có bất ngờ?

 

Diễn viên Hồng Quang: Tôi làm việc với Phi Tiến Sơn đã lâu, đạo diễn cũng đã ghi nhận tôi có khả năng diễn xuất ở những dạng vai khác nhau chứ không chỉ là vai chính diện. Thông thường, khi nhìn nhận diễn viên thì đạo diễn thường bị ấn tượng ở diễn viên đó với một dạng vai diễn, nhưng để nhìn một cách khách quan khả năng diễn viên đó thì phải là một đạo diễn tâm huyết và có khả năng thẩm định rất tốt. Tôi thấy hoàn toàn hợp lý khi đạo diễn Phi Tiến Sơn giao cho mình. Ban đầu, đạo diễn Quang Hà và những bạn diễn cùng tôi có vẻ có cảm giác lo lắng đầu tiên khi tôi đến trường quay, liệu một khuôn mặt như tôi thì có thể diễn cho ra một vai phản diện hay không? Điều đó cũng tạo động lực cho mình để vai diễn tốt hơn.

 

PV: Tôi đã xem rất nhiều phim truyền hình có anh tham gia, toàn những vai chính diện, nhưng hình như tôi chưa thể nhớ nổi anh đóng phim nào, vào vai nào, ngoại trừ vai Quang trong phim truyện “Vào Nam ra Bắc”. Điều này khác với cảm giác tôi có được khi xem vai Bình của anh!

 

Diễn viên Hồng Quang: Đấy, làm người tốt... khó lắm, khó hơn làm người xấu (cười). Mình đóng chính diện mãi mà chẳng ai nhớ cụ thể là vai nào, trong khi lần đầu tiên vào một vai phản diện thì ra đường ai cũng chỉ: “Thằng Bình trong Lập trình cho trái tim đấy”. Cũng có thể một phần do các vai chính diện của tôi chưa thực sự ấn tượng lắm. Đúng là có vai phản diện như Bình tôi mới đánh giá đúng khả năng của mình.

 

                  

Hồng Quang (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn làm phim 'Lập trình cho trái tim'

 

PV: Vì thế anh nhận được vai phản diện thứ 2 - một gian thần trẻ trong “Mỹ nhân và anh hùng”?

 

Diễn viên Hồng Quang: Cũng có thể như vậy.

 

PV: Với anh, một vai chính diện thật sự ấn tượng phải như thế nào?

 

Diễn viên Hồng Quang: Đó phải là một vai tròn trĩnh, có số phận, có sự đấu tranh, giằng xé để cái tốt thắng cái xấu trong con người mình. Không phải cứ chính diện thì hoàn toàn tốt vì ngoài đời làm gì có người như thế. Trong người tốt thì cũng có phần xấu, vấn đề là phần xấu ít và bị phần tốt lấn át đi. Ngược lại, ở vai phản diện thì phần xấu lấn át phần tốt. Nhưng có thể xấu trong hoàn cảnh này nhưng không xấu trong hoàn cảnh khác; có thể xấu với người này nhưng lại không xấu với người khác. Vấn đề là nhà biên kịch, đạo diễn và cả diễn viên phải phân biệt rạch ròi điều này thì vai diễn mới thành công. Nhân vật hay (cho dù là chính diện hay phản diện) là phải luôn thay đổi được mạch của câu chuyện, chi phối cả câu chuyện, lôi cuốn người xem.

 

PV: Ồ, một vai diễn có số phận là điều mà bất kể diễn viên nào cũng đều mơ ước đấy chứ, vì đó là nghiệp diễn mà?

 

Diễn viên Hồng Quang: Đúng như vậy. Nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ mình có thực hiện được hay không.

 

PV: Cảm ơn Hồng Quang. Chúc anh sẽ có thêm nhiều vai diễn ấn tượng!./.

 

 

Lê Huệ thực hiện

(Nguồn: VOVNews)

    

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: