Thứ bảy, 27/07/2024,


Công Hậu và "một thời ngang dọc" (12/08/2009) 

Những tưởng cả xâu chuỗi vinh quang ấy luôn được hâm nóng bằng lửa đam mê của anh… vậy mà lại có những khoảnh khắc anh muốn vứt bỏ tất cả để đi tu. Song, anh phải mang ơn cha mẹ thêm lần nữa vì đặt tên anh là Công Hậu. Chính vì vậy, anh luôn biết tỉnh táo, sàng lọc những bản ngã tầm thường để dẹp cái tôi sang một bên mà thêm yêu nghề, yêu đời và gia đình nhỏ bé của mình.

 

Với Công Hậu nghề diễn đã tạo dựng tất cả: Sự nghiệp - Gia đình - Nhà cửa

 

Người mà Công Hậu mang ơn nhất lại chính là chị hai - người đã hướng anh vào nghề khi sớm nhận ra thằng em mình có chút năng khiếu chơi cả hai nhạc cụ ghi-ta và piano. Năm 1980, mạnh dạn nộp đơn thi vào trường Sân khấu TP.HCM (nay là Cao đẳng SK-ĐA), Công Hậu đã sững người vì thấy ai cũng đẹp nên nghĩ mình sẽ rớt rồi, thôi thì… ba, bảy đành liều thi đại. Thật may tiểu phẩm thi đưa ra tình huống bơi ngoài biển gặp sự cố, lại là sở trường của Công Hậu. Thế là anh tự do thể hiện động tác bơi cùng những diễn xuất không thoại. Vừa thi xong, xấu hổ quá, Công Hậu cúi đầu lao ra khỏi cửa, tức tốc đạp xe chạy thẳng về nhà… Quá bất ngờ khi nhận giấy trúng tuyển, từ đó Công Hậu trở thành chàng sinh viên khoa diễn viên cùng khóa với Thanh Hoàng, Phương Dung, Bích Ngọc (vợ của anh sau đó).

Trong suốt 4 năm học, Công Hậu không hề tập vai phản diện nào. Vậy mà vừa ra trường đạo diễn Lưu Bạch Đàn cho “thử lửa” ngay một vai phản diện trong phim Phạm Công Cúc Hoa (1985). Đây chính là phim mở đầu, tiếp nối cho loạt vai phản diện của Công Hậu. Nhân vật - chính là mình, nếu không thổi hồn cho nó sẽ mờ nhạt, kém thuyết phục. Thời cơ bắt đầu từ dòng phim dã sử. Lê Báo trong Phạm Công - Cúc Hoa là một nhân vật hai mặt. Cái khó với anh chính là ngoại hình của y vẫn có vẻ thánh thiện, nhưng bên trong luôn tính toán, bộc lộ sự manh nha và tàn ác. Y si mê Cúc Hoa (Diễm Hương) và muốn chiếm đoạt cô. Hồi đó quay cảnh “nóng”, nhưng không hề dung tục, để lộ liễu cơ thể mà Công Hậu chỉ diễn với phục trang là xé áo. Diễm Hương phải mặc hai lớp áo, còn Công Hậu phải khốn khổ tập xé sao cho vừa kịch tính, vừa làm đẹp khung hình.

Năm 1990, khi đoàn phim Sự tích con muỗi (đạo diễn Tiệp Khắc Marian) tuyển diễn viên, Công Hậu được chọn vào vai ngư dân Hải làm chồng Ngọc Hiệp. Nhân vật trong phim đã phải hy sinh 3 giọt máu để cứu sống vợ, nhưng sau đó lại bị vợ phản bội. Quả trớ trêu, bởi đúng thời điểm đó Công Hậu cũng vừa chia tay với một mối tình khá sâu đậm, nên đã mượn cảm xúc thật của mình để nhập tâm nhân vật. Phân đoạn khó nhất là phải lặn dưới biển mò ngọc trai (quay ở Nha Trang). Tuy sở trường của Công Hậu là bơi, nhưng thực tế cảnh quay lặn tới hơn một phút dưới độ sâu gần 8 mét. Bốn ngày quay liên tục mà chỉ đáo đi đáo lại một cảnh lặn. Càng xuống sâu, áp suất tạo thành nguồn lực mạnh ép chặt cơ thể rất khó chịu. Hậu ở trần, chỉ mặc một chiếc khố, mình đỏ như con tôm luộc (trong khi 2 quay phim mặc đồ lặn có bảo hiểm). Sau đó da người bị phồng rộp như lớp bánh tráng. Ngọc Hiệp liên tục phải lột bỏ giúp lớp da khô trên lưng. Khi quay Công Hậu thấy biển đẹp quá, quên hết mệt nhọc, thậm chí cả yếu tố cá mập để toàn tâm vào vai. Sau đó là thỏa lòng với những lời khen từ đạo diễn “tôi chọn không sai” cùng 15 giây ngắn ngủi được dựng lại cảnh lặn trong phim.

Năm 1995, sau hơn một tháng tìm vai Thạch Sanh, nhờ xem lại 15 giây lặn dưới nước của Công Hậu trong “Sự tích con muỗi” mà cả bốn đạo diễn (Phan Hoàng, Văn Hồng, Cảnh Đôn và Đạt Hải) đều thừa nhận chỉ có chàng ngư dân Hải mới hội tụ đủ những yêu cầu của nhân vật Thạch Sanh. Đây là lần đầu tiên Công Hậu đóng cặp với Diễm Hương.

Sự cố cháy phim trường của đoàn phim là một trong những nguyên nhân sau này khiến Công Hậu có niềm tin vào yếu tố tâm linh. Toàn bộ phim trường bốc cháy, mọi người chen nhau tìm lối thoát, riêng Công Hậu bị kẹt lại trước tấm cửa có ổ khoá to, mười mấy người bị phỏng nặng nhưng cũng lần lượt thoát ra ngoài. Khi đó Công Hậu chỉ biết ngồi dúm mình vào một góc nhìn lửa cháy, miệng bật niệm phật lúc nào không hay. Ai dè nhờ chất liệu bột trét hoá trang trên người mà Công Hậu không bị phỏng, chờ mọi người phát hiện kịp thời đến cứu. Chính tình huống và sự thoát chết này, là động cơ, niềm tin cho Công Hậu thêm yêu hình ảnh Thạch Sanh huyền thoại mà càng chịu khó, sáng tạo hoá thân.

Hai năm sau, nhờ tham gia bộ phim Đôi mắt thái tử CâuNaLa (truyền thuyết tình yêu Ấn Độ) mà Công Hậu thấu hiểu nỗi đau của những người mù. Suốt hai tháng trời thực hiện bộ phim, ngày nào Công Hậu cũng phải dậy từ 5 giờ sáng đến phim trường để hoá trang (3 tiếng do nghệ sĩ Xuân Chính thực hiện). Ông cắt miếng bánh tráng dán vào mắt rồi vẽ lên trên, sau đó đâm thủng hai lỗ nhỏ hai bên để Công Hậu thấy đường… Song thật khổ, cả quá trình quay, đôi mắt của Công Hậu luôn trong tình huống nhìn xuống chỉ thấy đôi bàn chân của mình. Diễm Hương đóng công chúa Mađavi nhỏ bé dắt Công Hậu lực lưỡng đi trên triền cát như sa mạc (quay ở Phan Rang) nắng, nóng rát bỏng mà lại phải diễn với đôi chân trần cùng những bước đi chậm rãi. Khi đó đồng bào xem rất đông và thật xót xa cho hai diễn viên sao lại bị đoàn phim “hành hạ” đến thế…

 

Đến “Tung hoành” trong thể loại võ thuật và trải nghiệm thú vị với đề tài tâm linh…

 

Người đưa Công Hậu đến với dòng phim võ thuật hốt một thời như: Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Mùa săn máu, Tình và hận, Qua mùa giông bão, Cảnh sát đặc khu (hợp tác với Hồng Kông)… là NSƯT Lý Huỳnh và bạn diễn ăn ý Lý Hùng. Vượt qua khuôn mẫu thông thường ở thể loại tâm lý xã hội, Công Hậu phải học võ, rất năng động, dũng cảm trong xử lý diễn xuất. Như một khám phá mới cho mình thêm mốc sáng tạo. Công Hậu thích học môn võ Thiếu lâm, vừa nhào lộn, vừa sử dụng binh khí như trường côn, kiếm có đòn thế dài, tạo hình thể đẹp rất có lợi cho một khung hình điện ảnh.

 

     

                Công Hậu và Mộng Vân bạn diễn ăn ý một thời

 

Song dấu ấn hơn cả là bộ phim Ánh đạo vàng (Sự tích Phật Thích Ca) của đạo diễn Triệu Hoàng Quân, được sách kỷ lục Việt Nam Vietbook xác lập là một trong những kỷ lục phim về đề tài phật giáo. Để có 90 phút phim thành phẩm xây dựng chân dung Phật Thích Ca đầy lòng nhân ái và từ bi, Công Hậu phải ròng rã 5 tháng trời  nghiên cứu sách phật học, ăn chay trường 4 tháng, phải ướm thử nhiều lần khi thiết kế đúc tới ba lần cái tai phật bằng silicon mới đeo vừa.

Được đóng chung với gần 800 ông thầy tu thật trong cảnh ngồi niết bàn. Hiểu thêm nhiều ngóc ngách nỗi khổ của chúng sinh cùng với những cảm giác hoàn toàn không phải là mình. Không một chút bi quan mà luôn cần tỉnh táo để trải nghiệm với đời.

Hiện hội nhập với dòng phim xã hội hoá, Công Hậu là một gương mặt không thể thiếu trong vai người cha, người chồng luôn xuất hiện trong những bộ phim truyền hình dài nhiều tập. Lại với những vai diễn ở những cung bậc cảm xúc khác nhau, Công Hậu luôn tìm thấy sự kết hợp ăn ý giữa nhân vật kịch bản và cuộc sống đời thực, đó là cái lõi diễn xuất linh hồn mà mỗi diễn viên phải đạt đến.

Lúc này trong anh như vẫn phảng phất sự nuối tiếc về thời điểm của dòng phim “mì ăn liền” - một dòng phim theo Công Hậu vẫn đáp ứng đủ cả hai yếu tố nội dung và nghệ thuật (tuy không thuận lợi về máy móc kỹ thuật so với phim truyền hình hiện giờ), cùng với các bạn diễn không thể quên như Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Ngọc Hiệp, Việt Trinh…

Có thể khẳng định cho tới bây giờ chân dung một diễn viên Công Hậu luôn chiếm được tình cảm của người xem, bởi khả năng chuyển tải tâm lý, đưa người xem vào sâu tâm hồn qua sự đồng cảm, hay tạo dựng niềm tin vào nhân vật mỗi khi anh xuất hiện.

Trong cuộc sống anh luôn nghiêm khắc với bản thân, mong cầu tiến để phát huy sự nghiệp cũng như gìn giữ tổ ấm gia đình. Hiện anh đang theo học khoá đạo diễn trường Cao đẳng SK-ĐA cùng bao hoài bão tiếp tục được khám phá trong vai trò mới. Đó là tình yêu và sự cống hiến cho một nền nghệ thuật mà anh đã dày công theo đuổi.

 

Theo Thế giới Điện ảnh

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: