Thứ năm, 18/04/2024,


Các nhà thơ Trung Quốc chào mừng khai mạc Olympic Bắc Kinh như thế nào? (07/08/2008) 

                                                                           

 

Hôm nay, ngày 8 tháng 8 năm 2008, sau bao chờ đợi, Thế vận hội Olympic Bắc Kinh - 2008 chính thức khai mạc!

 

Báo điện tử của Hội Nhà văn Trung Quốc đưa tin: Chào mừng sự kiện thể thao trọng đại này, các nhà thơ của đất nước đông dân nhất hành tinh này vừa t ổ chức tưng bừng Lễ phát hành và ngâm, đọc những bài thơ in trong “Tuyển thơ Olympic 2008” tại thành phố Bắc Kinh. Hàng ngàn nhà thơ, nhà văn, nhà văn hóa và chính khách cùng những người yêu thơ đã đến tham gia ngâm vịnh và thưởng thức những áng thơ hay – tươi - mới tụng ca Thế vận hội Olympic trong chiều sâu lịch sử và tại Bắc Kinh 2008 lần này.

 

Là một bộ phận hợp thành của Văn hóa Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, t ừ cuối tháng 11 năm 2007, giới thi ca Trung Quốc đã lấy danh nghĩa tập thể phát động và tổ chức hàng loạt hoạt động “Hàng trăm thi nhân chào mừng Olympic”.

 

Thông qua trưng tập trên nửa năm của rất nhiều trang web thơ, cuối cùng đã biên tập và chọn lựa được tác phẩm hay của 108 nhà thơ, do Nhà xuất bản Văn Liên Trung Quốc – Cơ quan xuất bản của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Trung Quốc - xuất bản thành bộ sách quý báu trang trọng “Tuyển thơ Olympic 2008”.

Trong những tác phẩm được chọn in, có sáng tác của những nhà thơ lão thành lừng danh một thời, có tác giả là danh nhân của các chính giới, cũng có những cách biểu đạt mới tràn đầy nhiệt huyết của thế hệ nhà thơ mới trưởng thành, hoặc ca vịnh lịch sử phong trào Olympic, hoặc bày tỏ tâm tình hoài bão với phong trào Olympic, hoặc ghi nhớ lại quá trình Trung Quốc đăng ký làm nước chủ nhà của Thế vận hội Olympic năm 2008, hoặc biểu hiện những nỗi gian truân và tầm vĩ đại của sự nghiệp xây dựng phong trào Olympic hùng mạnh, hoặc truyền đạt góc nhìn văn hóa Olympic độc đáo của các nhà thơ.

      VŨ PHONG TẠO lược thuật

(Theo www.chinawriter.com.cn)

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: