Thứ năm, 28/03/2024,


Nhà thơ Đặng Vương Hưng: Nhằm ngày... "Lộc phát" để mở website lucbat.com (06/08/2008) 

Website www.lucbat.com ra mắt độc giả yêu thơ vào đúng ngày 6-8-2008. Trước đó, dù chưa chính thức khai trương, nhưng trang web này đã có tới hơn hai vạn lượt độc giả truy cập. Báo TT&VH đã có cuộc trò chuyện với nhà thơ Đặng Vương Hưng, người sáng lập ý tưởng độc đáo này.

 

* Tại sao anh lại chọn Lục bát, mà không phải là thơ tự do, hay thể thơ nào khác?

-  Website về thơ ca nói chung thì đã có một số người làm. Tôi và nhóm bạn muốn tạo một nét riêng, nên đã quyết định chọn Lục bát (còn gọi là thơ 6/8). Vì đó là thể thơ đặc sắc của dân tộc ta, được nhiều người coi như “hồn vía” của người Việt; thể thơ này có mặt trong hầu hết các làn điệu dân ca, ca dao, với sức sống lâu bền và phát triển liên tục. Chắc chắn, thơ Lục bát có trước chữ Quốc ngữ, nhờ nó mà hàng vạn những câu dân ca, ca dao, tục ngữ của ông bà ta xưa đã được con cháu truyền miệng từ đời này sang đời khác, tồn tại cho tới hôm nay và mai sau.

Cũng nhờ Lục bát mà chúng ta mới có Truyện Kiều bất hủ của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du; mới có thêm những hồn thơ “chân quê” Nguyễn Bính đã và đang tồn tại, liên tục phát triển, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, gắn kết những tâm hồn Việt luôn hướng về quê hương, đất nước...

 

      * Tại sao lại là lucbat.com, mà không phải là lucbat.net, hay lucbat.org, lucbat.vn... ?

- Trang web này không chỉ dành cho các nhà thơ, các tác giả đã thành danh, mà dành cho tất cả những ai yêu thơ lục bát, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng ta thường nghe các bạn sinh viên nói 'bó tay chấm com', không ai nói 'bó tay chấm nét' hay 'bó tay chấm vi en' cả. Chúng tôi muốn trang thơ này gần gũi với sinh viên và có sự tham gia tích cực của các bạn trẻ. Thêm nữa, nói 'Lục bát' là người ta hay liên tưởng đến xa xưa, truyền thống và văn hóa dân tộc, còn 'chấm com' là thời công nghệ thông tin, thời @ hiện đại và là tương lai. Chúng tôi mong muốn 'Lục bát chấm com' là sự kết nối giữa quá khứ với tương lai, giữa văn hóa truyền thống với tinh hoa nhân loại.

 

* Chọn ngày 6 tháng 8 để khai trương www.lucbat.com có phải chỉ là “ngẫu hứng” của những người thực hiện trang web này?

 

- Tâm nguyện của chúng tôi là làm được một việc gì đó, dù nhỏ thôi, nhưng có ý nghĩa, giống như một nhịp cầu văn hóa kết nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa quá khứ và tương lai. Những người thực hiện trang web này âm thầm hi vọng sẽ góp nhặt, sàng lọc với hi vọng tạo một sân chơi nhỏ cho những người yêu thơ thời @.

Chúng tôi chọn đúng ngày Sáu tháng Tám năm 2008 để lucbat.com chính thức “trình làng” còn vì một ý nghĩa thú vị khác. Bởi các ngày trong tháng đều trùng khớp giữa lịch âm và lịch dương. Sự trùng lặp này chính là “âm dương đồng nhất lý”, đó là một hiện tượng rất ít xảy ra trong lịch pháp. Theo các nhà lịch học thì những ngày “âm dương trùng lập” này là sự hòa hợp của âm dương (nhất âm, nhất dương trong chỉnh thể Thái cực - Thái cực sinh lưỡng nghi). Các nhà tâm linh học còn cho rằng, đó là “sự giao hòa của trời đất”. Khi âm dương đăng đối, hòa hợp đồng nhất. Hơn nữa, theo âm lịch, thì đó là ngày 6 tháng 7 (hai số tiến, liên tục phát triển); còn theo dương lịch thì 6 tháng 8 cũng chính là Lục bát. 60 năm mới có một ngày như thế - Ngày “lộc phát” (lục bát) - Mọi người đều may mắn và thành công!

 

* Anh có thể bật mí: Những người thực hiện lucbat.com là ai? Họ có nhận được hỗ trợ nào đáng kể khi xây dựng website này không?

 

- Nếu chỉ có một mình, thì tôi không làm nổi trang web này. Trong quá trình thực hiện, tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn Nguyễn Ngọc Sơn (tác giả của “Xin đừng khóc nữa mẹ ơi”), bạn Nguyễn Hồng Công (tác giả của “Khát vọng sống để yêu”). Và đặc biệt là bạn Đàm Thị Thục Anh, một cử nhân Anh văn, người đã thường trực quản trị trang web trong thời gian qua. Tất cả chúng tôi đều… tự nguyện làm việc không lương vì tình yêu với lục bát.

Chúng tôi đã ký hợp đồng với Cty Vietnet để thiết kế và viết phần mềm cho lucbat.com. Bản “đềmô” của trang web đã được họa sĩ Phan Văn Dương thay đổi, chính sửa nhiều lần. Kỹ sư Đỗ Thanh Huyền say mê viết “cốt” không chỉ vì nhiệm vụ mà còn vì tình cảm dành cho lục bát. Từ khi ý tưởng được thực hiện, cho tới nay đã gần 4 tháng. Tổng giá trị của hợp đồng “trọn gói” là 15 triệu đồng. Nhưng cũng vì yêu lục bát mà kỹ sư Phạm Hùng Phong, Giám đốc của Vietnet, Phó trưởng Ban Thông tin Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đã quyết định tài trợ 10 triệu đồng và “đỡ đầu vĩnh viễn” cho trang web này!

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ, cổ vũ của nhiều văn nghệ sĩ, bạn bè, đồng nghiệp cùng chung tay góp sức, chia sẻ buồn vui khi tạo lập website lucbat.com.

 

* Ngay tại giao diện trang chủ, người ta đã thấy trang web được sắp xếp rất có “nghề”, với nhiều chuyên mục. Đó có phải là dụng ý?

 

- Chúng tôi đã cố gắng chia website ra hơn mười chuyên mục, có lời giới thiệu và đề cương nội dung rất cụ thể, để bạn đọc dễ theo dõi và cộng tác. Đây là trang web “mở” và “động”, nên càng nhiều người tham gia, cộng tác càng tốt. Chúng tôi mong nhận được sự đồng cảm và hưởng ứng của bạn đọc gần xa.

 

* Xin cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng!

 

                                      Theo An Chiêm Thuỷ (TT&VH)

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: