Thứ bảy, 27/04/2024,


Lê Minh Sơn: Muốn viết về những "thổ dân" của sông Hồng (03/07/2009) 

 

Thực hiện cùng lúc hai album về Hà Nội, nhắm dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhạc sĩ "Ôi quê tôi" Lê Minh Sơn đang "dọa"... "bơi" từ sông Nhuệ ra sông Hồng. Cuộc trò chuyện với Lê Minh Sơn ở thời điểm anh tỏ ra kín tiếng và kiệm lời hơn, và vẻ như sợi dây cộng tác giữa anh và giọng ca số 1 Thanh Lam dường như đang dần lơi lỏng...

* Một sản phẩm được biết có tên "Ngũ khúc sông Hồng". Còn sản phẩm còn lại?

- "Ngũ khúc sông Hồng" là dự án tôi làm cho riêng mình, đã ấp ủ suốt 3 năm nay. Album sẽ gồm 15 sáng tác mới nhất về Hà Nội và dự kiến sẽ có hai đêm diễn giới thiệu vào tối 24 - 25.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự góp mặt của các ca sĩ: Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Linh...

Còn một album do tôi biên tập, sẽ tập hợp những ca khúc về Hà Nội của các nhạc sĩ tên tuổi như: Dương Thụ, Trần Tiến, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương..., dự kiến phát hành vào năm tới.

* Chẳng dễ gì tạo dấu ấn riêng cho một đề tài mà đã có quá nhiều ca khúc hay về nó. Cách anh chọn?

- Đúng là viết về Hà Nội không dễ một chút nào. Tôi thấy, trong các ca khúc viết về Hà Nội, thường thì có hai ngôn ngữ âm nhạc được khai thác thành công nhất là dòng chính ca hay trữ tình lãng mạn. Phần mình, tôi muốn nhìn Hà Nội từ phía sông Hồng với đời sống "thổ dân" bao quanh nó, là cái nhịp điệu châu thổ, là dòng chảy văn minh chất chứa trong nó...

Trong số đó, có hai ca khúc tôi kỳ vọng nhất là "Hà Nội của tôi ơi", "Sóng ngang". Với xử lý của Tùng Dương, tôi hy vọng sẽ tạo được một hiệu ứng tương tự "Ôi quê tôi" hồi năm 2004.

* "Hà Nội mở rộng" hẳn cũng là một cách để anh tìm kiếm những chất liệu mới?

- Hẳn rồi! Đây nhé: "Hà Nội lại có thêm những phố phường, thêm những con sông, những con suối và những núi đồi. Hà Nội lại có thêm những cô gái xinh tươi không nói tiếng Kinh, không nói tiếng Việt mà nói tiếng núi rừng...", hay: "Đêm. Những tiếng gọi từ nơi hoang dã. Em. Mắt em nhìn sao hoang vu. Kìa trắng phau phau hoa cau rụng trước nhà. Kìa trắng phau phau làn da em tắm đêm. Hà Nội của tôi ơi sao hồn nhiên đến thế. Hà Nội của tôi ơi sao mộc mạc như mắt em...".

* "Nơi bình yên" - album anh làm cho Thanh Lam vì sao cứ lui hẹn mãi, và thay vào đó, là "Thanh Lam aucostic" làm với Lê Thanh Hải? Sợi dây gắn kết giữa cặp bài trùng Lê Minh Sơn - Thanh Lam phải chăng đang lơi lỏng?

- Chuyện cân nhắc thời điểm phát hành cũng như thay đổi người cộng tác trong từng thời điểm sao cho thích hợp, theo tôi là chuyện bình thường. "Nơi bình yên" hiện đã thu xong và nếu không có gì thay đổi thì thời điểm phát hành sẽ là vào tháng 8 tới. Còn việc cộng tác giữa tôi và Thanh Lam có lơi lỏng hay không thì thời gian sẽ trả lời.

Dù lẽ dĩ nhiên, giữ gìn cảm xúc sáng tạo là điều không hề dễ sau một hành trình vắt kệt sức mình: Chỉ trong 5 năm mà ra tới 11 album và làm 7 live show. Dừng lại đôi quãng để chiêm nghiệm và nạp năng lượng hẳn cũng là chuyện không thừa!

* Diva số 1 Việt Nam gần đây không giấu cảm giác nản lòng trước showbiz Việt sau "hành trình vắt kiệt" ấy. Anh có thấy thất vọng hay mếch lòng về "phút yếu lòng" đấy ở người bạn đồng hành?

- Không thất vọng mà cũng chẳng mếch lòng, chỉ đơn giản cuộc sống là thế. Trước đó, Lam  cũng từng có lúc xui tôi: "Thôi Sơn ơi, giờ chuyển sang viết những bài bông phèng dễ nghe, ai nghe cũng được đi!". Nhưng tôi chịu. Vì với tôi, nếu để kiếm tiền thì có nhiều cách. Nhưng đã làm nghệ thuật là phải quyết liệt với con đường mình đã chọn.

 

 

Thiên An thực hiện

(Nguồn: Báo Lao Động)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: