Thứ năm, 28/03/2024,


Nhà báo Quỳnh Lệ xúc cảm với mưa (27/06/2009) 

Những niềm riêng ẩn chứa theo từng cơn mưa trôi qua đời sống được ghi lại bằng âm nhạc, như là hình thức giữ gìn cảm xúc của nhà báo - nhạc sĩ Quỳnh Lệ.

 

30 năm theo đuổi nghề viết báo cũng là từng ấy năm niềm đam mê âm nhạc ấp ủ trong lòng. Nhà báo Quỳnh Lệ, hiện là biên tập viên chuyên trang Người viễn xứ, cho biết: 'Viết nhạc là cách hay nhất để bày tỏ nỗi lòng, rồi chia sẻ với bạn bè để tìm được sự đồng cảm'. Do đó, âm nhạc với chị như một cuộc dạo chơi, như cuộc giãi bày tâm sự mà đôi khi 'rất khó lòng diễn tả bằng lời trong đời sống hay trang viết'.

 

Một cách trùng hợp, 12 bài hát nằm trong album 'Bong bóng mưa' vừa phát hành đều thấp thoáng hình ảnh của mưa. Với Quỳnh Lệ, mưa là nguồn cảm xúc bất tận để hình thành nên giai điệu trong lòng. Đặc biệt là những lúc buồn. Quỳnh Lệ không viết nhiều nhưng mỗi bài hát là một kỷ niệm mà chị chắt lọc để lưu lại trong cuộc đời.

 

Chị chia sẻ: 'Ai cũng nói nhạc của tôi sao buồn quá. Tôi nghĩ chắc mình là con người của cảm xúc nên dễ trải lòng những khi buồn. Một câu nói 'hỡi người bỏ ta trong mưa bay' từ bạn bè, hay câu thơ 'giá trời đừng mưa và anh đừng nhớ' của Đỗ Trung Quân cũng khiến tạo cảm hứng sáng tác cho tôi'. Cứ như thế, Mưa, Khúc mưa, Thì thầm với mưa, Quán chiều... lần lượt ra đời. Chị tâm đắc nhất với Bong bóng mưa nên lấy bài này đặt tên cho album nhạc đầu tay.

 

Một kỷ niệm vui cũng được chị kể lại: 'Có lần, mới thu âm xong bài hát mới, tôi cùng vài người bạn trong Câu lạc bộ sáng tác vào một quán cà phê. Mọi người đề nghị chủ quán mở bài vừa thu nghe thì bị... từ chối. Ngay lúc đó, tôi ước ao mình có quán riêng để chia sẻ tâm sự với mọi người'. Bây giờ, mong ước của chị đã thành hiện thực. Quán cà phê Phong Nguyệt mà chị làm chủ không đơn thuần là kinh doanh. Quỳnh Lệ xem đây là một cõi riêng để bạn bè ngồi lại, cùng nhau lắng nghe cảm nhận về cuộc sống, tình yêu và âm nhạc.

 

'Sự tận tụy trong công việc và sự hài lòng của khách sẽ mang đến niềm vui và hạnh phúc' là quan điểm sống mà nhà báo, nhạc sĩ, chủ quán cà phê Quỳnh Lệ tự đặt ra để lấy thăng bằng từ những bộn bề của cuộc sống. 'Mà nhờ vậy mới thấy yêu nhạc hơn. Bởi nó là cách giải bày và thư giãn hiệu quả nhất', chị nói.

 

Kiến Huy

(Nguồn: VnExpress.net)

        Nhà báo Quỳnh Lệ khởi nghiệp tại báo Ấp Bắc (Tiền Giang) ở tuổi 21. Sau đó, chị có hơn 20 năm làm Tổng biên tập Tạp chí Cao su Việt Nam. Cuối năm 2003, chị trở thành biên tập chuyên trang Người viễn xứ (Vietnamnet).

        Album 'Bong bóng mưa' ra đời ngay ngày Báo chí Việt Nam không chỉ để kỷ niệm 30 năm làm báo mà còn ghi dấu khoảng thời gian 3 năm, Quỳnh Lệ tham gia Hội âm nhạc TP HCM. Chị là một trong khoảng 10 hội viên Câu lạc bộ nữ sáng tác nhạc hiện nay của thành phố.

        'Bong bóng mưa' có sự tham gia của các giọng hát: Quang Dũng, Ngọc Ánh, Xuân Phú, Hương Giang, Thanh Ngọc, Duy Thủy, Trường Thư...

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: