Thứ bảy, 27/04/2024,


Thành lập Câu lạc bộ “Lễ nghi học sỹ Nguyễn Thị Lộ” (17/06/2009) 

Đầu tháng 6-2009, tại thôn Hải Triều, xã Tân Lễ, Huyên Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, quê hương của Lễ nghi học sỹ Nguyễn Thị Lộ, đã thành lập Câu lạc bộ “Lễ nghi học sỹ Nguyễn Thị Lộ”, với sự có mặt đông đủ của các cấp Đảng và chính quyền, các hội và đoàn thể, cùng đông đảo những người yêu kính Lễ nghi học sỹ Nguyễn Thị Lộ và danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Đây là một hành động hướng về nguồn cội, uống nước nhớ nguồn đúng với truyền thống đạo lý của dân tộc ta.

 

         

 

Hội nghị đã tín nhiệm bầu ông Nguyễn Hoa Mai, trưởng ban di tích, hậu duệ của dòng họ Nguyễn làm chủ nhiệm câu lạc bộ cùng các ủy viên đại diện cho các thôn Hải Triều, Quan Khê, Xuân Hải (Tân Lễ - Thái Bình), thị trấn Hưng Nhân và Duyên Hà (Thái Bình), thị xã Uông Bí, thành phố Móng Cái…

 

Câu lạc bộ không chỉ tập hợp những người Yêu kính Nguyễn Thị Lộ, hương khói tưởng nhớ hương hồn của Người, mà còn biến lòng kính yêu, tôn thờ trở thành những hành động cụ thể như: Lập quĩ khuyến học, động viên khen thưởng những học sinh xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó, những người con của quê hương trên khắp mọi miền đất nước có công với quê hương… Bên cạnh đấy, câu lạc bộ còn tổ chức xây dựng tủ sách về Lễ nghi học sỹ Nguyễn Thị Lộ và danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi… Thường xuyên tổ chức các cuộc đọc sách báo, ngâm thơ… Giúp nhau trong việc xây dựng gia đình văn hóa mới, kinh nghiệm làm giàu, xây dựng nếp sống văn minh lành mạnh, gia đình hạnh phúc, tổ chức các cuộc tham quan danh lam thắng cảnh, những địa điểm tâm linh, thông qua đó tăng cường tình yêu quê hương đất nước, hướng con người đến cái đích của chân - thiện - mỹ.

 

          

 

Tiêu chí của câu lạc bộ đã thu hút được sự quan tâm của của đông đảo các tầng lớp nhân dân, những người vốn sống lương thiện và giàu lòng nhân ái. Ngay nhà giáo Hoàng Đạo Chúc, người từng bao năm một mình âm thầm cùng “Hội những người yêu kính Nguyễn Thị Lộ và danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi” đi tìm chứng cứ, tổ chức Hội thảo khoa học, xuất bản sách, kêu gọi tài trợ để có được khuôn viên thờ cúng tôn nghiêm ở Tân Lễ (Thái Bình), ở Lệ Chi Viên (Bắc Ninh), Khuyến Lương (Hà Nội) cũng không quản đường xa về dự. Hội nghị vô cùng xúc động trước sự có mặt của bà Trần Thị Nga, vợ của cố Thứ trưởng Bộ Đầu tư, người vô cùng tâm huyết với ý tưởng xây dựng biểu tượng “Giọt lệ Lệ Chi Viên”, về thăm, dâng hương và tặng sách.

 

Câu lạc bộ “Lễ nghi học sỹ Nguyễn Thị Lộ” được thành lập sau hàng loạt sự kiện quan trọng: Dựng đền thờ Lễ nghi Học sỹ và danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, dựng tượng Lễ nghi Học sỹ Nguyễn Thị Lộ… tại Tân lễ có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, là điểm tựa tinh thần cho bà con đất Hưng Hà và những người biết yêu quí quê hương, đất nước; biết yêu kính, trân trọng và biết ơn những người con của Tổ Quốc đã hy sinh cho đất nước nở hoa.

 

 

 

Trần Vân Hạc

 

Đ/c: F.201 – Nhà: B4 – Ngõ:189 - Thanh Nhàn

P. Quỳnh Lôi - Q. Hai Bà Trưng - Hà Nội

ĐT: 0917331683 - Email: vanhac.yenbai@gmail.com

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: