Thứ tư, 08/05/2024,


Triển lãm Thư pháp - Thư họa tại Festival biển Nha Trang (06/06/2009) 

          Tại khu du lịch Hội Quán Hòn Chồng - Nha Trang, CLB Thư pháp - Thư Họa Khánh Hòa vừa khai mạc phòng tranh triển lãm gồm 160 tác phẩm thư pháp- thư họa của 17 nghệ nhân trong tỉnh.

         Đây là một hoạt động văn hóa nằm trong chương trình lễ hội Festival có ý nghĩa sâu sắc trong việc bảo lưu, phát triển, tôn vinh bộ môn thư pháp, thư họa tại tỉnh Khánh Hòa.

 

          Trong đêm khai mạc, đại diện website lucbat.com tại Khánh Hòa đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Nghệ nhân Lê Vũ (ảnh) chủ nhiệm CLB Thư pháp-Thư họa Khánh Hòa.

PV: Ông có thể cho biết sơ lược vài nét về tình hình hoạt động Thư pháp- Thư họa tại Khánh Hòa trong thời gian gần đây?

Nghệ nhân Lê Vũ: CLB Thư pháp- Thư họa Khánh Hòa được thành lập vào năm 2003 dưới sự quản lí của Trung tâm văn hóa thông tin Tỉnh. Những năm qua CBL đã có nhiều hoạt động phong phú như triển lãm thường niên vào các ngày lễ trong năm: Festival biển, ngày giải phóng miến Nam 30/4, Lễ hội hoa xuân, Lễ Vu lan, Ngày 8/3… và tích cực góp phần đưa hoạt động học tập, phổ biến và phát triển bộ môn Thư pháp-Thư họa đến với đông đảo người dân trong tỉnh, du khách trong và ngoài nước biết và yêu thích bộ môn mới mẻ và thú vị này.

               

PV: Được biết trong CLB Thư pháp- Thư họa Khánh Hòa có nhiều nghệ nhân tài hoa từng xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông có thể bật mí thêm về tên tuổi các nghệ nhân này không?

Nghệ nhân Lê Vũ: Rất vui khi tại CLB Thư pháp- Thư họa Khánh Hòa những năm gần đây hội tụ một số nhà thư pháp, thư họa tên tuổi như ba chị em: Tâm Anh, Tâm Diệp, Kim Chi tác giả của nhiều tác phẩm thư pháp duyên dáng, uyển chuyển, tinh tế; anh Trần Quốc Ẩn, Kỷ lục gia Việt Nam; người thực hiện cuốn sách thư pháp kỉ lục “Nhật kí trong tù”… ngoài ra còn rất nhiều nhà thư pháp trẻ tiềm năng như Lê Bảo, Nhất Chi Mai, Trần Long, Đậu Phi Hùng, Đức Hoàng…

PV: Tại triển lãm Festival Biển năm nay ông trưng bày 100 bức thư họa về các danh nhân, ông có ý dự định gì khi đem đến cho người xem bộ sưu tập kỷ lục chưa từng thấy ở Việt Nam?

Nghệ nhân Lê Vũ: Thực ra trong các cuốn sách “Hồn chữ Việt qua thư pháp” tôi cũng đã giới thiệu một số tác phẩm thư pháp và thư họa danh nhân. Nhưng trong đợt này tôi đang thực hiện cuốn sách “Những cánh hoa bất tử” tập hợp hơn 100 bức thư họa về các danh nhân thế giới như Tagor, Lỗ Tấn, Hồ Chí Minh…

PV: Được biết CLB Thư pháp- Thư họa Khánh Hòa đang phối hợp với Website lucbat.com tiến hành sưu tầm, biên tập, thực hiện cuốn sách gồm 100 tác phẩm thư pháp- thư họa bằng thơ lục bát của các nhà thơ lớn từ xưa đến nay, ông có ý kiến gì về hoạt động này?

Nghệ nhân Lê Vũ: Thật bất ngờ khi CLB Thư pháp-Thư họa Khánh Hòa nhận được lời đề nghị của Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG và nghệ nhân Đậu Phi Hùng, đại diện của Lucbat.com tại Khánh Hòa về việc thực hiện cuốn sách gồm 100 bức tranh thư pháp- thư họa với kích thước lớn tặng Bảo tàng văn hóa dân tộc nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, các hội viên trong CLB rất vinh dự và nhiệt tình ủng hộ, vì đây là một hoạt động có ý nghĩa lớn mà lucbat.com đã đề xuất ý tưởng.

PV: Thưa ông, dự định cuốn sách sẽ hoàn thành vào khoảng thời gian nào?

 Nghệ nhân Lê Vũ: Hiện nay chúng tôi đang hoàn tất khâu biên tập chọn lọc những câu thơ tiêu biểu của các tác giả, in ấn mẫu giấy, làm bìa cho cuốn sách… dự định cuốn sách sẽ hoàn thành trước ngày 6 tháng 8 năm Kỷ Sửu, ra mắt trong ngày Lễ hội tôn vinh thơ lục bát năm nay.

PV: Rất cảm ơn ông! Xin chúc ông và CLB Thư pháp- Thư họa Khánh Hòa dồi dào sức khỏe và sớm hoàn thành cuốn sách thú vị này.

 

                                    Đậu Phi Hùng

                                                    (ĐT: 0905524310)                   

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: