Thứ năm, 25/04/2024,


Người viết nhạc bình yên (31/05/2009) 

Phía sau Võ Thiện Thanh với những ca khúc thịnh hành, phía sau giải thưởng Bài hát Việt, Cống hiến, phía sau cả những album thành công của Thu Minh, Hà Anh Tuấn là một Võ Thiện Thanh khác, lặng lẽ nhưng không đơn độc, dám một mình "vượt biển", với ước mơ chinh phục khán giả ngoài Việt Nam với dòng nhạc mới này.

 

Nhạc sỹ Võ Thiện Thanh vừa công bố album hòa tấu thư giãn mang tên "Nụ hôn của biển - Kiss of the sea". Đây được coi là album nhạc lougn đúng nghĩa đầu tiên tại Việt Nam và Võ Thiện Thanh trong vai trò của người mở đường, bắt đầu dự án dài hơi mang tên SEA EYES, nhằm đưa thể loại nhạc hòa tấu thư giãn, dòng new age, healing music đến gần hơn với công chúng người Việt.

 

Võ Thiện Thanh chia sẻ:

- "Nụ hôn của biển" là album hòa tấu thứ hai của tôi, sau đĩa nhạc thời trang "Listen or Walk". Đây là album đầu tiên được sáng tác hoàn toàn mới, với những bản hòa tấu độc lập soạn theo thể loại new age, phong cách ambient, trên nền điện tử du dương có vang vọng những âm thanh từ thiên nhiên, như tiếng sóng biển, tiếng gió. Những bản nhạc được cấu trúc như một album ý tưởng, với những tựa đề giàu tính tượng hình. Tôi muốn khơi gợi lên những khung cảnh khi huyền bí, lúc thần tiên. Mục đích lớn nhất của album là tạo cho người nghe trạng thái bình yên, thư giãn đến tận cùng.

 

- Thực chất, nhạc hòa tấu thư giãn với những người sành nhạc ở Việt Nam không mới và có thể dễ dàng nhận thấy dòng nhạc này đang được xếp ưu ái ở vị trí nổi bật nhất trong các quầy đĩa. Nhưng sản phẩm âm nhạc của người Việt thì "Nụ hôn của biển" là album đầu tiên. Anh có sợ khán giả sẽ e ngại khi đã quen dùng "hàng ngoại" và nghi ngờ chất lượng của "hàng nội"?

 

- Đúng là nhạc hòa tấu thư giãn không xa lạ. Những album cùng thể loại với "Nụ hôn của biển" đang rất thịnh hành trên thế giới, với những cái tên nổi bật như Dan Gibson, Steven Halpern, Kokin Gumi, John Herberman, Eri Sugai. Đây là những album được sáng tạo để đáp ứng một nhu cầu rất đặc thù của thưởng thức âm nhạc, đó là ngoài yếu tố nghe, còn có một điều quan trọng, âm nhạc như một liệu pháp thư giãn tinh thần hữu hiệu. Từ đây sinh ra khái niệm "healing music" - những bản nhạc giúp người nghe thư giãn tinh thần sau một khoảng thời gian làm việc, giúp phục hồi sức khỏe tinh thần và thể chất. Những âm thanh thiên nhiên, nghe rất thật, được lồng ghép trong những bản nhạc với những giai điệu ngọt ngào, giúp người nghe tìm được sự cân bằng giữa môi trường sống và làm việc khác nhau. Tôi là một người làm nhạc Việt Nam, đó chính là một lợi thế mạnh nhất để biết người nghe nhạc Việt Nam muốn gì. Và đây là album trước tiên để phục vụ họ, làm ra đúng với nhu cầu đó. Bạn có thể dễ dàng kiếm được một đĩa hòa tấu thư giãn của một tên tuổi lớn, nhưng bạn nghe sẽ rất khó có được sự ưng ý trọn vẹn, bởi đơn giản sự chinh phục của âm nhạc nằm trong nhiều không gian khác nhau. Về chất lượng âm thanh của "Nụ hôn của biển", tôi có thể tự tin là không thua kém "hàng ngoại". Và điểm đặc biệt trong album này là tôi có sự kết hợp của nhạc cổ điển và âm nhạc điện tử, có thể coi như kết hợp giữa sự cổ kính và nét năng động điển hình. Tôi cũng không giấu tham vọng rằng, "Nụ hôn của biển" sẽ được phát hành ở nước ngoài và sẽ chinh phục khán giả ngoài Việt Nam.

 

                   

 

- Nghĩa là "Nụ hôn của biển" mang sứ mệnh của người lội ngược dòng, chinh phục thế giới. Vậy thì điều gì để người ta nhận ra ngay đó là một album nhạc của người Việt, một thứ mang tính "hình ảnh" như phở, như áo dài?

 

- (cười) Trước tiên, như đã nói, đó là cái không gian âm nhạc. Những chất liệu dân gian có được sử dụng với những đường nét đặc trưng, nhưng được hòa âm phong phú hơn rất nhiều. Album này còn kèm bộ bưu thiếp với những hình ảnh đẹp về phong cảnh biển trên những vùng biển đẹp nhất Việt Nam. Đó chính là cái "hình ảnh" như bạn nói.  Trước khi viết album hòa tấu về biển, tôi đã tới tất cả những bãi biển đẹp nhất, ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất mà tôi mong ước. Và album này dành cho những ai thèm được thả mình ở một bãi biển nhưng chưa kịp trở lại.

 

- Tại sao anh không tiếp tục con đường của một nhạc sỹ sản xuất album các ngôi sao, tiền chắc chắn nhiều mà tiếng cũng không thua ai?

 

- Tôi khó tính trong làm việc. Làm việc với Thu Minh, tôi phải tìm được cái chất của cô ấy, để tạo ra album nhạc dance thành công. Hay Hà Anh Tuấn, mình cũng phải tạo ra được album R&B đúng chất của anh ấy. Tôi không từ bỏ công việc này vì đúng là nó mang lại những thu nhập rất rõ ràng, rất tốt. Tôi đang có ý định làm việc với Nguyên Thảo. Sẽ là một Nguyên Thảo khác với hình ảnh của cô ấy bây giờ.

 

- Sẽ khác thế nào? Khắc hẳn với một Nguyên Thảo dưới sự định hướng của nhạc sỹ Dương Thụ? Vì anh không thích hình ảnh đó?

 

- Không phải thích hay không thích. Mà khi tôi làm, tôi muốn họ có điều gì mới mẻ và đúng chất. Còn khác thế nào thì lúc này tôi chưa nói được. Phải làm việc, phải có sản phẩm cụ thể thì tôi nói gì mới có ý nghĩa.

 

- Xin hỏi anh câu cuối, viết nhạc cho người ta thư giãn, nhạc sỹ có cực nhọc lắm không?

 

- Không. Khi viết nhạc thư giãn, tôi phải thoải mái nhất, nhẹ nhàng nhất và hoàn toàn không chịu áp lực nào cả.

 

- Xin cảm ơn anh!

 

 

Thảo Điền thực hiện

(Nguồn: CAND)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: