Thứ bảy, 27/04/2024,


UNESCO hoàn thành thẩm định hồ sơ Quan họ (28/05/2009) 

Hội đồng tư vấn của UNESCO vừa hoàn thành thẩm định 111 hồ sơ đệ trình vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trong đó có quan họ. Đó là thông tin mới nhất mà bà Lê Thị Minh Lý (ảnh), Phó cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cung cấp cho phóng viên báo Nhân Dân vào sáng ngày 28-5.

 

Đầu tháng 8-2009, các ý kiến tư vấn sẽ được gửi cho Uỷ ban Liên chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa Phi vật thể.

 

Ủy ban Liên chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể có 24 thành viên, đại diện của khối châu Á - Thái Bình Dương có Ấn Độ, Việt Nam và Hàn Quốc.

 

             

Các liền anh, liền chị quan họ ở làng cổ Nội Ninh,

Việt Yên, Bắc Giang.

 

Bà Lê Thị Minh Lý cũng cho biết, sau khi nghiên cứu các ý kiến của Hội đồng tư vấn, từ ngày 28-9 đến 2-10-2009, Ủy ban Liên Chính phủ này sẽ họp tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất để quyết định và công bố danh sách các Di sản văn hóa phi vật thể. Hy vọng trong danh sách đó, có Quan họ của Việt Nam.

 

Nếu được công nhận, thì quan họ sẽ trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thứ ba ở Việt Nam, sau Nhã nhạc Cung đình Huế và Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

 

 

Theo TRÀ MY (Báo Nhân Dân)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: