Thứ sáu, 29/03/2024,


Xuân Bắc: 80 tuổi vẫn làm kịch cho thiếu nhi (22/05/2009) 

Gặp Xuân Bắc thời điểm này thấy anh điềm đạm hơn,  khác hẳn hai năm trước đây khi anh chưa lập gia đình. Và sự hài hước vẫn còn đậm chất duyên lắm. Anh bảo, khi làm bổ thì cái gã trai ngông ngày nào giờ đây thấy mình đã là một người đàn ông đĩnh đạc, thấy có bổn phận và trách nhiệm với gia đình hơn.

 

* Đến hẹn lại lên, năm nào anh cũng cùng danh hài Tự Long thực hiện một vở hài kịch cho thiếu nhi. Năm nay, với các anh , chủ đề có vẻ vẫn không thay đổi, vẫn mang ra khoe với các em một hình mẫu anh hùng, có khác chăng là nhân vật siêu nhân đã được thay bằng người nhện. Anh không thấy mòn sao?

 

- Mòn thế nào được! Trẻ em khác người lớn, chúng yêu ghét rõ ràng lắm. Những nhân vật kiểu như siêu anh hùng trừ gian, diệt ác với võ thuật cao cường vẫn luôn được các em yêu mến, bởi  đó là mẫu nhân vật có tính cách rõ ràng. Tất nhiên là những nhân vật siêu anh hùng kiểu này thích hợp với những bé trai hơn bé gái, nhưng không vì vậy mà những siêu anh hùng thiếu đi sự hấp dẫn.

 

* Vậy, tại sao trong tiểu phẩm năm nay không phải là 'Năm anh em siêu nhân' như anh vẫn làm hai năm trước đây, cho cùng một serie,  mà lại phải chuyển sang làm người nhện 'giải cứu búp bê babie'?

 

- Thật ra là tôi và Tự Long định làm vở 'Alibaba và 18 tên cướp' nhưng vì rạp xiếc Trung ương có làm vở kịch xiếc 'Alibaba và những tên cướp' rồi nên chúng tôi phải chuyển hướng đề tài. Cũng giống như nhân vật siêu nhân, người nhện cũng là nhân vật trên màn ảnh được các em yêu thích. Quan trọng là ý tưởng và thông điệp của vở diễn, và cho dù xây dựng hình tượng gì đi nữa thì chúng tôi cũng muốn hướng các em đến sự ý thức về điều thiện. Cái thiện lúc nào cũng chiến thắng cái ác và luôn tồn tại mãi.

 

* Trong vở diễn này, anh lại tiếp tục diễn vai người hùng - nghĩa là chọn nhân vật được các em nhỏ yêu quý, còn Tự Long thì phải đảm nhiệm vai ác, biến mình thành một đại vương xấu xa. Anh không thấy thế là bất công với Tự Long hay sao?

 

- Đây là điều mà cả tôi và Tự Long thường hay mang ra đùa nhau. Tự Long thì luôn ghen tỵ vì cứ phải vào vai xấu mãi, trong khi tôi thì cứ được sắm vai người hùng, người tốt mãi. Chúng tôi cũng có ý  định thử đổi vai cho nhau nhưng nghĩ lại thì thấy những gì các em đã quen rồi thì cứ để như thế. Mà, tôi cũng đáng vào vai tốt lắm chứ, nhìn phúc hậu thế này cơ mà (cười).

 

* Điều khó khăn nhất khi các anh thực hiện vở diễn này là gì?

 

- Chỉ có tôi là gặp khó khăn thôi, cứ phải tập mãi cảnh người nhện xoay người phóng tơ ở cổ tay mà không được. Sân khấu khác điện ảnh, không thể sử dụng kỹ xảo để thấy mình bay ù vù được. Chúng tôi đã thử rất nhiều cách nhưng vẫn chưa tập được cảnh này. Vì thế, đến giờ tôi và những bạn diễn đành phải dùng một tấm lưới phủ sẵn vào nhân vật và để người nhện làm động tác kéo ra. Dù không có cảnh phóng tơ nhưng vở diễn cũng có nhiều đoạn mà tôi nghĩ là sẽ hấp dẫn các em nhỏ như những màn võ thuật của diễn viên, màn độn thổ, ảo thuật phi dao...

 

                

                                  Đôi bạn Xuân Bắc - Tự Long

 

* Theo anh, làm kịch cho thiếu nhi điều gì là dễ và khó so với làm kịch người lớn?

 

- Dễ, đó là kịch bản làm cho thiếu nhi sẽ đơn giản hơn, không phải đan xen nhiều lớp nghĩa. Còn khó thì bạn thấy đấy, nếu bạn diễn không thật, không phù hợp với tâm lý tính cách của các em thì sẽ khiến các em sẽ chán ngay, chúng chẳng có kiên nhẫn ngồi xem như người lớn đâu. Hơn nữa, dù bạn có làm trò hài hước trên sân khấu thì vẫn phải đưa ra những nội dung mang tính giáo dục gửi đến các em nhỏ. Với vở diễn này, kể cả khi xây dựng lời thoại thì chúng tôi cũng phải tìm cách nhắn nhủ các em phải tránh xa kẻ xấu. Một điều nữa mà anh em nghệ sỹ tham gia làm kịch cho thiếu nhi đều bảo nhau cố gắng đạt được: làm kịch cho thiếu nhi nhưng cũng phải chinh phục được cả phụ huynh xem. Nếu như phụ huynh xem chúng tôi diễn mà thấy nhảm nhí, không mang lại điều tốt đẹp gì cho con em họ thì chắc chắn họ sẽ không chịu bỏ tiền để mua vé cho con mình.

 

* Bây giờ vẫn còn sung sức anh say mê với kịch thiếu nhi, nhưng liệu rằng sự sung sức ấy có kéo dài khi xung quanh anh còn nhiều mối bận tâm khác và nhiều công việc hấp dẫn khác đang chờ?

 

- Nếu trời cho tôi sức khỏe, trí tuệ, sự minh mẫn thì có thể đến năm 80 tuổi Xuân Bắc vẫn còn làm kịch cho thiếu nhi. Chỉ không biết đến lúc đó ông Xuân Bắc có diễn hợp với các em nữa hay không thôi.

 

* Có vẻ như từ ngày có gia đình anh chăm chút cho kịch thiếu nhi hơn, 'nhóc' nhà anh có ảnh hưởng đến công việc sáng tạo nghệ thuật của anh thế nào?

 

- Tôi chỉ dành cho bạn một câu về gia đình thôi vì tôi không thích nói điều này cho báo giới. Từ ngày có gia đình, nhất là có con gã trai ngông ngày nào giờ thấy mình phải là người đàn ông có trách nhiệm hơn. Con tôi mới 20 tháng, nhưng cháu rất hãnh diễn mỗi khi thấy bố trên ti vi. Tôi thật sự muốn con cảm thấy hãnh diện về bố nó nhiều hơn nữa. Và, cũng khẳng định thêm là từ ngày có con, tình yêu với con trẻ ở tôi càng sâu sắc. Tôi ngày càng muốn làm nhiều điều ý nghĩa cho các bé.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

Lệ Quyên thực hiện

(Nguồn: HNMO)

        

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: