Thứ bảy, 27/04/2024,


Đức Hải đã quen bị đồn là đồng tính (17/05/2009) 

Đức Hải tâm sự, lúc đầu thấy mọi người đồn thổi về giới tính của mình cũng bực lắm. Sau đấy thì thôi cũng kệ, bỏ ngoài tai, rồi coi là chuyện vặt, không thèm để ý. Cũng có lúc lại thấy vui vui...

 

* Thấy anh xuất hiện với vai trò MC trong Rubic 8!, một talkshow giải trí trên VTV3 rất “đanh đá”, tại sao anh thích đặt câu hỏi “móc” nhân vật của mình nhiều đến thế?

 

- Không phải là “đanh đá”, mà là sắc sảo. Anh muốn đặt nhiều câu hỏi móc nhân vật của mình là bởi muốn khai thác họ một cách triệt để. Nếu em là khán giả, em thích nghe hỏi những câu nhàn nhạt nửa vời hay những câu thật hay, thật hấp dẫn?! 

 

* Vậy câu hỏi nào với anh là khó trả lời nhất?

 

- Chẳng có câu hỏi nào khó cả, bởi vì anh luôn nói thẳng, nói thật, nói dí dỏm vui tươi. Chứ chẳng bao giờ lúng túng khi bị hỏi hay được hỏi. Chắc chắn thế đấy.

 

* Vì sao anh nhận lời làm MC cho chương trình này?

 

- Bởi vì anh thích và muốn làm một cái gì đó khác với tất cả những người đang làm MC. Phong cách của chương trình này rất riêng vì có cả kết hợp động tác hình thế, là một cuộc chat rất thẳng thắn và cởi mở.

 

* Thế thì có gì là khác với các talkshow khác đâu nhỉ?

 

- Ví dụ đi? Chương trình nào như thế?

 

* Ôi, nhiều lắm, chẳng qua là anh không để ý đó thôi. Như chương trình đối thoại của MC Mỹ Linh trên VTV3 hay một số talkshow của VTV6 nữa…

 

- Không, anh đã thấy, tất cả họ dẫn, theo anh, thì họ vẫn chưa giải phóng hết mình, họ vẫn còn kiểu cách lắm, làm đẹp mình hoặc là quá giữ gìn. Với chương trình Rubic8! anh làm nó như một cuộc trò truyện ngoài đời, tất nhiên là vẫn phải có chọn lọc, nhưng câu chuyện trong chương trình có thể nói là được cởi mở hết cỡ. 

 

* Cuộc sống bận rộn của ông bố có bốn đứa con sẽ khác bạn bè nhiều lắm đúng không?

 

- Đương nhiên rồi. Có một đứa là đã rối bời lên rồi chứ đừng nói bốn đứa. Trước hết, xuất phát điểm phải là: Bổn phận. Mình phải thấy rằng việc đó là không ai có thể thay thế. Sau đó, thì mình phải biết sắp xếp mọi thứ một cách khoa học. Khi nào có việc đột xuất là phải liên lạc ngay với vợ hoặc bà ngoại để có người thế vai. Và mình phải chơi với các con chứ không phải mình dạy dỗ, chỉ bảo. Mệt thì quá mệt ấy chứ, nhiều lúc anh thấy mình như một cái chong chóng ấy. 

 

* Một ngày của anh bắt đầu từ mấy giờ?

 

- Có hôm từ 5h30 sáng, vì anh có nhu cầu đọc báo sáng, tự pha cho mình một ly cà phê. Đến khoảng 6h thì lùa tất cả các con dậy, rồi cùng vợ tắm rửa cho con, thay quần áo rồi cho con đi học. Sau đó thì làm gì mới làm. Hôm thì đến trường, hôm thì đến công ty. 

 

* Công việc của thầy Đức Hải ở trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM như thế nào?

 

- Anh giờ vừa là giảng viên, vừa là Đảng viên, vừa là trưởng khoa Đạo diễn sân khấu điện ảnh, rồi là chủ tịch công đoàn. Sợ chưa! 

 

* Thế có thể gọi Đức Hải là người đàn ông thành đạt rồi đấy!

 

- Chẳng biết được nữa. Thấy người ta yêu thương người ta bầu, mình “chống cự” không được thì mình đành… yếu ớt nhận thôi. 

 

* Khi nào thì anh chợt nhận ra: Hình như mình đã già!?

 

- Có chứ. Anh nhận thấy cách đây hai ba năm gì đó, sau khi đẻ cái “lứa” này này, tự nhiên thấy mình già đi trông thấy. Trước đó, lúc nào người khác cũng đoán trẻ hơn tuổi thật, nhưng bây giờ nhìn một cái là họ nói đúng tuổi luôn, thế chẳng quá già là gì. Cũng cố gắng điều dưỡng ăn uống, nghỉ ngơi nhưng vẫn thấy thế, chán. Đàn ông như thế thì còn được, chứ đàn bà mà như thế là bi kịch đấy!

 

* Đàn ông cũng là bi kịch! Nhất là đối với một người của công chúng như anh!

 

- Thì cũng, nhưng mà nó không đáng kể. Với phụ nữ thì nguy hiểm hơn. Già nhanh thì là một bi kịch lớn.

 

* Trong công việc, anh ghét nhất điều gì?

 

- Là những rào chắn, vật cản, barie làm cho mình không đi đến sự thành công. Trở ngại này từ sự ganh ghét cũng có này, việc cạnh tranh không lành mạnh cũng có này. Có chứ em!

 

* Anh có bị “chơi xấu” bao giờ không?

 

- Có nhiều là khác. Ví dụ, khi anh làm một chương trình lớn, bao nhiêu người muốn nhảy vào làm. Thế là đủ thứ xảy ra. Trong quá trình mình làm họ đã gây rất nhiều khó khăn.

 

* Và anh đã phản ứng như thế nào?

 

- Anh đã rất bình tĩnh. Nhằm đúng thời cơ đưa vấn đề ra và số đông đã đứng về phía mình. Cuối cùng cũng ổn hết.

 

* Nghĩa rằng anh là người thông minh trong cách giải quyết khó khăn?

 

- Cũng chẳng biết. Nhưng anh tỉnh táo. Bình tĩnh thì sẽ giải quyết được nhiều việc.

 

* Một người được đào tạo bài bản để trở thành đạo diễn sân khấu, giờ đi làm những việc cho người khác đạo diễn mình, (MC, diễn viên), anh không thấy tiếc công học à?

 

- Ô, làm gì có chuyện tiếc. Anh vẫn làm đấy thôi. Anh vẫn hướng dẫn sinh viên làm đạo diễn, vẫn dựng vở, dựng chương trình, thậm chí toàn là những chương trình rất hoành tráng. Còn làm diễn viên là đam mê, bởi xuất phát điểm trước đây của anh là diễn viên mà. MC thì trước đây anh từng dạy MC, từng chấm MC, nên cũng ham hố. 

 

* Vai diễn Hùng Long – một vai đồng tính lại mang về cho anh nhiều thứ, từ cảm hứng nào mà anh có thể hóa thân thành Hùng Long ngọt đến thế?

 

- Thực ra là thế này, nói nghiêm túc, được nhận vai Hùng Long đồng tính, anh đã nghĩ ngay rằng, không thể đóng theo kiểu õng ẹo như một số người đã đóng. Họ có quyền đóng như vậy, và mình cũng có quyền đóng như vậy. Nhưng khi anh rủ vợ đến những quán bar, rồi lễ hội haloween có những nhiều người đồng tính được bạn bè chỉ chỗ cho, đến nơi thì họ đều nhận ra anh, họ rất thân thiện và khéo léo, tài năng. Có cả họa sĩ, nhạc sĩ, thương gia, nhà thiết kế, bác sĩ… đủ cả. Họ kiếm tiền rất giỏi nữa. Và họ không mong muốn điều ấy xảy đến với họ, là chuyện đồng tính ấy, nhưng họ đã chấp nhận nó như một số phận, thì mình phải chia sẻ với họ chứ. Anh nghĩ mình phải làm sao cho vai diễn như một con người bình thường, nhưng có một số bận bị áp đặt như vậy. Chứ họ là một con người, họ cũng được quyền sống và được quyền thể hiện mình chứ.

 

* Nhưng anh có nghe đâu đó những lời đồn thổi về giới tính của anh không?

 

- Có chứ. Lúc đầu thì bực mình lắm. Sau đấy thì thôi cũng kệ, bỏ ngoài tai, rồi coi là chuyện vặt, không thèm để ý. Mình chẳng phải thế thì việc gì mình phải suy nghĩ. Thế xong rồi lại thấy vui vui. Nhưng, tất cả những vấn đề ấy lại không hề nhỏ chút nào trước ngưỡng cửa: Lấy vợ. Ôi giời ơi kinh khủng. Nhà vợ cũng nghi ngờ, vợ cũng hoang mang, xong rồi mở những cuộc điều tra xem những mối quan hệ của mình là như thế nào. Anh cho tiếp cận hết. Hóa ra là bạn anh là những thằng chưa vợ, thì hay đi ăn đi nhậu với nhau, thì người ta nghĩ là các ông này hay đi với nhau là có vấn đề, xong rồi tuổi thì lớn mà không chịu lấy vợ, xong rồi toàn đóng nhiều vai hát múa rồi giả gái các kiểu. Ờ thì nghề nghiệp của mình nó thế, biết làm sao. 

 

* Vợ cũng nghi ngờ à?

 

- Thì cứ đi nghe người ngoài. Này, có cả đi thử máu đấy nhé. Vợ bắt đi xem mình có vấn đề gì không. Thử máu xong là mình khóc nức nở. Tức chứ. Bị xúc phạm mà. Đó là lần không bao giờ anh quên.

Anh muốn chứng minh với vợ rằng, mình là người rất đàng hoàng. Phải làm là vì oan ức. Sau rồi cả nhà vợ ân hận. Người ngoài thì không nói, mà người thân mà còn nghi ngờ. Đau lắm đấy! Mình phải làm một việc thật quá đáng, quá quắt. 

 

                 

 

* Cuộc sống của một nghệ sĩ Tràng An thành một nghệ sĩ phương Nam, đã có những khó khăn và lợi thế gì?

 

- Vượt qua sự nhớ nhung là vô cùng khó khăn. Nhớ nhung những con phố, bờ hồ, những mái chùa chiền rêu phong, nhớ người thân, bạn bè, những quán cóc bán nước trà, Sài Gòn làm gì có quán nước trà với kẹo lạc, dồi chó, đúng không?… đại loại thế, nhớ lắm. Còn lợi thế là Sài Gòn là miền đất cho mình rất nhiều cơ hội để làm việc và chứng minh năng lực của mình. Và một điều không thể không kể đến đó là thu nhập tốt.

 

* Trong nghề, anh có thần tượng ai không?

 

Là Jim Carey. Một nghệ sĩ lớn, quá hay. Anh ấy là một người quá tài năng, có tất cả tố chất của một người nghệ sĩ biểu diễn. Anh cảm thấy mình cũng có thể làm được một phần nào như vậy, ca hát, nhảy múa, rồi diễn bi hài các kiểu. Thậm chí em đã nghe anh hát ca khúc trong phim chưa, dạo này nhiều nơi mời hát cho phim lắm đấy.

 

* Có điều gì bí mật về Đức Hải và “dân thường” chưa biết?

 

- Là những bí mật chưa bao giờ nói ra. 

 

* Bí mật nào có thể nói ra được?

 

- Khó nhỉ, nói ra rồi thì còn gì là bí mật. Hát hò, diễn kịch, đóng phim… ai cũng biết rồi. Thậm chí, năng lực sinh coi người ta cũng biết rồi, haha. Nhưng thôi được rồi, chia sẻ điều này đây: Chưa bao giờ Đức Hải phải uống bổ thận – tráng dương. Chưa bao giờ nhé, ngoảnh mặt với những điều cám dỗ ấy.

 

* Anh biết nấu ăn đúng không?

 

- Anh nấu ăn rất ngon. Món khoải khẩu là nem cua biển. Bạn bè là rú lên, sung sướng, mãn nguyện rụng rơi ra mỗi khi được thưởng thức đấy. Trước khi vào bàn tiệc, mọi người cười nói xôn xao, đến khi bắt đầu ăn thì chỉ nghe tiếng xột xoạt thôi. Để làm được món nem cua biển này là phải thửa ngay loại bánh tráng gạo vuông, mỏng tang và chập 5 - 6 tờ lại rồi mới cuốn thì nó sẽ giòn tan. Vừa đưa vào miệng là nó… tan tành mây khói, hấp dẫn cực.

 

* Anh thích dùng nước hoa không?

 

- Rất thích. Hay dùng Gio Armani. Lacoste, những mùi mạnh.

 

* Anh mong muốn nhất điều gì ở thời điểm hiện tại?

 

- Anh đang có một dự định và đã có hai đơn vị hỗ trợ để thực hiện ý tưởng đó. Một công việc dành cho xã hội, dành cho trẻ em. Chỉ có thể bật mí như thế.

 

* Cảm ơn anh và chúc anh thành công.

 

 

Theo Tiền Phong

                         

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: