Thứ năm, 25/04/2024,


Ca sĩ Hồng Hạnh: Đóng phim để khám phá thêm nghệ thuật (29/04/2009) 

Hồng Hạnh nổi bật vào cuối thập niên 1980 là cô ca sĩ trẻ của đoàn ca múa nhạc Bông Sen với tiếng hát xung kích đến với chiến sĩ, bộ đội mặt trận 479. Những năm 90, một Hồng Hạnh xuất hiện thật lãng mạn khi hát tình ca, hát nhạc Trịnh Công Sơn, nhạc jazz… Thời gian gần đây, khán giả khá bất ngờ khi bắt gặp một hình ảnh Hồng Hạnh lạ hơn khi cô tham gia đóng phim Công ty thời trang, Ván cờ tình yêu, Đam mê, Cuộc chiến hoa hồng…

 

PV: Hồng Hạnh có vẻ đang hứa hẹn những điều bất ngờ dành cho khán giả qua vai diễn mới ở bộ phim truyền hình “Có lẽ nào ta yêu nhau”, vừa bấm máy ở Đà Lạt?

 

Ca sĩ HỒNG HẠNH: Nhiều người vẫn hay dùng từ “làm mới mình” nhưng theo quan niệm của Hồng Hạnh, nghệ thuật vốn luôn đòi hỏi cái mới, đòi hỏi sự sáng tạo và nghệ sĩ phải biết thích ứng, nắm bắt cái mới một cách năng động. Khi bảo từ vai diễn mới, Hồng Hạnh có thể mang lại sự bất ngờ cho khán giả, thực tế, chính Hồng Hạnh bị nhân vật hút hồn khi mình bắt đầu nhập vai. Càng hóa thân, Hồng Hạnh có cảm giác mình đang khám phá khá nhiều điều mới mẻ về nghệ thuật điện ảnh, về thế giới nội tâm phong phú của nhân vật trong phim.

 

* Những nhân vật phụ nữ được Hồng Hạnh thể hiện dường như được mô tả hơi… hiện đại, có thể dễ gây sốc cho người xem?

 

- Nếu gây sốc được cho người xem, coi như Hồng Hạnh đã thành công một nửa rồi đấy! Mỗi lần đọc kịch bản, Hồng Hạnh cũng dành khá nhiều thời gian để liên tưởng đến số phận của từng nhân vật. Có thể mình đã bắt gặp họ ở đâu đó trong cuộc sống với một số đặc điểm tính cách như vậy. Họ có nét chung của những người phụ nữ và chắc chắn là có tính cách riêng mới có thể gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem. Khi tham gia đóng bà mẹ chồng trong phim Cuộc chiến hoa hồng của đạo diễn Đinh Đức Liêm, Hồng Hạnh cảm nhận được bóng dáng của họ ở ngoài đời. Cuộc sống của xã hội ngày nay đã làm hình ảnh người phụ nữ khác đi với kiểu người phụ nữ của thế hệ trước.

Tất nhiên, trong những câu chuyện đời thường của những nàng dâu, những bà mẹ chồng trong phim theo Hồng Hạnh nghĩ trước hết phải hết sức gần gũi, phù hợp với tâm lý khán giả, mới mong họ tiếp nhận chuyện phim. Trong phim Có lẽ nào ta yêu nhau của đạo diễn Tống Thành Vinh, Hồng Hạnh lại tiếp tục vào cuộc với hình ảnh một người phụ nữ với nỗi khát vọng tình yêu, khát khao hạnh phúc gia đình nhưng luôn rơi vào hoàn cảnh đầy bi kịch, hụt hẫng, mất mát!

 

      

Hồng Hạnh trong phim “Có lẽ nào ta yêu nhau”.

 

* Hiện tại, có khá nhiều trường hợp ca sĩ được mời đóng phim, Hồng Hạnh có cho rằng đây là thời điểm “xuyên ngành” các bộ môn nghệ thuật?

 

- Theo Hồng Hạnh, thời điểm nào cũng có sự đan chéo này do yêu cầu của một bộ phim hay của đạo diễn. Bây giờ yêu cầu này càng trở nên mạnh mẽ khi chuyện làm phim truyền hình của Việt Nam đang bùng nổ, phát triển. Đó là đặc điểm tất yếu và của thể loại phim này. Tất nhiên, về phía diễn viên, ngoài điều kiện có năng khiếu bẩm sinh, các nghệ sĩ của những bộ môn nghệ thuật khác chắc chắn sẽ phải vất vả khi thể hiện tâm lý, tính cách nhân vật trong phim hơn so với các diễn viên được đào tạo bài bản từ trường lớp điện ảnh, sân khấu.

Với Hồng Hạnh, đóng phim có ý nghĩa được khám phá thêm một bộ môn nghệ thuật và khám phá thêm cuộc sống… Cuộc sống dạy Hồng Hạnh sống cởi mở, năng động và thân thiện hơn. Trường hợp ca sĩ đóng phim cũng có những lợi thế, đó là từ chất liệu âm nhạc, vốn sống âm nhạc có sẵn, nó có thể giúp diễn viên xử lý một số tình huống đôi khi được đạo diễn khen là sáng tạo chứ không phải vì “méo mó nghề nghiệp”.

Ví dụ ở một trường đoạn cảnh quay không cắt trong phim Có lẽ nào ta yêu nhau, khi Hồng Hạnh và Ngọc Quyên vào vai hai mẹ con chở nhau đi dưới mưa Đà Lạt, tự nhiên, Hồng Hạnh đã hát bài Diễm xưa thật cảm xúc… Những ngày đóng phim ở Đà Lạt cũng tạo nhiều cảm xúc sâu lắng cho Hồng Hạnh tự “thẩm thấu” vai diễn của mình. Đôi khi mình như nghe cả tiếng nấc của nhân vật. 

 

* Làm ca sĩ khi lưu diễn vẫn không “tốn” thời gian nhiều bằng một diễn viên đóng phim ròng rã nhiều tháng trời, Hồng Hạnh chắc phải ra sức thuyết phục ông xã…?

 

- Ồ không, rất may mắn khi trong số những người khích lệ Hồng Hạnh đến với nghệ thuật đóng phim có cả ông xã và cậu con trai 17 tuổi. Cuộc sống là cả một sự khám phá thú vị lẫn nhau khi đã xây dựng được nền tảng gia đình thương yêu thật vững chắc. Đó là những điều Hồng Hạnh đã học được từ ba má của mình là nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và ca sĩ Ngọc Cẩm về nghệ thuật cũng như nghệ thuật sống trong gia đình. Nhân đây, Hồng Hạnh xin phép nhắc lại một chút kỷ niệm riêng của gia đình, ba má Hồng Hạnh ngày xưa cũng từng tham gia đóng vở nhạc kịch Cô gái điên vào những năm 60. Sau giải phóng, đạo diễn Hải Ninh đã mời nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết vào vai nhà tư sản trong bộ phim nhựa Mối tình đầu. Nói cho vui, coi như chuyện đóng phim cũng có phần nào ý nghĩa gen “cha truyền con nối” vậy! Còn chuyện sau thời gian đóng phim, Hồng Hạnh sẽ tiếp tục chuẩn bị thật kỹ để làm CD ca nhạc mới

 

YÊN NGỌC thực hiện

(Nguồn: Báo SGGP)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: