Thứ sáu, 19/04/2024,


Mỹ Tâm: Bước qua những ồn ào (27/04/2009) 

Ở tuổi 27, cô ca sĩ này đã bước qua những ồn ào, những bon chen để sống thiền hơn. Bằng chứng là một loạt giải thưởng âm nhạc cô đã xin rút. Tâm giải thích, muốn dành cơ hội cho những em trẻ hơn và mục đích của Tâm giờ đã khác.

 

Đang điều hành công ty âm nhạc riêng của mình mang tên MT Entertainment, ra nhãn hiệu nước hoa Mytime và chuẩn bị là sữa tắm vào tháng 6 tới. Lại còn vận động một quỹ từ thiện MT Foundation. Đúng với mục tiêu bây giờ của Mỹ Tâm, sống vì người khác và mong nhận niềm vui từ sự bình an.

 

Lập gia đình không phải muốn là được

 

* Điều gì khiến cho Tâm có vẻ thiền đi rất nhiều?

 

- Mỗi ngày mình lớn lên nhiều lắm. Khi mình sinh ra mình có suy nghĩ của đứa trẻ con, cái gì cũng muốn hết, khi có được thì mình lại muốn cái khác. Lớn lên mình biết mục đích quan trọng nhất trong cuộc sống của mình là gì. Mỗi ngày Tâm lớn lên là nhờ tất cả xung quanh, nhờ những người bạn. Tất cả là một cuốn sách lớn để mỗi ngày Tâm đọc hoài mà không bao giờ hết. Mình hoàn thiện mình hơn bằng cái cách suy nghĩ đó, cách học hỏi đó. Cho nên đối với Tâm bây giờ cuộc sống là gì? Là hạnh phúc và bình an. Và khi cuộc sống hạnh phúc bình an thì nó sẽ khác, mình cảm nhận được tất cả mọi thứ với cách nhìn rất dễ thương. Ngay cả ca khúc Giọt Sương Tâm viết cũng nói lên điều đó. Nếu ai có thời gian thì vào forum trang web của Tâm, vào mục tin nhắn của Tâm có bài viết “Tản mạn chiều cuối tuần”, bài này Tâm viết về những tâm tư cuộc sống và có thể hiểu hơn về Tâm.

 

* Cách đây 8, 9 năm Tâm từng khẳng định năm sau tôi sẽ là ngôi sao, rồi đến live show “Ngày ấy và bây giờ” Tâm ước mơ thành một DIVA mà mọi người lại hiểu sai ý. Đó có phải là những mốc thời gian Tâm muốn khẳng định mình và lấy động lực để mình phấn đấu không?

 

- Có một điều Tâm nói mà chưa làm được đấy, đó là khi Tâm 22 tuổi người ta hỏi khi nào Tâm lập gia đình? Tâm nói năm 27 tuổi, nhưng đến năm 27 tuổi Tâm vẫn chưa lập được gia đình và người ta vẫn nhắc lại chứng tỏ vẫn còn người nhớ. Chính vì thế những lời mình nói ra là hết sức quan trọng. Tâm học hỏi điều này rất nhiều để khi mình nói ra thì phải có trách nhiệm với lời nói của mình. Năm 27 tuổi người ta hỏi sao vẫn chưa lấy chồng Tâm nói cái này khó làm quá, mình chưa làm được, có những cái mình không làm được (cười). Không phải Tâm háo thắng, không phải Tâm lúc nào cũng chăm chăm vào những vinh quang mà Tâm là người biết có mục tiêu trong cuộc sống, mục tiêu đặt ra là để phấn đấu. Thậm chí Tâm có nói đến năm nào đó tôi phải có bao nhiêu tiền đó, cái câu đó không có nghĩa tôi làm vì tiền mà tôi đặt ra mục tiêu để cho mình sống và làm việc.

 

* Một câu hỏi vui: Tại sao việc lấy chồng lại khó như thế?

 

- Thật ra không phải là khó, mà chưa đúng thời điểm. Tình yêu không phải như mình muốn là được, lập gia đình cũng vậy! Lập gia đình là có người chia sẻ với mình, hiểu mình, cảm thông cho mình và mình cũng chia sẻ với họ, chứ không phải lập gia đình là anh có vợ tôi có chồng.

 

Yêu một người thôi

 

* Được biết là Mỹ Tâm rất chung thủy? Tại sao?

 

- Tại sao anh lại hỏi thế? Đó là chuyện đương nhiên chứ! Yêu là yêu người đó, lấy là lấy người đó thôi. Làm cái gì cũng chung thủy. Còn tình yêu thì lại khác, hai con người không thể đến với nhau được vì một lý do nào đó, đó là sự chia lìa đau khổ mà vẫn yêu nhau. Còn khi họ không còn tình yêu với nhau thì không thể trách họ không chung thủy được. Tâm yêu là yêu một người thôi, mình phải làm mọi cách cho người đó yêu mình.

 

* Có nghĩa là Tâm không cho phép mình bỏ người ta mà chỉ có người ta bỏ mình?

 

- Không có chuyện đó, Tâm sẽ yêu và làm tất cả mọi thứ để hai người có được nhau. Còn khi mình không cố gắng giữ mình mất thì chịu thôi. Bảo Tâm không thay đổi người yêu thì cũng không phải, cũng không thể chắc Tâm chỉ yêu có một người. Nhưng Tâm thấy trong cuộc sống tình yêu cực kỳ quan trọng.

 

* Tại sao đến giờ Tâm chưa công bố người yêu? Nếu Tâm công bố chắc chắn sẽ được fan ủng hộ!

 

- Tâm biết điều đó chứ, nhưng lại không đúng với nguyên tắc sống của Tâm. Tâm luôn luôn để một góc riêng của mình. Vì Tâm có nhiều thứ xung quanh mọi người biết rồi, chỉ còn một điều duy nhất giữ lại. Đến một thời điểm nào đó thích hợp, cưới nhau, thì công bố một lần cho khỏe.

 

* Nhưng nghe những ca khúc sáng tác của Tâm đều thấy Tâm hay đau khổ?

 

- Trong tình yêu phải có những sự đau khổ. Đau khổ đó là những gia vị cho hạnh phúc, bản thân Tâm cũng vậy. Những lần đau khổ trong tình yêu là hạnh phúc trong tình yêu. Giống như Victo Hygo nói “chết vì yêu là sống trong Tình Yêu”.

 

* Gần 10 năm ca hát, Tâm hy sinh nhiều thứ, đến giờ Tâm muốn gì?

 

- Cho đến lúc này Tâm chỉ được và chưa mất gì. Có chăng đó là những điều trong cuộc sống phải xảy ra, đó là những điều rất nhỏ Tâm đã làm nên Tâm rất hạnh phúc, và cảm ơn cuộc sống dành cho mình.

 

                 

 

Tự sự của Mỹ Tâm

 

Khi mình còn bé, mọi thứ trước mắt mình cái gì cũng mới mẻ, cái gì cũng cảm thấy muốn chạm tới và cảm nhận nó, chính vì thế mà người ta mới gọi là trẻ con, nhưng cũng từ những ham thích ấy của trẻ con mà ta mới dần dần có được khi cuộc sống tiếp diễn, ta dùng tất cả những suy nghĩ và khả năng để làm và đạt được những điều ta mong muốn.

Ngày ấy, ta chỉ mong muốn thế bởi vì ta không thể nghĩ điều gì khác hơn. Tất cả như là những ánh hào quang lấp lánh lung linh trong mắt ta như những câu chuyện được kể trong trang sách. Và đó cũng đủ lý do để ta có thể dành hết tuổi trẻ của mình để đạt được.

Đến khi lớn lên, cuộc sống mỗi ngày vẫn tiếp diễn, ước mơ của ta đã thành hiện thực, cuộc sống của ta nếu vẫn không suy nghĩ được một điều gì khác ngoài những ước mơ ngày xưa thì ta có thể làm được gì?

Ta phải lớn lên theo thời gian, cuộc sống của ta cũng lớn theo đó, và đến lúc này, ta suy ngẫm là điều gì quan trọng nhất đối với ta. Cuộc sống cho đi là nhận lại, ta nhận được ta lại cho đi để tiếp tục nhận những điều khác, vì vậy mà ta phải biết cuộc sống, hạnh phúc như thế nào là đủ, điều đó không có nghĩa là ta sẽ không cố gắng để có nhiều hơn nữa, mà là ta đang sống để làm gì.

Một buổi chiều tôi tự hỏi, mục đích cuối cùng trong cuộc sống của mình là gì? Có phải là cố gắng để bản thân mình phải thành công không? Đúng là vậy, bất cứ ai khởi đầu trong cuộc sống cũng đều tự răn mình phải thành công, vậy khi được thành công họ sẽ suy nghĩ điều gì tiếp theo? Họ sẽ nghĩ làm sao mình thành công hơn nữa hay họ suy nghĩ làm cho cuộc sống xung quanh mình tốt hơn nữa?

Tôi tự nghĩ, bản thân mình thành công là đã góp phần vào cuộc sống này thành công nhưng nếu từ đó mà cứ hãy nghĩ cho mình mà không nghĩ đến người khác thì sẽ không còn một thành công nào to lớn hơn dành cho mình nữa.

Và, tôi chợt nhận ra một điều rằng cuộc sống là phải có Mục đích và Mục đích là ý nghĩa cho sự tồn tại của tôi, mục đích của tôi là làm cho cuộc sống này tươi đẹp và có ý nghĩa, tôi không có lý do gì để bắt cuộc sống này dành nhiều thứ cho mình, lúc này tôi mới nhận ra rằng tôi thực sự đã lớn và mới thực sự là một người thành công.

Khi tôi đã biết mục đích lớn nhất trong cuộc đời của mình đó cũng là lúc tôi đánh dấu cho một sự khởi đầu hoàn hảo, không nao núng, không tranh giành, không áp lực, không ích kỷ, đó là sự nhường chỗ rất ngọt ngào cho hạnh phúc, tình yêu và không phiền muộn.

Cuộc sống còn nhiều điều đáng để phải làm và phải nghĩ, đó là làm sao cho người buồn không còn buồn, người khổ không còn khổ, người thất bại thành thành công.. Những người đã có những hạnh phúc mà cuộc sống mang đến thì hãy chia sẻ điều đó nhiều hơn nữa thay vì mình chỉ muốn nhận thêm cho riêng mình, mặc dù với tất cả những gì mình đang làm thì mình có thể được nhận nhiều và nhiều hơn thế nữa, nhưng điều đó có thật sự quan trọng và có ý nghĩa không khi cuộc sống mình đang có một mục đích lớn hơn?!

Thành công và chia sẻ được thành công mới là điều đáng trân trọng. Mình đã đọc một câu rất hay là: “Đừng nhìn vào những vinh quang bạn đang có mà quan trọng là nhìn vào cách bạn đã đi trên con đường đó như thế nào”.

 

Mỹ Tâm
Chiều cuối tuần 21/02/2009

 

Nghĩa Lương thực hiện

(Nguồn: Báo Tiền Phong)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: