Thứ sáu, 26/04/2024,


Cuộc trưng bày mang tên “Bữa ăn chiến sĩ Điện Biên” (24/04/2009) 

Kỷ niệm 55 chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 28-4-2009 sắp tới tại Bảo tàng Phòng không – Không quân (đường Trường Chinh - Hà Nội) sẽ có một cuộc trưng bày độc đáo, chưa từng có, nhằm phục dựng và tái hiện lại đời sống thường ngày của bộ đội Cao xạ trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, bằng những hình ảnh về bữa ăn với những chiếc bát bằng ống bương, thìa gáo dừa… mang tên “Bữa cơm chiến sĩ Điện Biên”.

 

 

Giám đốc Bảo tàng PK-KQ Nguyễn Hữu Đạc (thứ nhất từ phải qua) đang

giới thiệu với nhà văn Đặng Vương Hưng về ý tưởng của cuộc trưng bày.

 

Trong cuộc trưng bày này Ban tổ chức sẽ giới thiệu với người xem một số những hiện vât, hình ảnh tư liệu mới lần đầu tiên ra mắt về Bộ đội pháo cao xạ khi huấn luyện tại Trung Quốc, thực hiện hành quân về nước và kỳ tích kéo pháo trong lòng chảo Điện Biên Phủ.

 

 Cũng trong cuộc trưng bày, ban tổ chức sẽ giới thiệu những trận đánh máy bay xuất sắc của Bộ đội Điện Biên cũng như các kiểu loại máy bay Pháp bị bắn rơi ở Điện Biên Phủ. Đặc biệt hơn nữa, có mảnh dù của vợ  tướng Đờ-cát-xtơ–ri gửi quà cho chồng bằng cách thả xuống Điện Biên Phủ nhưng lại rơi vào trận địa của ta.

 

 

 

Một hình ảnh các chiến sĩ cao xạ Điện Biên trong lúc chuẩn bị cho

những bữa ăn dã chiến của bộ đội cách đây 55 năm.

 

 

Ngoài ra, người xem sẽ vô cùng thú vị khi thưởng thức những món ăn thời kỳ Điện Biên Phủ trong khung cảnh trận địa dã chiến. Những món ăn như cơm rá, cơm nắm, cơm sắn, gạo rang (là lương khô) sắn trộn nếp ăn cùng với Muối lạc, Muối giềng, Mắm kem, Nước muối gạo rang, Thịt lợn ướp muối, Thịt trâu xào măng, Canh rau sắn, Canh rau tàu bay, Canh lá cúc tần, Nộm hoa chuối, Rau rớn… Và người xem sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi xem Bộ đội cao xạ Điện Biên đã dùng những bát ống bương, bát vỏ dừa, thìa thì bằng ống nứa, muôi thì bằng vỏ dừa để ăn như thế nào. Bộ đội đã dùng những chiếc bàn nứa, ghế nứa để phục vụ cho sinh hoạt rất là ngộ nghĩnh.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đạc, Giám đốc Bảo tàng Quân chủng PK-KQ (ĐT: 0982211941) cho biết: Để có cuộc trưng bày này, các anh đã phải chuẩn bị nhiều tháng trời; đi nhiều địa phương để sưu tầm tư liệu, hiện vật; thậm chí còn phải mời một số cựu chiến binh Điện Biên Phủ ngày đó đến trực tiếp hướng dẫn, thao tác nhiều lần và làm thực tế như thật.

 

            Cùng với bộ sưu tập ảnh “Chân dung bộ đội cao xạ Điện Biên” cuộc trưng bày Bữa cơm chiến sĩ Điện  Biên hy vọng sẽ đem đến cho người xem mới cái nhìn mới, độc đáo chưa từng có về bộ đội Điện Biên năm xưa - Những người đã cùng dân tộc ta làm nên chiến thắng 'Lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu'.

 

Thủy Hướng Dương

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: