Thứ năm, 25/04/2024,


NSƯT Như Quỳnh: Đóng phim cho đỡ nhớ nghề (20/04/2009) 

Như Quỳnh là một trong không nhiều diễn viên sống điềm tĩnh, trân trọng nghề và thành đạt với nghề, ngay cả khi không còn xuân sắc. 'Thỉnh thoảng đóng phim cho đỡ nhớ nghề, chứ ở tuổi này tôi cũng muốn nghỉ ngơi, giữ sức khoẻ, chăm sóc chồng con, chiều chiều đi bộ hai vòng bờ Hồ và để ý hơn căn bệnh cao huyết áp của mình...', chị chia sẻ.


* Khi nhắc đến những bộ phim đã làm nên tên tuổi Như Quỳnh như: Đến hẹn lại lên, Hà Nội mùa chim làm tổ, Xích lô…, chị nhớ nhất điều gì?

- Khi đóng phim Đến hẹn lại lên, tôi đã đứng trên sân khấu cải lương 10 năm và đó cũng là bộ phim thứ 2 tôi tham gia. Tuy nhiên, vai diễn đó tương đối nặng so với tuổi đời 20 của mình. Diễn xuất điện ảnh đòi hỏi sự chân thật, chứ không như trên sân khấu, yêu cầu tập dượt về động tác. Dù đã có một chút kinh nghiệm nhưng khi đóng vai Nết vẫn có những lúc tôi bị “đơ”. Nhất là cái cảnh Nết gặp lại Hai Chi, tôi phải vừa sững sờ vừa hạnh phúc, hạnh phúc trong sự “cười ra nước mắt”, tức là khóc nhưng lại phải cười, và cảnh đó tôi đóng mãi không đạt. Đạo diễn phải cho đoàn nghỉ và làm công tác tư tưởng, sau đó mới tập trung để hoàn thành cảnh quay.

* Vẫn luôn theo dõi nền điện ảnh nước nhà, chị có nhận xét gì về dàn diễn viên trẻ, lớp đạo diễn trẻ và xu hướng xã hội hoá trong phim truyền hình hiện nay?

- Những gương mặt trẻ đẹp đúng là rất cần cho màn ảnh. Nhưng tôi vẫn muốn nhắc đến khả năng diễn xuất, sự nỗ lực cố gắng trong mỗi vai diễn và sự nghiêm túc trong làm nghề của các bạn trẻ. Tôi thấy những điều đó vẫn còn thiếu. Diễn viên trẻ hiện nay có rất nhiều cơ hội đến với điện ảnh. Tuy nhiên, phần đông các bạn lại tham gia bên lĩnh vực truyền hình. Chỉ khi nào đóng phim điện ảnh, bạn mới có thể trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Phim Việt đang bị “gánh nặng” về hấp dẫn khan giả, nên quá chú tâm vào những nhân vật trẻ. Ở tuổi tôi có lẽ làm phim với những đạo diễn trẻ cũng không mấy phù hợp. Các bạn chưa quan tâm đến những nhân vật phụ nữ ở lứa tuổi 50.

* Nhắc đến Cánh diều Vàng 2008, ấn tượng của chị về những tác phẩm tham gia năm nay như thế nào?

- “Trăng nơi đáy giếng” là một bộ phim có kịch bản hay, tứ phim lạ. “Huyền thoại bất tử” là phim Việt Nam đầu tiên dám khai thác nhân vật bị thiểu năng trí tuệ, mang tính nhân văn sâu sắc. Nếu có quyền quyết định, tôi vẫn muốn trao diều Vàng cho “Huyền thoại bất tử”. “Đẹp từng centimet” là tác phẩm điện ảnh nhưng đạo diễn lại để diễn viên diễn xuất theo kiểu phim truyền hình, tức là nói nhiều hơn cử chỉ, hành động. “Giải cứu Thần Chết” là thể loại phim ca nhạc tiên phong ở Việt Nam, cũng mới mẻ nhưng nhân vật chưa thực sự có chiều sâu. Trong những phim về giới trẻ thì “Chuyện tình xa xứ” là phim khá dễ chịu và có duyên dù môtip cũ. Tôi ấn tượng với vai diễn của Cathy Uyên. Với lối diễn xuất lạnh, cô bé đã mang lại sức sống cho bộ phim.


* Nếu được chọn một vai diễn trong số những phim đó, chị thích nhận vai nào?

- Năm nay chẳng có phim nào dành cho lứa tuổi chúng tôi. Tuy nhiên, tôi cũng khá thích nhân vật người mẹ trong “Huyền thoại bất tử”. Nếu được tham gia, ít nhất tôi cũng tìm thấy một nét lạ của mình, đó là được học võ (cười). Và có lẽ sẽ cố gắng diễn mềm mại hơn, để từng phân đoạn của phim nối ghép với nhau gắn kết hơn.

* Hình như chị chuẩn bị tham gia một bộ phim truyền hình nhiều tập?

- Đạo diễn Mai Hồng Phong có mời tôi tham gia một vai trong phim “Blog nàng dâu” dài 30 tập. Trong phim tôi sẽ là một bà mẹ Hà Nội quy củ, kỹ tính, soi xét nết ăn nết ở của con dâu nhưng vẫn có sự thông cảm, dung hoà với lớp trẻ. Đã đóng nhiều vai mẹ chồng rồi nên tôi vẫn trăn trở để cố gắng tìm ra một nét mới. Thỉnh thoảng đóng phim cho đỡ nhớ nghề, chứ ở tuổi này tôi cũng muốn nghỉ ngơi, giữ sức khoẻ, chăm sóc chồng con, chiều chiều đi bộ hai vòng bờ Hồ và để ý hơn căn bệnh cao huyết áp của mình. Nhất là sau sự ra đi của Phương Thanh, tôi nhận ra rằng đời người ngắn ngủi lắm, nên hãy cứ sống và làm những gì mình thích, thoải mái bên gia đình, bạn bè, đó mới là hạnh phúc thực sự.

* Xin cảm ơn chị!

 

Theo VTV

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: