Thứ bảy, 27/04/2024,


Trung Nghĩa – Tự cảm nhận niềm vui ngọt như chocolate... (05/04/2009) 

     Nhà báo, nhiếp ảnh gia Trung Nghĩa - tác giả đang hot hiện nay với hai quyển sách ăn khách và gây sốt trên mạng Bí mật ở Cannes và Sydney yêu thương đã tiết lộ những điều thú vị về công việc của một người năng động như anh.

 

 Trung Nghĩa trên thảm đỏ LHP Cannes

 

     Từ đầu tháng 3/2009 đến nay, hai quyển sách Bí mật ở Cannes và Sydney yêu thương gây sốt nơi cộng đồng mạng, hot bloggers... Anh có thể nói cảm nghĩ của mình?  

 

     Dĩ nhiên là Nghĩa rất vui không chỉ vì sách bán chạy mà điều bất ngờ là nhận được những lời nhận xét quý báu và thú vị từ những bạn bè quen biết lẫn xa lạ. Nghĩa thật sự ngạc nhiên trước vô số những lời bình luận, góp ý, review sách rất tinh tế và sâu sắc mà nhiều bạn đã post lên blog. Quyển sách đã giúp Nghĩa biết được các bạn bè dành tình cảm cho mình nhiều hơn mình nghĩ như thế nào, đồng thời giúp Nghĩa quen biết thêm được nhiều độc giả thú vị.

 

     Vốn là một nhà báo viết văn hóa nghệ thuật nhiều năm, Trung Nghĩa khiến cho nhiều người bất ngờ khi chuyển hướng thực hiện các talkshow truyền hình, để rồi khẳng định rằng anh vẫn không hề ngưng sức viết khi ra mắt hai tập sách cùng một thời điểm. Phải chăng là một dụng ý? 

 

     Đơn giản là Nghĩa không thích sự nhàm chán trong công việc lẫn cuộc sống nên luôn muốn thử thách, tìm tòi, chịu áp lực ở những con đường mới, miễn cống hiến hiệu quả cho cơ quan và bản thân mình cảm thấy vui. Việc viết sách thật ra không lạ. Nghĩa đã ra mắt ấn phẩm đầu đời từ năm 1999 (Phim & diễn viên Hàn Quốc được yêu thích). Sau đó là các ấn phẩm khác nữa. Kỳ này ra hai tập sách cùng một thời điểm đơn giản là do Nghĩa hoàn tất chúng cùng một thời gian. Vả lại sau khi sách phát hành thì sẽ tạm thời ngừng làm việc để đi học một thời gian nên cũng có thể xem đó là “quà tạm biệt”. 

 

     Trong lúc viết hai tập sách, Trung Nghĩa có kỷ niệm gì với các tác phẩm của mình không? 

 

Bí mật ở Cannes đã lấy đi rất nhiều đêm thứ bảy của Nghĩa không đi chơi và còn phải thức khuya để viết sách trong nửa năm trời. Quá trình viết sách giúp Nghĩa rèn tính kiên nhẫn và thêm yêu điện ảnh. Còn Sydney yêu thương thật sự đã giúp Nghĩa giữ vững niềm tin rằng trong cuộc sống này, tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ, lòng nhân hậu (như câu nói của Barack Obama) luôn là những giá trị vững bền. Khi nhìn thấy những bản in đầu tiên chạy ra từ máy in ở nhà in sách còn thơm mùi mực, Nghĩa cảm nhận một niềm vui ngọt ngào như chocolate.

 

'Khi nhìn thấy những bản in đầu tiên chạy ra từ máy in ở nhà in sách còn thơm mùi mực, Nghĩa cảm nhận một niềm vui ngọt ngào như chocolate...'.
(Ảnh: Bìa 2 cuốn sách của tác giả Trung Nghĩa)

 

     Anh đã từng chụp hình hầu hết các ngôi sao Việt Nam nổi tiếng nhất, vậy có sự khác biệt nào giữa chụp các ngôi sao trong nước với ngôi sao quốc tế không? Bí quyết chụp ảnh ngôi sao của anh?

 

     Dĩ nhiên chụp ảnh nghệ sĩ trong nước thì gần gũi, thân thiết và thú vị hơn rất nhiều. Một số ít người đã trở thành bạn bè của Nghĩa chứ không phải là mối quan hệ giữa nhà báo/nhiếp ảnh gia với một ca sĩ/người mẫu/diễn viên nữa nên làm việc chung với nhau rất tin cậy và hiểu biết. Điều này có thể là “bí quyết” giúp bạn chụp thành công.

 

     Chụp ảnh ngôi sao quốc tế thì điều kiện chụp khó khăn hơn. Tuy vậy nếu đã có dịp gần gũi hay trò chuyện thì lại thấy họ rất “nice” ngoài đời thường - ví dụ như ca sĩ Leo Sayer, Enrique Iglesias, diễn viên Dustin Hoffman, Jung Woo Sung, Vương Lực Hoành... mà Nghĩa đã gặp chẳng hạn. Nghĩa vẫn còn nhớ ấn tượng về diễn viên Lý Minh Thuận (Singapore) khi sang Việt Nam biểu diễn đã đích thân đến studio của Nghĩa để chụp hình. Lý Minh Thuận phải ở thật lâu để chụp hình riêng, rồi để set-up chụp chung với Hồ Ngọc Hà, sau đó lại đợi để chụp tiếp chung bộ ảnh với Ngô Thanh Vân nữa. Vậy mà Lý Minh Thuận vẫn vui vẻ trong suốt buổi chụp kéo dài. 

 

     Anh thích chụp nghệ sĩ nào nhất?

 

     Trong nước thì Nghĩa thích chụp các bạn như Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Ngô Thanh Vân, người mẫu Trần Vân Anh, Quỳnh Thy... Ngoài nước thì thích các bộ ảnh ưng ý đã chụp từ Nicole Kidman, Angelina Jolie, Madonna, Elton John... đặc biệt rất muốn chụp Scarlett Johannson! 

 

     Tiếp xúc với anh ở ngoài đời thấy anh vui nhộn hài hước, nhưng đọc trong cuốn sách Bí mật ở Cannes thì giọng văn của anh lại khá nghiêm trang. Tại sao lại như vậy nhỉ?  

 

     Vì Bí mật ở Cannes thuộc thể loại ký sự . Nghĩa tường thuật lại công việc hấp dẫn khi diện kiến các ngôi sao tại liên hoan phim Cannes. Những dòng chữ đã phản ánh chính xác bối cảnh làm việc căng thẳng tại Cannes nên đã khiến “ít cười” trong suốt 18 chương sách chăng?  Nhưng Sydney yêu thương thì mềm mại hơn rất nhiều và đôi chỗ dí dỏm đấy chứ. Thật ra Nghĩa là một người mà sự hài hước, lạc quan yêu đời bên ngoài song hành với sự lặng lẽ, “the lonely man” ẩn chứa bên trong. Dẫu sao, Nghĩa luôn hy vọng đời sống nhiều niềm vui và tác phẩm nào đó của mình cũng sẽ như vậy. 

 

'Nghĩa thấy mình hứng thú nhất vào mỗi khi vượt qua mọi khó khăn để im lặng làm việc'. (Ảnh: Trung Nghĩa ở Sydney)

 

     Nhiều bạn trẻ muốn biết kế hoạch trong tương lai của anh Trung Nghĩa là gì?

 

     Tương lai gần nhất thì Nghĩa vẫn đang làm người dẫn chương trình “Gương mặt Showbiz” phát trên kênh truyền hình Today TV và “Hot Music” phát trên kênh Yeah1 TV. Sau đó đi học nước ngoài và sẽ quay về lại Việt Nam khi hoàn tất khóa học. Nghĩa nghĩ trong tương lai mình có thể là một nhà sản xuất các sản phẩm trong lĩnh vực giải trí, truyền thông. Nghĩa cũng đã nhận lời tham gia đồng sản xuất một bộ phim độc lập của một người bạn đang học làm phim ở Mỹ. Về công việc viết lách, Nghĩa vẫn thích viết báo khi có cảm xúc và đề tài tâm đắc. Và đã lên kế hoạch để viết hai quyển sách mới, trong đó có tiểu thuyết đầu tay. 

 

     Anh đã đặt chân đến 30 quốc gia trên thế giới, dường như anh ít ngơi nghỉ trong cuộc hành trình đi khắp mọi nơi để viết, chụp ảnh, khám phá, trải nghiệm.... Anh có bí quyết nào chia sẻ với các bạn trẻ không?

 

     Bí quyết của mình rất giản dị và bạn nào cũng có thể làm: Nghĩa thường lên những kế hoạch mục tiêu khác nhau cho từng năm tháng, giai đoạn thời gian riêng và cố gắng đạt được mục tiêu đó bằng một quá trình học hỏi và tin tưởng. Ca sĩ Mỹ Tâm, một người bạn thân quý, có lần chia sẻ với Nghĩa là: “Ai cũng muốn tiến về phía trước cả, dù công việc và con đường của mình có thể âm thầm hay thoạt đầu không ai hiểu rõ...”. Nghĩa bổ sung thêm: “... cho tới khi mình tạo ra kết quả”.

 

     Nghĩa thấy mình hứng thú nhất vào mỗi khi vượt qua mọi khó khăn để im lặng làm việc. Bạn sẽ vui nếu chứng minh bằng kết quả công việc, sức sáng tạo và tấm lòng của mình. Hãy lên đường nào, bạn ơi!

 

Hòa Phạm

(Nguồn: Dân trí)

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: