Thứ tư, 24/04/2024,


Trung Hiếu vẫn ngơ ngác trong tình yêu (02/04/2009) 

   

Ở tuổi 37, chàng Trưởng đoàn 1 Nhà hát kịch Hà Nội vẫn đi về một mình. Anh tâm sự chưa có kế hoạch nào cho cuộc sống riêng dù đang yêu hết lòng một người cùng làm nghệ thuật.

 

* Sau vai diễn trong “Ngõ lỗ thủng”, phản ứng của khán giả với anh thế nào?

 

- Khi “Ngõ lỗ thủng” lên sóng, cả khán giả lẫn bạn bè rất thích vai Gù của tôi. Bây giờ ra đường ai cũng gọi tôi là anh Gù. Những vai diễn trước của tôi cứ đều đều và tôi muốn làm một vai nào khác chất một chút. Khi đọc kịch bản Ngõ lỗ thủng, tôi bị ấn tượng rất mạnh bởi nhân vật đặc biệt này. Trước đó, đạo diễn Quốc Trọng dự định dành vai anh Gù cho mình và giao tôi nhân vật khác. Tôi đã “tranh đấu” để được đóng một anh chàng đầy dị tật trên người, chân tay sứt sẹo, nhưng bên trong là một tâm hồn rất trong sáng, một tình yêu cháy bỏng và thánh thiện. Giống như tiểu thuyết Thằng gù nhà thờ Đức bà Paris của Victor Hugo, anh Gù trong Ngõ lỗ thủng luôn đi theo bảo vệ Hạnh, cô gái xinh đẹp mà anh yêu dù cô không bao giờ để ý tới mình. Đây là nhân vật rất đàn ông, rất con người.

 

* Các diễn viên khi lên truyền hình bao giờ cũng muốn hình ảnh của mình đẹp đẽ nhất, tại sao anh lại muốn mình xấu đi, bắt đầu là Chí Phèo, giờ lại đến anh Gù?

 

- Tôi không ngại sự xấu xí, gồ ghề, góc cạnh bên ngoài. Với tôi, Chí Phèo hay Gù đều là những nhân vật đẹp. Khi vào vai trong “Giấc mơ Chí Phèo” tôi suy nghĩ phải làm thế nào để diễn đúng Chí Phèo. Đây là một nhân vật quá nổi tiếng, quá điển hình, bao người biết tới, đòi hỏi diễn viên diễn hài nhưng vẫn thể hiện được cái đẹp tâm hồn, sức sống của nhân vật với những ước mơ rất đời: mơ được làm một anh nông dân đứng trước máy bơm của hợp tác xã, có người vợ cùng những đứa con ngoan ngoãn, tuy nghèo nhưng thương yêu nhau, mơ chống lại bọn cường hào ác bá, làm chủ bản thân mình. Trong Ngõ lỗ thủng cũng thế, anh Gù là người có nội tâm giằng xé, không được học hành nhưng trường đời dạy cho anh và anh thấm những nỗi đau cuộc sống, sự mặc cảm bản thân. Phim có rất nhiều câu tôi tâm đắc, ví như câu “Tôi gù thì phải nói là gù, gù mà nói là ngay, là thẳng thì chính mình mới là thằng lừa đảo”.

 

* Sau vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả, diễn viên thường khó vượt qua cái bóng của mình khi nhận vai diễn mới, anh thì sao?

 

- Mỗi khi nhận kịch bản, tôi đánh giá nhân vật có sức hấp dẫn khán giả không mới làm. Một loạt vai gần đây tôi đều rất thích như Khang trong Đường đời, Gù trong Ngõ lỗ thủng, Chí Phèo trong Giấc mơ Chí Phèo. Tôi tin là sắp tới đây khán giả cũng sẽ thấy rất thú vị khi gặp Trung Hiếu trong Vệt nắng cuối thềm - một tiến sĩ hóa học, giảng viên đại học rất giỏi trong công việc nhưng ngơ ngác trước cuộc đời. Nhân vật này có nhiều điểm tương đồng với tôi, nhất là cùng lớn tuổi mà chưa có vợ. Tình cờ anh gặp và yêu một cô sinh viên trong trường bằng một tình yêu trong sáng nhưng bị cô lợi dụng. Khi hiểu ra sự thật, anh mất niềm tin vào phụ nữ, sống khép mình, nhìn ai cũng như đang lừa dối mình, trong khi gia đình, bạn bè tìm mọi cách mối lái. Cuối cùng hai bố mẹ họp bàn quyết định bắt anh từ 19h đến 21h đêm không được ở nhà mà phải ra đường. Đến giờ “giới nghiêm”, anh vẫn loanh quanh luẩn quẩn trong nhà tìm mọi cách lẩn trốn nhưng bị cha mẹ dắt tay ra cổng, đuổi ra đường cho tới khi tìm được bạn gái mới thôi. Hiện tại tôi cũng cùng lúc hóa thân vào ba bộ phim Cuồng phong, Siêu thị tình yêu và Mặt nạ hoàn hảo. Điều trùng hợp là ở ba phim này tôi đều vào vai phản diện, đối lập với dạng vai anh Gù của Ngõ lỗ thủng: những nhân vật có vỏ bọc đẹp đẽ nhưng tâm hồn xấu xa, đen tối.

 

               

                         Cùng Thúy Nga trong "Giấc mơ Chí Phèo". Ảnh: Thanglongpro.

 

* Công việc chồng chéo vì nhận một lúc nhiều phim ảnh hưởng tới anh như thế nào?

 

- Mỗi diễn viên đều muốn thử sức mình dưới nhiều dạng vai, nhiều bộ phim khác nhau để khám phá. Mỗi phim như một cuộc đời kích thích sự sáng tạo. Trước mỗi vai diễn, tôi cũng phải làm việc rất nhiều, cả về hình thể, tiếng nói, cách diễn chứ không phải tự nhiên mà đảm nhận tốt vai. Tuy nhiên, tôi biết cách sắp xếp sao cho công việc trôi chảy và tâm lý không căng thẳng. Từ phim trường này tới phim trường khác không chỉ yêu cầu diễn viên di chuyển địa điểm mà còn cả thoát khỏi cảm xúc từng vai. Điều đó đòi hỏi diễn viên lao động vất vả hơn nhưng như thế mới là chuyên nghiệp. Việc nhận nhiều vai không đồng nghĩa với việc chạy show kiếm tiền, vì đôi khi mình làm vì tình nghĩa, làm vì bạn bè. Tôi đang đóng phim này nhưng đạo diễn phim khác nói muốn Trung Hiếu vào vai chứ không mời người khác thì tôi khó mà từ chối.

Ngoài ra, ở nhà hát, tôi đang chọn kịch bản để làm vở mới cuối năm nay tham dự Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc và chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

* Bận rộn cả ở phim trường và nhà hát, kế hoạch cuối năm cưới vợ mà anh từng tiết lộ sẽ ra sao?

 

- Đó chỉ là lời đùa của tôi thôi. Tôi nói cuối năm nhưng chưa biết cuối năm nào. Cũng có thể là đầu năm sau. Hiện tôi chưa có kế hoạch cụ thể cho mình vì không thích đặt kế hoạch cho tình yêu. Tình yêu phải để tự nhiên.

 

             

                      Cùng Hồng Nhung trong phim "Ngõ lỗ thủng". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

 

* Nhiều người nói rằng Trung Hiếu đào hoa, được lắm cô theo đuổi. Sự thực ra sao?

 

- Đúng là như vậy nhưng đôi khi chuyện tình cảm rất buồn cười. Nhiều người ngưỡng mộ tôi nhưng khi yêu lại sợ, vì suy nghĩ: "Anh này mình đã ngưỡng mộ như thế hẳn có nhiều người yêu lắm, mê lắm, khó yêu, khó giữ". Khó cả cho tôi khi đi tán gái, đến gia đình nào nhìn diễn viên cũng thấy ngại. Đó là những suy nghĩ thường tình, phụ nữ thì luôn lo lắng nên thấy mong manh và e sợ, mình không trách được. Bạn gái tôi cùng làm nghệ thuật nhưng cũng không tránh khỏi phút hờn ghen. Những khi nàng cảm thấy bất an, tôi chỉ biết an ủi rằng, công việc như thế, mọi thứ như thế, suy nghĩ nhiều thì mệt lắm, phải hiểu và thông cảm cho nhau. Thực ra, đôi khi ghen tý mới vui, có tình cảm thì mới ghen chứ. Mình không có gì khuất tất là được. Tôi yêu ai cũng hết lòng vì người ấy, trừ khi hết yêu. Còn yêu là còn chung tình.

 

* Tình yêu của một người gần ngưỡng cửa bốn mươi như anh, có gì khác biệt với khi mới bắt đầu rung động?

 

- Ở tuổi 37 như tôi, sự từng trải đường đời không đồng nghĩa với kinh nghiệm, tính toán trong tình yêu. Tình cảm lạ lắm, dù có yêu nhiều thì khi bắt gặp một tình cảm mới anh vẫn thấy run rẩy, mong manh như lần đầu. Thế mới hay. Nếu mình quá sành sỏi, sắc lạnh thì không còn là yêu nữa. Họ đến với mình bằng tấm lòng, mình đến với họ bằng tình yêu thực thì lúc nào cũng mong manh, ngơ ngác cả. Khi đổ vỡ, có buồn và cô đơn nhưng chưa bao giờ tôi thất vọng. Tôi luôn thấy tình yêu là đẹp. Nếu chỉ toàn niềm vui thì tình yêu còn có ý nghĩa gì?

 

Ngọc Trần thực hiện

(Nguồn: VnExpess)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: