Thứ sáu, 26/04/2024,


Ngô Lực và Nghệ thuật vẽ trên cơ thể (15/03/2009) 

 

Body Painting (Nghệ thuật vẽ trên cơ thể) là một hình thức nghệ thuật còn mới mẻ ở Việt Nam. Cũng như ảnh nude nghệ thuật (ảnh khoả thân), người mẫu cho body paining phải khoả thân một phần hoặc toàn bộ để hoạ sĩ sáng tạo. Loại hình nghệ thuật này khá thông dụng ở châu Âu và bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam. Người đang đặt những viên gạch đầu tiên cho nghệ thuật độc đáo này là họa sĩ Ngô Lực, người nổi tiếng với nhiều ý tưởng sáng tạo trong nghệ thuật trình diễn ở Hà Nội và TP HCM.
 
Tôi đã phải thuyết phục người mẫu nhiều lần
 
* Tại sao anh lại hứng thú với body painting, một môn nghệ thuật khá mới mẻ ở VN và cũng không được  đón nhận một cách bình thường?
 
- Body Painting là một nhánh nhỏ của Body Art, bên cạnh hai nhánh nghệ thuật khác là Tattoos (hình xăm) và Body Piercings (nghệ thuật xiên da thịt bằng các vật nhọn). Body Painting được chia ra làm nhiều kiểu phụ thuộc vào bộ phận cơ thể được vẽ lên, như: face painting (vẽ trên mặt), palm painting (vẽ trên mu và lòng bàn tay), arm painting (vẽ trên cánh tay), foot painting (vẽ trên bàn chân), shank painting (vẽ trên cẳng chân), full body painting (vẽ trên toàn bộ cơ thể)... Nếu là full body painting, tức là người mẫu được vẽ phải khỏa thân hoàn toàn để nét cọ có thể chạm vào mọi nơi trên cơ thể. Đúng là nó còn quá mới mẻ vì người ta không dám làm và cũng không đủ tin cậy để huyết phục người khác làm mẫu, hoặc do đặc điểm của xã hội Á Đông , chứ trên thế giới thì nghệ thuật này khá phát triển.
 
* Vậy anh mong muốn điều gì khi mà con đường đi của nghệ thuật này có quá hẹp như thế?
 
- Vẽ lên tranh hoặc lên bất kỳ một loại vật dụng nào đó cũng chỉ đơn giản là vẽ, nhưng khi vẽ trên cơ thể người thì nó có những điều khác biệt về cảm xúc cũng như về mặt hình ảnh. Vì bản thân con người đã là một vật thể sống động và có tính biểu cảm mạnh mẽ. Bạn cứ thử hình dung xem, một bức tranh có thể di chuyển, có thể tạo ra cá tính, có thể thay đổi góc nhìn rất sống động...
            Nói chung, nếu body painting phát triển sẽ mở ra nhiều đất sáng tạo cho nghệ sĩ. Tôi đến với nó rất bình thường như đón nhận một vẻ đẹp tự nhiên. Nhưng để nghệ thuật này phát triển một cách bình thường như trên thế giới thì cần phải có thời gian.
 
 * Anh đã thực hiện vẽ trên cơ thể cho một số người mẫu ở Sài Gòn, lý do gì họ chọn anh?
 
-  Họ tin cậy tôi. Đó là điều cơ bản nhất. Hơn nữa, họ cũng đã được xem nhiều tác phẩm trên thế giới rất ấn tượng mà chưa một lần được thử ở VN.
 
* Nghĩa là để thực hiện công việc này, phần lớn là do anh thuyết phục người  mẫu?
 
- Lúc bắt đầu công việc này, tôi phải mất khá nhiều thời gian để thuyết phục người mẫu, bằng cách đưa ra những hình ảnh và phân tích vẻ đẹp của nó cho mọi người thấy. Dù rất hứng thú nhưng ban đầu, các người mẫu chỉ dám vẽ ở... lưng thôi chứ không dám vẽ đằng trước. Sau một loạt hình vẽ thử nghiệm và đưa lên blog thì có rất nhiều người mẫu tìm đến tôi và muốn tôi vẽ cho họ.
 
Nude được giấu mặt nhưng body painting thì không
 
* Anh đã thực hiện cho bao nhiêu người mẫu rồi?
 
- Tính đến nay thì có 8 người mẫu ở VN và 10 người nước ngoài gồm một số người mẫu của FTV (kênh thời trang nổi tiếng của Pháp- PV).
 
* Đó là một con số chưa nhiều?
 
- Vì sự tiếp nhận ở VN còn khá dè dặt, kể cả công chúng lẫn người mẫu và hoạ sĩ. Có lần, tôi thực hiện một chương trình cho truyền hình quay. Chúng tôi mất rất nhiều công để thực hiện nó trong mấy ngày nhưng khi quay xong, chuẩn bị phát sóng thì bị yêu cầu ngừng”...
 
* Những người mẫu thực hiện body painting này chắc không xa lạ với công chúng ở Việt Nam?
 
- Cũng có một số gương mặt quen. Họ là người mẫu và đã từng tham gia một vài bộ phim ở phía Nam.  Dù tự tìm đến tôi nhưng họ rất sợ mọi người biết đến, sợ gia đình, sợ đủ thứ... nên nó chỉ mới dừng lại ở thú chơi và sở thích cá nhân là chính. Hoặc nếu muốn đăng tải ở trên báo và tạp chí thì như tôi đã nói, họ chỉ muốn cho vẽ ở lưng thôi. Và điều đó làm cho sự sáng tạo trở nên rất hạn chế, trong khi ở nước ngoài,  họ cho đó là điều cực kỳ thú vị, trân trọng và hãnh diện khi có một body painting được trang trí ấn tượng.
 
* Nếu so với ảnh nude nghệ thuật thì body painting khó chấp nhận hơn vì lẽ gì?
 
- Ở góc độ nghệ thuật thì nude hay body painting đều như nhau cả, vì đều hướng đến cái đẹp của đường nét, màu sắc. Nhưng dù sao, ảnh nude cũng đã được tiếp cận sớm hơn nên đã vượt qua được “chướng ngại vật” và đang dần được chấp nhận. Còn với body painting, cơ thể người mẫu sẽ bị lộ gần như toàn bộ và không được giấu mặt. Với ảnh nude, nếu muốn, khuôn mặt của người mẫu sẽ được giấu đi. Tuy nhiên, đó là điều rất buồn.

 

      

 

      
 
Lúc vẽ, tôi giống như một thiền sư
 
* Có lần tôi phỏng vấn nhiếp ảnh gia Thái Phiên, anh nói đến một nguyên tắc trong khi chụp ảnh nude nghệ thuật là: “Bình thường tôi có thể là Trư Bát Giới, nhưng khi chụp nude tôi là Đường Tăng”. Vậy nguyên tắc của anh khi thực hiện vẽ trên cơ thể người mẫu là gì?
 
-  Lúc vẽ tôi giống như một thiền sư vậy, thấy được tất cả, hiểu và cảm nhận được tất cả nhưng không bị “chap” vào nó.
            Nhiếp ảnh gia họ có thể dùng máy ảnh để thực hiện ý tưởng sáng tạo của mình, còn vẽ body là sự va chạm và tiếp xúc tự nhiên. Chỉ cần một chút nghĩ khác hoặc không thực sự thấu hiểu và đam mê thì không thể nào cầm nổi cây cọ. Thời gian thực hiện tác phẩm này rất lâu, càng vẽ càng phải tập trung cao độ. Người mẫu cũng không được mất tập trung vào bất cứ việc gì. Chỉ cần sai một vài đường nét là hỏng hết, vì nó rất khó để xoá đi. Hơn nữa, nếu có xoá thì cũng làm cho da bị xấu, lem màu.
 
* Anh nói có nhiều phong cách, vậy đó là những phong cách gì, cái nào là phổ biến nhất?
 
- Có những phong cách mà người mẫu chỉ là cái cớ để cho hoạ sĩ thể hiện màu sắc, nên có khi người mập hoặc hơi gầy, già hay trẻ đều có thể là người mẫu. Phong cách này rất “mạnh tay” vì cơ thể người mẫu phải khoả thân 100%. Và có những phong cách thì vẽ body sẽ làm tăng thêm sự quyến rũ của người mẫu, như cách mà tôi đang chọn thì không nhất thiết phải khoả thân 100%. Phong cách này có thể kết hợp với thời trang, tóc và make up, kết hợp giữa cơ thể, màu da và đường nét. Phần lớn là không định dạng trước, cứ vẽ theo tuỳ hứng, tuỳ vào từng thế mạnh về hình thể của người mẫu.
 
* Vậy là điều này phải có sự cộng hưởng từ phía người mẫu và phụ thuộc vào một body hoàn hảo hay ít hoàn hảo,hấp dẫn hay ít hấp dẫn...?
 
-  Cơ thể người mẫu không phải là điều quan trọng vì nó còn phụ thuộc vào từng phong cách. Với phong cách trang trí của tôi thì dù sao có một cơ thể đẹp vẫn hơn.
 
* Hiện ở VN có nhiều người theo đuổi môn nghệ thuật này như anh không?
 
-  (Cười). Tôi không chắc là có nhiều, nhưng hình như tôi đang “đơn thương độc mã” thì phải. Nhưng bên cạnh công việc chính là vẽ body, công việc của tôi phải kết hợp với quay phim, nhiếp ảnh và chuyên gia trang điểm. Vì tất cả quá trình chúng tôi làm việc sẽ được quay lại thành một video clip và một bộ sưu tập của nhiếp ảnh.
 
* Xin cảm ơn anh!


Thanh Hà

Nguồn: giadinh.net

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: