Thứ bảy, 20/04/2024,


Ca sĩ Lan Anh: Sơn ca giữa đời thường (13/03/2009) 

"Hãy yêu nhau đi" là album vol.2 của Lan Anh - giọng ca đoạt giải nhất cuộc thi hát thính phòng và nhạc kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2000 - một món quà đặc biệt đầy ý nghĩa được "vẽ" bằng tình yêu âm nhạc mà người con gái đất Nam Định muốn dành tặng cho những đôi lứa đã, đang và sẽ yêu.

 

Vẫn luôn là chính mình...

Gắn tên tuổi với các ca khúc Cách mạng bằng CD đầu tiên "Bài ca hy vọng" ra mắt năm 2004, 5 năm trở lại phá cách bằng những bản tình ca làm chủ đề xuyên suốt cho album vol.2 mà cô ca sĩ chuyên dòng nhạc "kén người" này lựa chọn. Và "sự trở lại tuy chậm nhưng không bao giờ trễ với tất cả những ai luôn muốn làm mới mình theo hướng tích cực và dù có thay đổi đến thế nào, tôi vẫn luôn là Lan Anh...".

7 bài hát trong album đều là ca khúc lãng mạn và nhẹ nhàng, những cảm nhận về cuộc sống, về tình yêu: "Trăng chiều" (Đặng Hữu Phúc), "Khúc giao mùa" (Trần Mạnh Hùng), "Hãy yêu nhau đi" (Trịnh Công Sơn), "Nơi dấu yêu" (Albinoni), "Lá thu" (Đặng Hữu Phúc), "Và tình yêu" (Andrew Loyed và Adagio) và "Ai về sông Tương" (Thông Đạt).

Giọng soprano (nữ cao) cuốn hút được đánh giá xuất sắc hiện nay, nghe Lan Anh hát mới cảm nhận hết sự khắc khoải, lắng đọng của một góc tâm hồn nào đó trong cô. Khắc khoải mong chờ về tình yêu chớm nở trong "Trăng chiều", lắng đọng và suy ngẫm về thứ men say tình của "Khúc giao mùa" - tất cả như một triết lý về cội nguồn của cuộc sống chính là tình yêu đôi lứa.

"Hãy yêu nhau đi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ca khúc chủ đề do Lan Anh song ca với ca sĩ Tấn Minh đầy ngẫu hứng. Hai giọng hát cùng hòa quyện, bay bổng dẫn dắt người nghe theo lối đi riêng, lối đi của tình yêu nhưng dường như đã quá thực tế giữa dòng xoáy cuộc đời đầy bộn bề vội vã để mất đi vẻ lãng mạn riêng của nó.

Điểm sáng trong album chính là phần hoà âm với sự kết hợp tinh tế giữa nhạc giao hưởng thính phòng và nhạc điện tử (semi classic) do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhận.
Hơn một năm dành hết sức lực lẫn thời gian để toàn tâm toàn ý hoàn thành album, có thể nói "Hãy yêu nhau đi" của Lan Anh là nơi chị chia sẻ những nỗi niềm, những suy nghĩ với ước mơ giản dị "hãy yêu nhau đi, hãy yêu cuộc sống, yêu vạn vật xung quanh và yêu con người".

 

        


Cuộc sống là những thử thách không ngừng...

* Gần 700 triệu đồng là tổng số tiền đầu tư cho album "Hãy yêu nhau đi", chưa kể tiền mua bản quyền trực tiếp hai ca khúc tại Hồng Kông... - mọi chi phí đều tự bỏ tiền túi mà không nhờ tới bất cứ sự tài trợ nào, phải chăng chị sợ một sự ràng buộc nào đó hay quá tự tin vào "khả năng" của mình?

- Nếu quá nhìn vào vấn đề tiền bạc thì sẽ không đánh giá được gì cả. Tiền bạc rồi sẽ hao đi nhưng nếu một ấn phẩm thực sự có giá trị nghệ thuật thì sẽ là mãi mãi. Cá tính của mỗi người không giống nhau, Lan Anh đã đam mê và ấp ủ điều gì đó thì sẽ cố gắng làm hết trong khả năng của mình. May mắn Lan Anh luôn có gia đình và bạn bè ở bên giúp đỡ và ủng hộ những lúc khó khăn nhất.

* Luôn thấy ở chị sự năng nổ trên mọi phương diện: giảng viên khoa thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia, đi diễn và vẫn dành thời gian chu toàn cho gia đình nhỏ. Vậy điều quan trọng nhất trong cuộc sống đối với chị là gì?

- Cuộc sống luôn là những thử thách không ngừng, mình phải biết những gì cần vươn lên, những gì cần gìn giữ và những gì nên hài lòng. Đối với Lan Anh, cống hiến hết mình để hy vọng giọng hát sẽ được bay xa tới mọi miền đất nước, và quan trọng hơn hết là giây phút bên những người thân yêu - vậy là đủ!

 

 

Theo Mai Châu (Báo Lao Động)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: