Thứ sáu, 29/03/2024,


Bầu trời - nguồn cảm hứng của họa sĩ Đào Hoa Vinh (26/02/2009) 

  

Trò chuyện về hội họa với họa sĩ Đào Hoa Vinh, anh không đi sâu phân tích về kỹ thuật mà nhắc nhiều đến những trăn trở về nghề, về các thế hệ đi trước, những người đã trực tiếp ảnh hưởng đến con đường hội họa của anh. Trong đó, có người đã dìu dắt anh từ một cậu chiến sĩ mới trở thành một họa sĩ, giảng viên như bây giờ. Đào Hoa Vinh sinh năm 1957 tại Kiến Xương - Thái Bình. Thuở nhỏ anh có một đam mê vẽ tranh giải phẫu sinh học, vẽ bản đồ địa lý. Vào bộ đội anh bắt đầu vẽ khi là chiến sĩ Trung đoàn Tên lửa 250. Anh vẽ về những nhân vật, sự kiện xung quanh mình và được nhiều người để ý. Năm 1978, lần đầu tiên chàng lính trẻ Đào Hoa Vinh tham gia trại vẽ của Quân chủng Phòng không và lập tức lọt vào mắt xanh của họa sĩ Nguyễn Đức Thọ. Một năm sau đó anh được điều về tổ mỹ thuật thuộc Phòng Tuyên huấn Quân chủng Phòng không. Từ đây, anh như cây non được ươm trồng trên mảnh phù sa màu mỡ, môi trường công tác đã giúp anh có cơ hội bộc lộ khả năng hội họa của mình.

 

       

 

Năm 1979, anh tham gia Triển lãm mỹ thuật Thủ đô với tác phẩm Thần tốc vẽ về bộ đội Phòng không-Không quân trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Sau đó, suốt giai đoạn dài từ năm 1983 đến 1988 anh dồn hết tâm huyết cho việc học tập tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ra trường quay trở lại công tác tại quân chủng, vừa làm công tác chuyên môn, anh vừa đằm mình trong thực tiễn sinh động để sống và sáng tác. Anh đi đến nhiều đơn vị cơ sở của quân chủng và đều đặn viết nhật ký bằng tranh. Anh sáng tác nhiều về đề tài lực lượng vũ trang, nhất là hình tượng Bộ đội tên lửa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài thành công về đề tài người lính canh trời với các tác phẩm sơn dầu Báo động, Trận địa trên cao, anh còn vẽ về quê hương, đất nước, con người. Tác phẩm tiêu biểu cho mảng đề tài này là Vò lúa đã đạt giải Khuyến khích toàn quốc năm 2004.

Không chỉ làm người thầy đứng trên bục giảng mà Đào Hoa Vinh còn tích cực tham gia sáng tác. Điều này thể hiện rõ trong tác phẩm sơn dầu Đường băng mới của anh. Bức tranh này cùng với bức tranh cổ động về Văn hóa văn nghệ là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy đã tham gia triển lãm toàn quốc tháng 12 vừa qua tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được đánh giá cao. Ngoài các đề tài nói trên, hiện nay anh đang băn khoăn, trăn trở với mảng đề tài chiến tranh cách mạng. Bây giờ là thời điểm anh tự nhận thấy rằng mình đã có độ chín về nghề nghiệp, trong thời gian tới anh sẽ thử sức mình ở mảng đề tài này như một lời tri ân đối với lớp thế hệ cha anh đi trước đã đổ bao mồ hôi xương máu cho nền độc lập, tự do của nước nhà.

 

Bài và ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG (Báo QĐND)

         

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: